Lễ công bố thành lập thị xã Kinh Môn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

28/12/2019 19:25

Buổi lễ chính thức diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 28.12.


Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Hải Dương dự buổi lễ

Tối 28.12, tại Quảng trường Khu liên hợp thể thao thị xã Kinh Môn, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Kinh Môn tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Kinh Môn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Kinh Môn, các phường, xã thuộc thị xã cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn

Các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tới dự. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và một số thành phố, thị xã trong Hiệp hội Đô thị Việt Nam.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn

Về phía tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thị xã Kinh Môn; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo nhân dân thị xã Kinh Môn tới dự.


Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gắn Huân chương Lao động hạng nhất lên cờ truyền thống của thị xã Kinh Môn

Mở đầu buổi lễ là phần khai từ “Hồn non nước” với sự kết hợp của màn trống hội, ánh sáng và âm nhạc sôi động giới thiệu sơ lược mảnh đất và con người Kinh Môn đậm chất huyền thoại cũng như vai trò quan trọng của Kinh Môn đối với sự phát triển của tỉnh Hải Dương. Đặc biệt, màn khai từ đã sử dụng kỹ thuật ánh sáng đặc tả hai con rồng - biểu tượng dãy núi An Phụ hình cánh cung bao trọn mảnh đất Kinh Môn.


Mở đầu buổi lễ là phần khai từ “Hồn non nước” với sự kết hợp của màn trống hội, ánh sáng và âm nhạc sôi động

Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Kinh Môn thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hải Dương, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các đại biểu cùng toàn thể nhân dân đã về dự buổi lễ.


Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Kinh Môn phát biểu khai mạc buổi lễ

Đồng chí Bí thư Thị ủy Nguyễn Minh Hùng nêu rõ vùng đất Kinh Môn có từ thời Hùng Vương. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Kinh Môn đã nhiều lần tách, nhập, thay đổi địa giới hành chính với các tên gọi khác nhau. Đến tháng 4.1997, huyện Kinh Môn được tái lập. Kinh Môn có vị trí chiến lược quan trọng, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ, bảo tồn 202 di tích lịch sử, văn hóa với hàng trăm lễ hội truyền thống, nhiều ngành nghề được bảo tồn và phát huy giá trị. Nổi bật nhất là quần thể di tích quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

Trong các cuộc kháng chiến, quân và dân Kinh Môn luôn đoàn kết, anh dũng, kiên cường, bất khuất, chiến đấu hy sinh bảo vệ quê hương, đất nước.


Đông đảo người dân thị xã Kinh Môn đến dự buổi lễ

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Kinh Môn đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế tăng trưởng nhanh, luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh với tốc độ trung bình 5 năm gần đây đạt 12,5%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và thị xã, nhiều khu dân cư đô thị, công trình công cộng, nhà ở dân cư mới được xây dựng. Diện mạo đô thị, nông thôn đổi thay khang trang, hiện đại. Văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh ổn định. Mức sống của người dân được nâng cao.

Năm 2017, Kinh Môn được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện NTM đầu tiên của tỉnh Hải Dương và là huyện NTM thứ 38 của cả nước. Ngày 11.9.2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 768/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập thị xã Kinh Môn và các phường, xã thuộc thị xã Kinh Môn. Niềm vui như nhân đôi khi thị xã Kinh Môn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Đồng chí Bí thư thị ủy Kinh Môn nhấn mạnh trở thành thị xã là dấu mốc quan trọng, là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu bước khởi đầu cho sự phát triển mới. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn và của tỉnh Hải Dương.

Với vị thế và tầm cao mới, thị xã Kinh Môn sẽ có những thời cơ, thuận lợi mới. Thị xã phải chủ động, nỗ lực hơn nữa để vượt qua thách thức mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn sẽ kế thừa, phát huy tốt những thành quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, ra sức thi đua, quyết tâm xây dựng thị xã Kinh Môn trở thành đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, xứng tầm là đô thị động lực phía đông bắc của tỉnh Hải Dương. Phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại III trước năm 2025, trở thành thành phố trước năm 2030.

Tiếp đó, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Kinh Môn, các phường, xã thuộc thị xã Kinh Môn và trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn.


Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định Kinh Môn là vùng đất có bề dầy lịch sử văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với những danh nhân lỗi lạc, làm rạng danh đất nước.

Kinh Môn là vùng đất phì nhiêu, màu mỡ thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, có dãy An Phụ linh thiêng là trục chính được bao bọc bởi những con sông lớn tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, Kinh Môn tự hào có số lượng lớn các di tích lịch sử hiện hữu, trong đó có quần thể di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương được xếp hạng quốc gia đặc biệt.

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân Kinh Môn luôn đoàn kết, vững vàng trong chiến đấu anh dũng kiên cường chống giặc ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc, cần cù, sáng tạo trong xây dựng đất nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là trong quá trình đổi mới, Kinh Môn đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào thành công của tỉnh Hải Dương và của cả nước.


Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đất thiêng tỏa sáng”

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá Kinh Môn là địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp, hằng năm đóng góp trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Hải Dương, là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng NTM. Cùng với sự phát triển về kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội của Kinh Môn đạt được nhiều kết quả tốt, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, quốc phòng, an ninh được giữ vững. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định nhờ những nỗ lực phấn đấu và những kết quả đóng góp quan trọng, ngày 11.9.2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thành lập thị xã Kinh Môn và các phường, xã thuộc thị xã. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của thị xã Kinh Môn nói riêng và của tỉnh Hải Dương nói chung. 

Niềm vui được nhân lên khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh thị xã Kinh Môn cần nỗ lực vượt bậc, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, tạo nhiều động lực để góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp, hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra... (xem toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu)


Đông đảo người dân thị xã Kinh Môn đến dự buổi lễ và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc

Sau Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Kinh Môn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đất thiêng tỏa sáng”, gồm 3 chương: “Linh thiêng miền di sản”, “Vươn dậy cùng non sông” và “Tỏa sáng tương lai”. 

Chương trình được thiết kế theo cấu trúc nghệ thuật hiện đại, tái hiện sự hình thành, phát triển của đất và người Kinh Môn giúp người xem tự hào và thêm yêu mến mảnh đất quê hương. Thông qua chương trình, người xem có thể thấy được Kinh Môn là vùng đất di sản, vùng đất địa linh nhân kiệt và là một phần của lịch sử đất nước...


Màn bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút chính thức khép lại buổi lễ

Kết thúc buổi lễ là màn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút.

Trước khi diễn ra nội dung chính của buổi lễ là phần diễu hành nghệ thuật đường phố với 8 xe mang theo các mô hình: Di tích quốc gia đặc biệt Đền Cao An Phụ, Di tích quốc gia đặc biệt Nhẫm Dương, Di tích quốc gia đặc biệt động Kính Chủ, Sản vật Kinh Môn, Công nghiệp Kinh Môn, Công ty CP Thép Hòa Phát, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương và Kinh Môn phát triển.


Mở đầu màn biểu diễn nghệ thuật đường phố

Xe mô hình biểu tượng di tích quốc gia đặc biệt động Kính Chủ

Xe mô hình biểu tượng công nghiệp - doanh nghiệp Kinh Môn

Xe mô hình biểu tượng Công ty CP Thép Hòa Phát

Xe mô hình biểu tượng Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

Màn diễn diễu của các tầng lớp nhân dân thị xã Kinh Môn

NHÓM PV

(0) Bình luận
Lễ công bố thành lập thị xã Kinh Môn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất