Kịp thời hỗ trợ đội ngũ cán bộ cơ sở ở Hải Dương

23/07/2020 09:55

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI tổ chức vào ngày 24-25.7 tới sẽ xem xét một số quy định về chế độ cho cán bộ cơ sở sát với thực tiễn.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra dự thảo các tờ trình dự kiến được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương


Theo kế hoạch, tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI tổ chức vào ngày 24-25.7 tới, HĐND tỉnh sẽ xem xét một số quy định về chế độ cho cán bộ nghỉ công tác do không đủ tuổi tái cử và quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn, khu dân cư (KDC). Đây là những nội dung được đội ngũ cán bộ cấp xã, cán bộ thôn, KDC rất quan tâm.  

Quy định sát thực tiễn

Chị Vũ Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Trào (Thanh Miện) chỉ còn gần 6 tháng công tác tính từ ngày tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nên không thuộc diện được hưởng các chính sách theo Nghị định 26 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Theo dự thảo tờ trình của UBND tỉnh về chế độ cho cán bộ không đủ tuổi tái cử, chị Thu được đề xuất "hưởng nguyên lương, phụ cấp chức vụ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu nếu không bố trí được công tác phù hợp". Chị Thu rất đồng tình và mong chính sách sớm được thông qua, triển khai kịp thời, hỗ trợ thỏa đáng cho cán bộ.

Theo tờ trình, tỉnh sẽ quy định các chế độ, chính sách riêng, sát thực tiễn, không trùng với chế độ, chính sách do Đảng, Nhà nước đã ban hành. Cụ thể, tờ trình đề xuất, đối với trường hợp cán bộ cấp xã không đủ tuổi tái cử nằm trong đối tượng áp dụng của Nghị định số 26 nhưng vướng mắc về thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (chưa đủ thời gian đóng BHXH theo quy định 20 năm đối với nam, 15 năm đối với nữ), nếu không bố trí được công tác phù hợp thì cho nghỉ công tác, thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện (BHTN), được hỗ trợ đóng BHTN (BHXH, bảo hiểm y tế) cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. Sau đó, đến khi đủ tuổi nghỉ hưu, đồng thời cũng đủ thời gian đóng BHXH thì thực hiện chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật. Hoặc đối với trường hợp đến khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện (ngân sách nhà nước không hỗ trợ) cho đến khi đủ 20 năm đối với nam, 15 năm đối với nữ thì được hưởng chế độ hưu trí.

Tỉnh cũng sẽ quy định nhiều nội dung mới được đội ngũ cán bộ quan tâm như: Nếu trong thời gian thôi hưởng lương và được hỗ trợ đóng BHTN, người lao động tìm được việc làm có ký hợp đồng lao động với các đơn vị sử dụng lao động và thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc thì ngừng chính sách hỗ trợ. Trường hợp cán bộ cấp xã giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội ở những xã thuộc diện sắp xếp, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính được bố trí giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, cấp phó đoàn thể chính trị - xã hội ở đơn vị hành chính mới, nếu không đủ tuổi tái cử ở Đại hội Đảng bộ cấp xã thì được nghỉ công tác và áp dụng thực hiện quy định theo Nghị quyết số 25 của HĐND tỉnh...

Giảm khó khăn cho người hoạt động không chuyên trách

Tờ trình quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn, KDC; khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, KDC trên địa bàn được Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá phù hợp với Nghị định số 34 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

So với quy định tại Nghị định 34, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong tỉnh cơ bản bảo đảm với 2.747 người, ít hơn so với quy định 61 người. Tuy nhiên, ở thôn, KDC hiện đang có tới 5.502 người, nhiều hơn quy định trên 1.400 người.

Ngoài nhiều điểm mới quy định về việc bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, KDC thì dự thảo lần này cũng đề xuất nâng mức phụ cấp (bồi dưỡng) kiêm nhiệm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, KDC đều lên cao hơn từ 20-30% so với quy định cũ.  

Tờ trình đề xuất, mỗi thôn, KDC chỉ còn được bố trí tối đa 2 người kiêm nhiệm các chức danh: Phó trưởng thôn, KDC; Công an viên (đối với thôn); Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố (đối với KDC); Thôn đội trưởng, khu đội trưởng. Mức bồi dưỡng được quy định cụ thể cho từng chức danh kiêm nhiệm, thấp nhất là 0,5 đối với chức danh Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, cao nhất là 1 đối với chức danh Công an viên.

Tờ trình cũng đề xuất cụ thể về việc thực hiện khoán quỹ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính để chi trả cho các chức danh hoạt động không chuyên trách, khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã với đa số mức khoán cao hơn quy định cũ.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời hỗ trợ đội ngũ cán bộ cơ sở ở Hải Dương