Lời thề độc lập và khát vọng hùng cường

02/09/2020 08:40

Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Giá trị lịch sử và tinh thần của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 mang lại đã, đang và mãi là động lực, là sức mạnh tinh thần cho dân tộc ta, nhân dân ta vững bước tiến lên, giành những thành quả to lớn trên con đường xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Ảnh: TTXVN 

Cuộc cách mạng "long trời lở đất

Với tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén trước những chuyển biến mau lẹ của tình hình thế giới và trong nước, Đảng ta đã sớm đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh lịch sử Việt Nam và sớm xây dựng lực lượng cách mạng. Sự chỉ đạo chiến lược tài tình, sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật nắm và chớp thời cơ cách mạng, nhanh chóng chuyển từ khởi nghĩa từng phần, tiến đến tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.

Theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước triệu người như một vùng lên giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội (ngày 19.8), ở Huế (ngày 23.8) và ở Sài Gòn (ngày 25.8). Chỉ trong vòng 15 ngày, cuộc Tổng khởi nghĩa đã thành công trên toàn quốc.

Trong vòng 15 năm, chỉ với vài nghìn đảng viên, nhưng Đảng và Bác Hồ đã đoàn kết toàn dân làm nên cuộc cách mạng “long trời lở đất”, đập tan xiềng xích đô hộ hơn 80 năm của chế độ thực dân, xóa bỏ chế độ phong kiến kéo dài hàng nghìn năm; lập nên một nước Việt Nam mới chưa từng có tiền lệ trong lịch sử dân tộc.

Cách mạng Tháng Tám đã thổi bùng tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của mỗi một người Việt Nam. Cuộc sống hồi sinh, tinh thần dân tộc hồi sinh. Một dân tộc “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Để rồi tinh thần đó, ý chí đó đã làm nên sức mạnh vô địch của người Việt Nam khi buộc phải tiến hành những cuộc chiến đấu đầy hy sinh gian khổ.

Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc mùa Thu năm 1945 thành công. Ngày 2.9.1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập trước quốc dân và tuyên bố với thế giới thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tuyên ngôn Độc lập nêu: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”; đồng thời, nhấn mạnh: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độclập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Hun đúc tinh thần Cách mạng Tháng Tám

75 năm qua, thực hiện lời thề thiêng liêng tại Lễ tuyên ngôn Độc lập, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đổ biết bao xương máu, bao công sức và trí tuệ để giữ vững thành quả và phát huy giá trị của Cách mạng Tháng Tám, bảo vệ nền độc lập dân tộc, đem lại tự do và hạnh phúc cho nhân dân.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, cách mạng Việt Nam đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, thù trong giặc ngoài, khó khăn chồng chất, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Đảng, Nhà nước cùng toàn dân ta đã làm nên những điều kỳ diệu: Thực hiện thắng lợi Tổng tuyển cử trên phạm vi cả nước, bầu Quốc hội, thành lập Chính phủ, ban hành Hiến pháp… Đó là những điều kiện và cơ sở pháp lý để Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, bảo vệ chính quyền, bảo vệ thành quả cách mạng.

Khi thực dân Pháp mở cuộc chiến tranh xâm lược đất nước ta một lần nữa, cả dân tộc Việt Nam lại đứng lên “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, “đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền tự do và độc lập”, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ toàn dân, toàn diện, với niềm tin “kháng chiến nhất định thắng lợi”. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, tạo thành sức mạnh vô địch, giành thắng lợi vẻ vang, mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Vừa ra khỏi cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, dân tộc ta lại bước vào cuộc chiến đấu chống cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ. Trước một đội quân xâm lược nhà nghề chưa từng thất bại, Đảng ta với những quyết sách chiến lược vô cùng sáng tạo, một lần nữa truyền đến nhân dân và toàn dân tộc niềm tin chiến thắng của chính nghĩa trước thế lực bạo tàn.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và lời hiệu triệu “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả nước nhất tề ra trận, quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Trải qua 21 năm chiến đấu trường kỳ, hy sinh oanh liệt, cuối cùng, bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhân dân ta đã giành thắng lợi vẻ vang, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Và hơn 30 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám luôn là nguồn lực hun đúc ý chí quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn Ðảng, toàn dân ta. Nhờ đó, đất nước đã vươn lên, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển; đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; dân chủ xã hội được phát huy.

Năm 2019, GDP Việt Nam tăng 7,02%, đây là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7% kể từ năm 2011. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm qua; thu hút FDI đạt 38,02 tỷ USD; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD, xuất siêu vượt 9,9 tỷ USD; Việt Nam đã đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế… Năng lực cạnh tranh toàn cầu của kinh tế Việt Nam đã tăng 10 bậc so với năm 2018 lên vị trí 67/141 quốc gia và vùng lãnh thổ và xếp thứ 8 trong số các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư (tăng 15 bậc so với năm 2018)…

Những thành tựu này góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao thuộc loại hàng đầu của khu vực và IMF đánh giá Việt Nam nằm trong Top 20 nền kinh tế đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng toàn cầu năm 2019.

Trong nửa đầu năm 2020, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 khiến hàng loạt quốc gia phải đóng cửa để ngăn chặn dịch, các chuỗi cung ứng trên toàn cầu đứt gãy, nhiều lĩnh vực dịch vụ, sản xuất bị đóng băng, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng khi là một trong số ít các quốc gia duy trì được mức tăng trưởng kinh tế dương.

Đây được xem là dấu ấn tự hào của Việt Nam trên bản đồ “chống dịch COVID-19”, xuất phát từ sức mạnh của sự đoàn kết, trách nhiệm của toàn xã hội và sự quyết tâm đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên vị trí hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị. Việt Nam cũng đã chính thức ký với Liên minh châu Âu Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), tạo ra những động lực mới cho phát triển, đổi mới thể chế kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, có hiệu quả. Hiện Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189 nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của rất nhiều tổ chức hợp tác kinh tế khu vực và quốc tế. Việt Nam đã hai lần được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2008-2009 và 2020-2021).

Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN với nhiều đóng góp ấn tượng được các nước thành viên ghi nhận.

“Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Còn trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại nhiều hội nghị, Việt Nam luôn cháy bỏng khát vọng thịnh vượng, với mục tiêu sẽ gia nhập nhóm các quốc gia có thu nhập cao trên thế giới và là thành viên có trách nhiệm, chia sẻ trở lại với cộng đồng quốc tế trong những thập niên tới. Đã 75 năm trôi qua kể từ mùa thu lịch sử ấy, Việt Nam tiếp tục kiên định mục tiêu vì đời sống ấm no của nhân dân, đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Lời thề độc lập và khát vọng hùng cường