Loại bỏ thủ tục hành chính rườm rà

01/12/2020 11:02

Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 đã thu được nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi nền nếp thực thi công vụ trong toàn tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại phường An Lưu (Kinh Môn) 

Chặng đường gần 10 năm (2011-2020) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) đã thu được nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi nền nếp thực thi công vụ toàn tỉnh. Riêng trong việc rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã công bố bãi bỏ gần 1.700 thủ tục hành chính (TTHC) không còn phù hợp trong 4 năm gần đây.

Giảm phiền hà cho người dân

Đến giải quyết thủ tục ủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi tại bộ phận “một cửa” phường Sao Đỏ (Chí Linh), bà Nguyễn Thị Vân ấn tượng về đội ngũ cán bộ, nhân viên trong đồng phục áo dài và tinh thần, thái độ phục vụ ân cần. So sánh với nhiều năm trước, bà Vân cho biết mình được hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi. Bà không còn phải đi lại nhiều lần và thực hiện thêm các yêu cầu, giấy tờ ngoài quy định. Đúng hẹn đã ghi trong phiếu, bà đến phường để lấy kết quả giải quyết TTHC, nhanh hơn so với những năm trước từ 2-3 ngày. 

Giai đoạn 2011-2020, TP Chí Linh đã thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa hàng trăm TTHC. Hằng năm, UBND thành phố giao cho Phòng Tư pháp chủ trì, tham mưu cho UBND thành phố thẩm định, góp ý, kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, TTHC, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu tính khả thi, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Các năm 2018, 2019, TP Chí Linh luôn đứng đầu trong số 12 huyện, thị xã, thành phố về chỉ số CCHC.

Cũng như TP Chí Linh, tất cả TTHC của các ngành, lĩnh vực, giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong nội bộ từng cơ quan, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp đều phải cắt giảm. Đặc biệt, việc cắt giảm, công bố TTHC đã được minh bạch bằng nhiều hình thức mới, thiết thực, kịp thời. UBND cấp huyện và cấp xã toàn tỉnh đã thực hiện nghiệp vụ kiểm soát TTHC tại 2 cấp; phối hợp làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho các thành viên liên quan. UBND cấp huyện đã kiện toàn, cử cán bộ làm đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC tại UBND huyện và cấp xã. Theo quý và hằng năm, công tác kiểm soát TTHC ở 2 cấp huyện, xã được thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo UBND tỉnh. Việc đánh giá, tự đánh giá, xác định chỉ số CCHC hằng năm cũng thúc đẩy các ngành, địa phương phải cạnh tranh trong việc rà soát, đề xuất bãi bỏ, cắt giảm, thay thế các TTHC để đáp ứng đúng quy định và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. 

Trong gần 10 năm, trung bình mỗi năm tỉnh tiến hành 14 cuộc kiểm tra, rà soát tổng thể nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các sở, ngành và UBND cấp huyện thường xuyên tổ chức tự kiểm tra công tác CCHC ở đơn vị, cấp mình. Thông qua đó đánh giá ưu điểm, hạn chế, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất liên quan TTHC để có cơ sở kiến nghị với Chính phủ cắt giảm, xóa bỏ các TTHC. Hằng năm, các cơ quan thường xuyên tiếp nhận, giải quyết số lượng TTHC lớn như các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo... tích cực đề xuất, cắt giảm TTHC.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" phường Sao Đỏ (Chí Linh)

Không ngừng cải cách

Mặc dù vậy, so với yêu cầu đặt ra, do cơ chế, chính sách liên tục thay đổi nên dễ dẫn đến thủ tục mới chồng chéo thủ tục cũ, mất nhiều thời gian và chi phí. Để hạn chế tình trạng này, ngoài các giải pháp đồng bộ, chi tiết để không ngừng CCHC, UBND tỉnh mở rộng việc tiếp nhận, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp bằng nhiều kênh. Trong đó, mọi người dân có thể trực tiếp đến, gửi phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan giải quyết TTHC tới Văn phòng UBND tỉnh, số điện thoại thường trực hoặc với lãnh đạo phụ trách các bộ phận “một cửa” các cấp. Các bộ phận "một cửa" đều có phòng tiếp dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. 

Trong giai đoạn tiếp theo, xác định nhiệm vụ CCHC phải được tiến hành đồng bộ, tỉnh tiếp tục coi trọng khâu đột phá về cải cách TTHC nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức và người dân. Theo kế hoạch, tỉnh đã định rõ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí TTHC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan nhà nước. Rà soát, ban hành tối đa các quy trình liên thông, liên kết, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian đi lại của người dân. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC, mở các lớp tập huấn cho công chức đầu mối kiểm soát TTHC và công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã.

THU MINH

(0) Bình luận
Loại bỏ thủ tục hành chính rườm rà