Lưới trời lồng lộng và cái giá cho cán bộ không biết giữ mình

12/07/2020 11:40

Cuộc chiến chống tham nhũng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động và trực tiếp chỉ đạo mấy năm nay với biết bao kỳ vọng của dân không cho phép ai thoát tội.

Thế là cuối cùng, ông Vũ Huy Hoàng cũng bị khởi tố sau khi ông bị kỷ luật cách chức nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, bị “phê phán nghiêm khắc” trước Quốc hội. Còn việc khởi tố bà cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng đã trả lời những thắc mắc của người dân về kiểu “hạ cánh an toàn” ở một số cán bộ.

Ông Hoàng và bà Thoa cùng bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", do có những vi phạm liên quan đến vụ án tại Tổng Công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nhắc tới ông Vũ Huy Hoàng là người ta nhớ ngay đến chuyện ông tiếp nhận, bổ nhiệm con trai của mình - Vũ Quang Hải, làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco - một “con gà đẻ trứng vàng” với lợi nhuận gần 4.000 tỷ đồng (năm 2014), góp một tay vào việc chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép mảnh đất vàng 6.000m2 của Sabeco trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh...

Những việc làm đó của ông Hoàng được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Luật Phòng chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Nếu không biết giữ mình trước những cám dỗ tầm thường, thì cán bộ - dù ở vị trí nào, cũng dễ đánh mất mình

Ngoài ra, người dân hẳn cũng không quên sự sốt sắng quá mức bình thường của ông cựu bộ trưởng này khi biết rõ những sai phạm của Trịnh Xuân Thanh nhưng vẫn điều chuyển, bổ nhiệm vào một số vị trí lãnh đạo ở Bộ Công thương, qui hoạch thứ trưởng… để có cớ luân chuyển Thanh về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. 

Còn bà Thoa, điều người dân quan tâm không phải chiếc ghế Thứ trưởng, mà là chuyện bà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thâu tóm công ty Điện quang, để rồi hầu như tất cả các thành viên trong gia đình bà, kể cả con gái mới lớn, cũng đã sở hữu phần lớn cổ phần của công ty này sau khi cổ phần hóa.

Không có chuyện ''cứ hạ cánh là an toàn''

Thế nhưng, cuộc chiến chống tham nhũng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động và trực tiếp chỉ đạo mấy năm nay với biết bao kỳ vọng của dân không cho phép ai thoát tội. Đừng nghĩ cứ hạ cánh là an toàn. Chống tham nhũng là không có ngoại lệ.

Cơn sóng dữ lần này còn cuốn theo cả ông Trương Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và ông Trần Trọng Tuấn, Phó Chánh văn phòng Thành ủy cùng một số cán bộ cấp sở ngành của thành phố này cũng vì những sai phạm liên quan đến mảnh đất vàng của Sabeco.

Khởi tố ông Hoàng, bà Thoa, ông Tuyến và một số cán bộ đương chức ở TP Hồ Chí Minh vì hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" có thể chỉ là bước khởi đầu trong quá trình truy tận cùng những vi phạm. Bởi không thể ngẫu nhiên mà bao nhiêu cán bộ trưởng thành từ cơ sở, kinh qua nhiều chức vụ, được đào tạo bài bản, có học hàm học vị hẳn hoi lại “vô tư” đem đất vàng bán rẻ cho người khác.

Quyền lực nếu không được kiểm soát, sẽ dễ bị tha hóa. Cán bộ đảng viên nếu không biết tự tu dưỡng, tự răn mình trước qui định của Đảng, không biết sợ pháp luật, tự tung tự tác, xem của công là miếng bánh ngon dễ dàng xà xẻo, vun vén cho riêng mình thì dù có giỏi che đậy đến mấy, dưới con mắt giám sát của dân, của báo chí, sự đấu tranh quyết liệt của những cán bộ, đảng viên trung kiên, cái kim trong bọc, ắt sẽ lộ ra. Nhất là khi ước nguyện của nhân dân về một đảng cầm quyền trong sạch, một nhà nước vì dân được động viên, cổ vũ bởi những kết quả cụ thể, sống động của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo mấy năm qua.     

Cổ nhân nói: “Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”. Cái giá phải trả hôm nay của những người như ông Hoàng, ông Tuyến, bà Thoa và rất nhiều cán bộ cao cấp khác bị xử lý kỷ luật, bị truy tố ra trước vành móng ngựa mấy năm qua là bài học nhãn tiền cho những ai tham nhũng, sai phạm nhưng còn ảo tưởng về chiếc ghế quyền lực mà mình đang ngồi. Nếu không biết giữ mình trước những cám dỗ tầm thường, thì cán bộ - dù ở vị trí nào, cũng dễ đánh mất mình, tự biến mình thành người bội ước với lời thề danh dự trước Đảng, trước dân.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Lưới trời lồng lộng và cái giá cho cán bộ không biết giữ mình