Kỳ vọng vào Đại hội

23/01/2021 06:22

Từ ngày 25.1-2.2.2021 sẽ diễn ra sự kiện chính trị trọng đại của đất nước - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Người dân, đảng viên trong tỉnh đang đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách quan trọng của Đại hội.

Phát triển con người Việt Nam giữ vững bản sắc dân tộc trong thời đại mới




Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII này, tôi mong rằng các đại biểu sẽ thảo luận sâu kỹ về vấn đề phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới, làm rõ trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, người Việt Nam cần có những phẩm chất gì, trình độ, năng lực, sức khỏe... như thế nào? Các đại biểu cần thảo luận rõ những vấn đề liên quan đến giá trị con người Việt Nam trong thời đại mới. Phân tích, chỉ rõ giá trị truyền thống quý báu cần giữ gìn của dân tộc, đồng thời tiếp thu những điểm nào của văn hóa thế giới để văn hóa, con người Việt Nam luôn phù hợp với thời đại mới nhưng vẫn có những nét riêng, bản sắc dân tộc. Bên cạnh đó cũng cần làm rõ các yếu tố tích cực của mô hình gia đình truyền thống nên phát huy, duy trì trong mô hình gia đình thời đại mới hiện nay và thời gian tới... Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. 

Văn kiện lần này có nhắc đến cụm từ "an ninh con người". Đây là cụm từ mới được đề cập trong văn kiện, nó bao hàm nhiều lĩnh vực bảo vệ con người về mặt thể xác, tinh thần, bảo đảm đời sống... Tôi kỳ vọng những nội dung trên sẽ được Đại hội thông qua và sớm đi vào cuộc sống, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 4, phường Bình Hàn (TP Hải Dương)

Khơi dậy khát vọng phát triển, tinh thần đoàn kết toàn dân



Cũng như người dân cả nước, chúng tôi rất quan tâm đến Đại hội XIII của Đảng đang sắp diễn ra. Được biết, cũng như nhiều Đại hội trước, lần này việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được Đảng đặt ra trong mục tiêu phát triển đất nước. Tôi rất tán thành chủ trương trên, bởi đoàn kết là truyền thống quý báu đã giúp dân tộc Việt Nam ta chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lăng, vượt qua mọi khó khăn thử thách để phát triển vững bền. 

Tôi mong các đại biểu dự Đại hội trên tinh thần đoàn kết, không phân biệt vùng miền, ngành, giới, công tâm, khách quan, sáng suốt lựa chọn nhân sự bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới. Trong thảo luận văn kiện Đại hội, cần đưa ra các giải pháp cụ thể khơi dậy khát vọng, tinh thần đoàn kết của toàn dân để sau Đại hội nước ta sớm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống...

VŨ ĐÌNH SAO 
(Xã Tân Kỳ, Tứ Kỳ)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp



Là nông dân, lại đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi rất tâm đắc với định hướng đúng và trúng về phát triển sản xuất nông nghiệp được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đó là phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sinh thái dựa trên tiến bộ khoa học, công nghệ.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thì lối canh tác truyền thống manh mún, nhỏ lẻ không còn phù hợp mà thay vào đó là sản xuất quy mô lớn, ứng dụng CNC. Đây là xu hướng tất yếu nhưng nếu để nông dân tự thân vận động thì rất khó tiếp cận nền nông nghiệp hiện đại này. Vì thế, cần có sự đồng hành của doanh nghiệp với tiềm lực về vốn và công nghệ. Các cấp, ngành cần sớm nghiên cứu, xây dựng cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC. Khi đó, người dân sẽ được hưởng lợi từ các dự án nông nghiệp ứng dụng CNC. 

Dù nông nghiệp ứng dụng CNC là hướng đi tất yếu song không thể phát triển ồ ạt mà phải có những tính toán thận trọng và triển khai phù hợp, tránh làm theo phong trào.

BÙI VĂN SÁNG
(Thị trấn Thanh Miện)

Kỳ vọng vào bước đột phá trong giáo dục và đào tạo



Vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được Đảng ta đưa ra từ khóa XI. Trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII lần này, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiếp tục được nhắc đến với yêu cầu phải tạo ra bước đột phá mới. Trong đó có đề cập đến thực hiện tốt hơn việc phân luồng học sinh sau THCS. Theo tôi, đây là chủ trương đúng, phù hợp. Các em không nhất thiết phải học THPT, đại học mà có thể đăng ký xét vào các trường nghề, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, vừa học văn hóa vừa học nghề, rút ngắn thời gian học tập. Tuy nhiên, các trường nghề cần quan tâm đến chất lượng đào tạo đầu ra.

Tôi mong rằng, các đại biểu, nhất là Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội sẽ tập trung thảo luận kỹ các nội dung liên quan đến giáo dục, nhất là vấn đề sắp xếp, đổi mới căn bản hệ thống các cơ sở đào tạo sư phạm, thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách và giải pháp để nâng cao mức sống, trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Việc này rất cần thiết bởi nếu đội ngũ giáo viên được quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, chế độ chính sách họ sẽ yên tâm công tác, dành thời gian nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong dạy học. 

NGUYỄN THỊ KIỆM
Chủ tịch Hội Khuyến học TP Hải Dương

(0) Bình luận
Kỳ vọng vào Đại hội