Làm rõ hạn chế, bất cập để quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực (*)

22/12/2020 08:40

Báo điện tử Hải Dương xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ XV HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>>Khai mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu khách quý Trung ương;

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 15 theo  Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Trong niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, hướng tới Đại hội XIII của Đảng. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh. 

Kính thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp và cử tri trong toàn tỉnh!

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Ngay từ đầu năm, dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu đã gây tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.

 Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, giao thương, đầu tư bị gián đoạn. Kết quả một số chỉ tiêu phát triển của tỉnh  nhất là tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách năm 2020 không đạt kế hoạch và giảm sâu dẫn đến tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 - 2020 không đạt mục tiêu đề ra. Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân đều bị ảnh hưởng sâu sắc.

Trước những khó khăn, thách thức đó, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Chúng ta đã đồng lòng, nhất trí, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển KTXH, bảo đảm đời sống nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 tỉnh ta đã đạt được một số kết quả tích cực như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 2,1%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, công tác chăm lo người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được quan tâm, tổ chức thực hiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, năm 2020 chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020 – 2025. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ đang dần được triển khai đồng bộ; nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình kinh tếxã hội năm 2020 còn nhiều khó khăn: Có 5 trong 16 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Thu ngân sách địa phương giảm nhiều so với năm 2019. Thu hút vốn đầu tư  nước ngoài gặp khó khăn. Môi trường đầu tư chưa được cải thiện đáng kể. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, có một số dự án phải điều chuyển nguồn vốn. Tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại khu vực nông thôn chưa có biện pháp giải quyết đồng bộ và hiệu quả. Việc xã hội hoá dịch vụ công và sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều bất cập. Giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra. Đời sống việc làm và thu nhập của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc giải quyết đơn thư ở một số địa phương, nhất là cấp cơ sở còn chậm, chất lượng giải quyết chưa cao dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp, kéo dài vẫn diễn ra

Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng làm cơ sở và căn cứ pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện, đó là:

Thứ nhất, thảo luận đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, 5 năm 2016-2020; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch 5 năm 2021-2025; xem xét kết quả đầu tư công năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 và  cho ý kiến về phương án đầu tư công giai đoạn 2021-2025; kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2020, phân bổ ngân sách năm 2021, kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2019…

Thứ hai, xem xét, thông qua kế hoạch biên chế công chức các tổ chức Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội, cơ quan hành chính nhà nước và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2021; ban hành một số nghị quyết chuyên đề liên quan đến chế độ chính sách của tỉnh như: Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh; quy định chế độ trợ cấp, trợ  giúp xã hội đối với người mù; chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao, dân quân tự vệ. Xem xét ban hành cơ chế tài chính đặc thù cho TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn

Thứ ba, xem xét, thảo luận các báo cáo tổng hợp, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo của Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và báo cáo của các cơ quan tư pháp theo luật định.

Thứ tư, đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, do kỳ họp diễn ra trong bối cảnh chúng ta vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, giám đốc các sở ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ được kiện toàn, sắp xếp trong thời gian tới. Đây là bước chuyển giao các đồng chí lãnh đạo nên kỳ họp này không tổ chức chất vấn trực tiếp tại hội trường. Các đại biểu đã gửi câu hỏi chất vấn và có nội dung chất vấn mới thì gửi đến Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp, gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời chất vấn đại biểu bằng văn bản và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri nắm được.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Khối lượng công việc của Kỳ họp lần này rất lớn và nhiều nội dung quan trọng, quyết định nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn đến năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Đặc biệt là thực hiện chương trình hành động với nhiều giải pháp và nội dung mới.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tranh luận, trao đổi thẳng thắn, làm rõ những vấn đề hạn chế, bất cập và bức xúc kéo dài trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực đảm bảo đúng quy định pháp luật, sát tình hình thực tiễn và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Tất cả vì sự phát triển của tỉnh nhà và sự mong đợi của cử tri trong tỉnh.

Thưa các quý vị và các đồng chí!

Kỳ họp HĐND lần này khai mạc đúng vào ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, thay mặt HĐND tỉnh xin gửi đến các đồng chí cán bộ, chiến sỹ lực lượng quân đội, cựu chiến binh trong tỉnh và toàn thể gia đình, thân nhân các liệt sĩ lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các đồng chí cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, ngày càng là chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà

Thay mặt chủ tọa, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hải Dương khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------------------------

(*) Đầu đề của Báo Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ hạn chế, bất cập để quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực (*)