Kinh nghiệm tuyển quân ở xã Cẩm Đông

24/10/2019 15:07

Xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) nằm gần 2 khu công nghiệp Tân Trường và Cẩm Điền.

Xã Cẩm Đông tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên trước ngày giao quân năm 2019

Nơi đây luôn có nhu cầu lớn về lao động nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của xã gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng trên, Đảng bộ, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) xã luôn xác định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để làm tốt công tác tuyển quân, Cẩm Đông luôn bám sát các quy định của pháp luật. Trước các kỳ tuyển quân, xã tập trung rà soát, phúc tra, mời gọi, kiểm tra chặt chẽ nguồn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Bộ phận làm công tác tuyển quân chủ động phối hợp với cán bộ tư pháp, công an xã, các trường và các thôn kiểm tra, đối khớp, phân loại, lập danh sách nguồn tuyển quân trên cơ sở công khai để nhân dân kiểm tra, giám sát.

Thông qua hội nghị quân dân chính đảng ở các thôn, khu dân cư, HĐNVQS xã lấy ý kiến đóng góp về kế hoạch tuyển quân cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những gia đình có thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự.

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", Ban Chỉ huy quân sự xã chủ động đối chiếu, kiểm chứng hồ sơ xuất khẩu lao động, du học nước ngoài, theo dõi người thuộc diện tạm hoãn, nhập học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để kịp thời gọi những thanh niên đủ điều kiện chuẩn bị các thủ tục nhập ngũ.

HĐNVQS xã kiên trì thuyết phục, thậm chí cử cán bộ đến nhà nhiều lần, nhiều ngày để vận động gia đình và bản thân thanh niên chấp hành nghĩa vụ quân sự.

Danh sách những người đủ tiêu chuẩn nhập ngũ được thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh xã để nhân dân biết, kịp thời thông tin lại cho HĐNVQS xã về những người không bảo đảm điều kiện được gọi nhập ngũ. Xã luôn đưa ra các giải pháp, tình huống để có thể thực hiện hiệu quả việc tuyển quân, bảo đảm chỉ tiêu huyện giao.

Địa phương khen thưởng kịp thời cho những gia đình có từ 2 thanh niên trở lên nhập ngũ hoặc gia đình có 2 người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trước các kỳ giao nhận quân, các đoàn thể trong xã đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cũng như bản thân người trúng tuyển nghĩa vụ quân sự để họ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. 

Theo đại diện lãnh đạo xã Cẩm Đông, qua nhiều kỳ tuyển quân, kinh nghiệm cho thấy cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể phải có quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thì việc tuyển quân sẽ thành công.

HĐNVQS xã và các thôn phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, quán triệt, triển khai thực hiện thật cụ thể các nội dung tuyển quân mà Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phổ biến. Quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải thực sự công tâm, khách quan, đúng luật. 

Việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, lý lịch được quan tâm không để trường hợp nào lợi dụng Luật Cư trú trốn tránh nghĩa vụ quân sự, nhất là thanh niên còn trong độ tuổi tuyển quân.

HĐNVQS xã thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình không thực hiện nghĩa vụ quân sự, dẫn đến sai phạm trong quá trình tuyển quân...

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nên nhiều năm qua, Cẩm Đông luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng bảo đảm.

Cách làm của địa phương đã được Ban Chỉ huy quân sự huyện biểu dương, nhiều nơi khác trong huyện đến học hỏi kinh nghiệm.

HOÀNG KẾ

(0) Bình luận
Kinh nghiệm tuyển quân ở xã Cẩm Đông