Làm nổi bật các các trụ cột, các khâu đột phá trong phát triển (*)

03/12/2020 08:35

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy.

>> Khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII

Kính thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh;

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Thưa toàn thể các đồng chí,


Thực hiện Chương trình làm việc năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII, hôm nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định triệu tập Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị; kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể các đồng chí

Theo chương trình, Hội nghị lần này chúng ta sẽ thảo luận và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

1. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2020 và kế hoạch phát triển KTXH năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2021; tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2020, phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2021.

2. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm (2016 - 2020) và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KTXH 5 năm (2021 - 2025).

3. Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025.

4. Thảo luận và thống nhất thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Những vấn đề đưa ra và thảo luận tại Hội nghị lần này là những vấn đề lớn, quan trọng, nhằm triển khai thực hiện nhanh chóng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dành thời gian nghe, thảo luận để trình xin ý kiến Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Như các đồng chí đã biết, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn vừa qua trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội của toàn cầu, trong nước, trong đó có tỉnh ta đã ảnh hưởng đến kết quả một số chỉ tiêu phát triển của tỉnh, nhất là tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách năm 2020 và việc thực hiện các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm.

Kết quả phát triển KTXH trong giai đoạn 2016 - 2020 đã được chúng ta kiểm điểm, đánh giá sâu sắc tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trong năm 2020, mặc dù dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, của các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình KTXH năm 2020 tỉnh ta đã đạt được một số kết quả tích cực, như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 3,24%, cao hơn bình quân cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, công tác an sinh xã hội chăm lo người nghèo, gia đình chính sách được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, kiểm soát kịp thời dịch bệnh Covid-19. Công tác quốc phòng và quân sự địa phương được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, chúng ta đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình KTXH năm 2020 còn nhiều khó khăn: Có 5 trong 16 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Môi trường đầu tư chưa được cải thiện đáng kể. Các hoạt động liên quan đến cấp chứng nhận đầu tư, giao đất còn kéo dài ảnh hưởng đến cơ hội và tiến độ, hiệu quả đầu tư. Tình hình giải ngân vốn đầu tư công chậm, có dự án phải điều chuyển nguồn vốn. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn chưa có biện pháp giải quyết đồng bộ và hiệu quả. Giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức và chưa có chuyển biến mạnh về cải cách hành chính. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính chưa đồng bộ; vẫn còn có thủ tục hành chính kéo dài thời gian giải quyết, chưa đúng quy định. Việc giải quyết đơn thư ở một số địa phương chậm dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp vẫn diễn ra...

Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung thảo luận Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nội dung này, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh XVII chúng ta đã thảo luận và cơ bản nhất trí với Dự thảo do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI xây dựng. Tại hội nghị học tập, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ chủ chốt của tỉnh đã thảo luận, thống nhất đề xuất bổ sung một số nội dung vào Chương trình hành động. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất tiếp thu bổ sung các nội dung hợp lý vào dự thảo Chương trình hành động và trình với hội nghị xem xét, thảo luận quyết định.

Tại hội nghị này, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, bám sát những vấn đề mang tính cốt lõi về phương hướng, mục tiêu, chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cùng với triết lý phát triển và phương châm hành động với cách tiếp cận và tư duy đổi mới.

Khi thảo luận về giải pháp phát triển KTXH 5 năm tới chúng ta cần nắm chắc dự báo tình hình của quốc tế, của đất nước, của tỉnh; chỉ rõ những vấn đề phải đối mặt; những cơ hội và thách thức. Kế hoạch 5 năm tới cần cụ thể hoá đầy đủ các phương hướng chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, làm nổi bật các các trụ cột, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá trong phát triển. Trên cơ sở ý kiến tham gia tại hội nghị hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh để tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện ngay trong năm 2021.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian làm việc của hội nghị chúng ta trong 1,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, đề nghị các đồng chí làm việc tập trung, tích cực tham gia nhiều ý kiến bổ ích, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; thể hiện sự đổi mới, dân chủ trong sinh hoạt cũng như trách nhiệm và vai trò đóng góp của mỗi đồng chí trên cương vị công tác của mình.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Xin kính chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

----------------
(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm nổi bật các các trụ cột, các khâu đột phá trong phát triển (*)