Lớp đào tạo báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng

21/06/2020 09:40

Lớp đầu tiên và duy nhất dạy làm báo trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp do những đồng chí dày dạn kinh nghiệm như Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt... giảng dạy.

Nhận thấy vai trò quan trọng của đội ngũ nhà báo cách mạng, theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bộ Việt Minh chủ trương mở Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. 

Sáng 4.4.1949, tại xóm Bờ Rạ (nay thuộc xã Tân Thái), huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Lễ khai giảng khóa học đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đây là lớp đầu tiên và duy nhất dạy làm báo trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Lớp học tuy ngắn, không triệu tập được đông học viên nhưng cán bộ giảng dạy hầu hết dày dạn kinh nghiệm, phong phú về lý luận và thực tiễn, học vấn cao. 

Lớp có 42 người, học trong hơn 3 tháng nhưng được đón tới 29 giảng viên gồm các đồng chí Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo, Tố Hữu, Nguyễn Thành Lê, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng, Xuân Diệu, Nam Cao, Thế Lữ, Nguyễn Tuân, Quang Đạm... đại diện cho nhiều bộ môn và người viết báo cần phải trao đổi.

3 tháng, 42 học viên lĩnh hội một chương trình khá đồ sộ về lý thuyết, chuyên môn, thực hành. Ngày 6.7.1949,  lớp học bế giảng. Bác Hồ gửi thư cho lớp. Bác biểu dương và nhắc 4 điểm chính về nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích, đối tượng của mỗi tờ báo, mục tiêu của báo chí và nhấn mạnh, muốn viết báo thì cần:

1. Gần gũi quần chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực.

2. Ít nhất cũng phải biết một thứ tiếng nước ngoài để xem báo nước ngoài và học kinh nghiệm của người.

3. Khi viết xong một bài báo, tự mình xem lại ba bốn lần, sửa chữa lại cẩn thận. Tốt hơn là đưa cho một người ít văn hóa xem và hỏi họ những câu nào, chữ nào họ không hiểu thì sửa lại cho dễ hiểu.

4. Luôn cố gắng học hỏi, luôn cầu tiến bộ.

Những dặn dò của Bác với các học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã trở thành cẩm nang cho người làm báo cách mạng, là giáo trình của mọi giáo trình cho đến ngày nay.

Có thể nói lớp học báo chí Huỳnh Thúc Kháng là điển hình của một lớp học tập và truyền đạt sâu, kỹ những nội dung, yêu cầu tối thiểu cần biết về viết báo.

QUANG MINH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp đào tạo báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng