Kinh Môn cần phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

29/12/2019 10:04

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Kinh Môn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương!

Thưa các quý vị đại biểu khách quý, thưa đồng bào, đồng chí!


Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt lãnh đạo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về dự lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Trước hết, tôi thân ái gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và nhân dân thị xã Kinh Môn lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Kinh Môn là vùng đất có bề dầy truyền thống lịch sử, văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với những danh nhân lỗi lạc, làm rạng danh, quê hương đất nước. Kinh Môn nổi tiếng là vùng đất phì nhiêu, màu mỡ thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, có dãy An Phụ linh thiêng là trục chính được bao bọc bởi những con sông lớn tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình. 

Đặc biệt, Kinh Môn tự hào có số lượng lớn các di tích lịch sử hiện hữu, trong đó có quần thể di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương được xếp hạng quốc gia đặc biệt. Mảnh đất này còn lưu truyền nhiều giá trị văn hóa vật thể, giá trị tôn giáo và bảo vật quốc gia lưu giữ nhiều giá trị khảo cổ học có ý nghĩa đối với lịch sử loài người và lịch sử chống giặc ngoại xâm. 

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân Kinh Môn luôn đoàn kết, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất xây dựng đất nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển nhất là trong sự nghiệp đổi mới, kể từ sau khi tái lập, Kinh Môn đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh Hải Dương và của cả nước. Là một địa phương trọng điểm về công nghiệp, hằng năm đóng góp trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, luôn là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Cùng với sự phát triển về kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội đạt được nhiều kết quả tốt, các chính sách anh sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đóng góp quan trọng của một địa phương năng động phát triển toàn diện, ngày 11.9.2019, trên cơ sở tờ trình của Chỉnh phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thành lập thị xã Kinh Môn và các phường, xã thuộc thị xã. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân  Kinh Môn nói riêng và  tỉnh Hải Dương nói chung. 

Niềm vui được nhân lên khi đúng dịp tổ chức sự kiện quan trọng này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự  nỗ lực phấn đấu với những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Kinh Môn đã đạt được trong thời gian vừa qua. 

Thưa các quý vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí! 

Trở thành thị xã là niềm vui to lớn của Đảng bộ và nhân dân chính quyền thị xã Kinh Môn và của cả tỉnh Hải Dương nhưng đây mới là bước khởi đầu của chặng đường mới. Thị xã Kinh Môn cần tiếp tục nỗ lực vượt bậc, quyết tâm đột phá, phấn đấu vươn lên tạo nhiều động lực để góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, tôi đề nghị thị xã Kinh Môn tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và của tỉnh Hải Dương. Tích cực chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, trở thành đô thị thông minh, hiện đại và đáng sống, góp phần đưa tỉnh Hải Dương trở thành trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ và của cả nước. 

Trong đó cần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục. Cần phát huy nội lực, huy động ngoại lực để tiếp tục chỉnh trang đô thị, xây dựng khu đô thị mới, quan tâm phát triển nhà ở cho người dân. Quy hoạch kết nối hạ tầng đô thị với TP Chí Linh, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng), tạo sự đồng bộ trong phát triển chung đồng thời chú trọng áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, du lịch, bảo tồn và phát triển những giá trị lịch sử - văn hóa trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Quan tâm đến việc làm, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, chuẩn bị tốt các điều kiện để Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV vào năm 2020 thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, tôi đề lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương cũng như tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để thị xã Kinh Môn hoàn thành thắng lợi tốt nhất các mục tiêu trong lộ trình đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Thưa các quý vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể nhân dân! 

Với vị thế mới của thị xã mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách, song tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn sẽ phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng Kinh Môn trở thành thị xã văn minh giàu mạnh. 

Nhân dịp chuẩn bị đón năm mới, tôi xin kính chúc các vị đại biểu, các đồng chí và nhân dân thị xã dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới to lớn và toàn diện hơn nữa trên con đường đổi mới và phát triển. 

--------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn cần phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường