Loại bỏ rào cản với cán bộ nữ

12/02/2020 08:04

Mặc dù nguồn cán bộ nữ khá dồi dào, nhưng ở nhiều địa phương trong tỉnh, tỷ lệ cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp còn thấp.


Đảng bộ phường Tân Dân (thị xã Kinh Môn) đã xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ nữ

Thời gian qua, công tác cán bộ nữ trong tỉnh đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Nhưng để tiếp tục nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ các cấp, nhất là trong cấp ủy, Ban Thường vụ (BTV) cấp ủy các cấp cần quan tâm hơn nữa.

Tin dùng

Đó là quan điểm trong nhiều năm qua của Đảng ủy phường Tân Dân (Kinh Môn). Đồng chí Vũ Văn Thiển, Bí thư Đảng ủy phường cho biết hiện Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ phường có 6 cán bộ nữ (đạt trên 54%), tăng 2 đồng chí so với đầu nhiệm kỳ. Có 3 trong tổng số 5cán bộ chủ chốt của phường là nữ, gồm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND phường. Toàn bộ cán bộ, công chức nữ và nhiều cán bộ Chi hội Phụ nữ thuộc phường đều đã được cử đi học các lớp bồi dưỡng trình độ trung cấp lý luận chính trị, hành chính, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ… Đến nay, phường đã quy hoạch nguồn cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 với 1 cán bộ nữ trong BTV cấp ủy, 6nữ trong BCH, trong đó có 4cán bộ nữ dưới 40 tuổi.

Ở TP Chí Linh, công tác luân chuyển, điều động cán bộ cũng đã góp phần quan trọng để tăng tỷ lệ cán bộ nữ các cấp. Nhiều cán bộ nữ là trưởng, phó các phòng, ban có năng lực đã được luân chuyển, điều động, chỉ định tham gia cấp ủy các cấp, giữ các chức danh chủ chốt ở các địa bàn, lĩnh vực khó. Nữ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy phường Văn An; Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố làm Bí thư Đảng ủy xã Lê Lợi... Việc luân chuyển, điều động đã bổ sung nguồn cán bộ nữ có chất lượng cho cấp ủy các cấp. Qua thử thách, nhiều cán bộ nữ đã phát huy và chứng tỏ khả năng, cùng các địa phương tạo sự chuyển biến.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều địa phương chưa quyết tâm tin dùng cán bộ nữ. Ngay tại Kinh Môn, hiện chỉ có 4 cán bộ nữ (đạt 10,25%) tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã.

Các cấp ủy cấp huyện trong tỉnh có 61 cán bộ nữ (đạt 12,3%); còn 5 huyện không có nữ tham gia BTV cấp huyện. Ở cấp xã, còn 8 đơn vị không có cán bộ nữ tham gia cấp ủy. Theo Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh, tỷ lệ cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp còn thấp, một số cơ quan, đơn vị, địa phương không có cán bộ nữ trong quy hoạch các chức danh chủ chốt, ít cán bộ nữ được luân chuyển, điều động.


​Giao lưu "Hội viên nòng cốt tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" do Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức 

Nguồn dồi dào

Thể chế còn bất cập là rào cản cho công tác cán bộ nữ như chính sách về tuổi quy hoạch, tuổi nghỉ hưu... Gần đây, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Hội LHPN tỉnh để nắm bắt, giải quyết nhiều kiến nghị của cán bộ nữ. Tỉnh đã đề nghị Trung ương chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung và có hướng dẫn cụ thể để bảo đảm tính đồng bộ và thực hiện theo đúng nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị khóa X “về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và quy định của Luật Bình đẳng giới là "Nam nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức"; ban hành chính sách cụ thể ưu tiên trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, thực hiện chính sách... đối với cán bộ nữ.

Theo Hội LHPN tỉnh, nguồn cán bộ nữ của tỉnh khá dồi dào. Nữ trí thức của tỉnh tiếp tục tăng cả về số lượng, chất lượng và ngày càng được trẻ hóa, chiếm gần 40% số người có trình độ thạc sĩ và 17,1% số người có trình độ tiến sĩ (tăng 6% so với năm 2010) trong tỉnh. Chỉ trong hơn 2 năm, các cấp Hội Phụ nữ đã giới thiệu kết nạp 1.183 chị em vào Đảng; 100% số cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp huyện, giữ các chức danh lãnh đạo cấp phòng thuộc cấp huyện, các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 90% trong số đó có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên... Ở cấp cơ sở, toàn tỉnh có 520 Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cấp xã có độ tuổi từ 46,1 - 47,3, trong đó có 189 người có trình độ từ đại học trở lên, 168 chị đủ điều kiện tái cử nhiệm kỳ tới... Để khắc phục hạn chế về tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy ở cả 3 cấp còn thấp, ngay từ bây giờ cần bố trí, sắp xếp vị trí công tác phù hợp, có cơ cấu cấp ủy, BTV cấp ủy cho cán bộ nữ.

Hiện có một số ý kiến cho rằng ở đâu có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác cao là do có yếu tố “may mắn” như nhiều nam giới ra ngoài đi lao động hoặc đặc thù địa phương, cơ quan, địa phương có nhiều nữ... Bên cạnh đó vẫn có nhiều lý giải về rào cản của nữ giới như do thiên chức, hạn chế về tuổi, năng lực nội tại giới... dẫn đến phụ nữ ít tham gia công tác trong cấp ủy, chính quyền, các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, kết quả ở một số địa phương trong tỉnh có tỷ lệ cán bộ nữ cao càng khẳng định, ở đâu cấp ủy, chính quyền quan tâm, có nhiều đổi mới trong nhận thức, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ nữ thì ở đó tỷ lệ, chất lượng cán bộ nữ sẽ đạt yêu cầu. 

THU MNIH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại bỏ rào cản với cán bộ nữ