Lực lượng vũ trang tỉnh trên "trận tuyến" chống dịch

27/03/2021 06:02

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 bùng phát, với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy để cùng tham gia phòng chống dịch.


Đại tá Nguyễn Văn Nhường thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung huyện Nam Sách

Phòng chống dịch là “nhiệm vụ chiến đấu”

Xác định phòng chống dịch là “nhiệm vụ chiến đấu” của LLVT tỉnh trong thời bình, ngay khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại TP Chí Linh vào cuối tháng 1, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp, chủ động tham mưu,  thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ CHQS tỉnh đã nhanh chóng kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất; chỉ đạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch của các cơ quan, đơn vị; kịp thời báo cáo cấp trên hỗ trợ phương tiện, lực lượng, phun thuốc khử khuẩn tại những điểm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh; rà soát lực lượng, phân công chỉ huy phụ trách các địa bàn. Bộ CHQS tỉnh thành lập 3 đội phản ứng nhanh gồm 45 đồng chí sẵn sàng tăng cường, hỗ trợ các địa phương kịp thời chống dịch. 

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hơn 1.700 cán bộ, chiến sĩ (lực lượng thường trực và dân quân) tham gia thực hiện nhiệm vụ tại 800 điểm, chốt kiểm soát chống dịch trong tỉnh. Nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng chống dịch và hoạt động của đơn vị, Bộ CHQS tỉnh đã mua sắm, bổ sung hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại các khu cách ly tập trung và các cơ quan, đơn vị gồm: trên 15.000 khẩu trang y tế, 3.000 khẩu trang vải, 500 bộ quần áo bảo hộ, hàng trăm lít dung dịch sát khuẩn, 120 kg Cloramin B. Đơn vị củng cố, sửa chữa khu cách ly Trung đoàn 125 với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Huy động 15 phương tiện quân sự và hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly y tế tập trung, chốt kiểm dịch. Chỉ đạo Trung đoàn 125 tổ chức tiếp nhận và hoàn thành cách ly cho trên 2.000 công dân Việt Nam trở về từ các nước và vùng có dịch.

Lan tỏa tinh thần vì nhân dân phục vụ

Cùng với tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch, Bộ CHQS tỉnh còn thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm vào các cơ quan, đơn vị; duy trì, quản lý tốt quân số để thực hiện nhiệm vụ.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đồng chí trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch. Ngay khi ổ dịch tại TP Chí Linh bùng phát, có hơn 20 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện viết đơn vào tâm dịch thực hiện nhiệm vụ. Lan tỏa tinh thần dấn thân vì nhân dân quên mình, đến nay đã có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng tình nguyện làm nhiệm vụ tại các địa bàn, khu vực phức tạp về dịch bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ có bố mẹ già, con nhỏ nhưng vẫn sẵn sàng tình nguyện nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để phòng chống dịch hiệu quả, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng chống dịch bệnh. Từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho mỗi cán bộ, chiến sĩ giúp họ tự giác chấp hành, biết cách bảo vệ mình và những người xung quanh. Họ cũng là những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và khu dân cư. Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn doanh trại, sát khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ cũng được các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện có nền nếp, đạt hiệu quả tốt.

Với quan điểm chống dịch như chống giặc, LLVT tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để ứng phó, hỗ trợ kịp thời các địa phương với quyết tâm cao nhất là góp phần đẩy lùi dịch Covid-19.

Đại tá NGUYỄN VĂN NHƯỜNG
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Ngày 27.3.1947, Tỉnh đội Hải Dương (nay là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) được thành lập. 74 năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương luôn phát huy truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam và truyền thống anh hùng của quê hương. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân 12 huyện, thị xã, thành phố, 61 xã, phường, thị trấn, 1 doanh nghiệp nhà nước và 32 cá nhân trong tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ năm 2015 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã có hàng trăm tập thể, hàng nghìn cá nhân được các cấp khen thưởng. Năm 2016, lực lượng vũ trang tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lực lượng vũ trang tỉnh trên "trận tuyến" chống dịch