Nâng cao kiến thức quốc phòng cho nhân dân

21/12/2019 10:58

​Giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (QP-AN) là một trong những nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt chú trọng.


Những năm qua, chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh của Trường Đại học Sao Đỏ được nâng cao

Đa dạng đối tượng

Huyện Bình Giang hiện có gần 100 cơ sở thờ tự, 23 chùa có sư trụ trì với gần 12.000 tăng ni, phật tử. Ngoài ra, huyện còn có Giáo xứ Kẻ Sặt với hơn 5.000 giáo dân. Vào những dịp lễ, Tết, có rất nhiều giáo dân, phật tử nơi khác đến cầu nguyện, chiêm bái.

Xác định rõ đây là địa bàn trọng yếu về QP - AN, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Bình Giang đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan khảo sát nắm chắc số lượng chức sắc, chức việc, nhà tu hành để xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QP - AN phù hợp. 

Là địa bàn có đông học sinh, sinh viên, những năm qua TP Hải Dương luôn làm tốt công tác giáo dục quốc phòng. Hằng năm, Ban CHQS thành phố đều chủ động nắm nguồn, xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện cho từng bậc học. Năm 2019, TP Hải Dương đã bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho gần 1.200 sinh viên, hơn 6.100 học sinh THPT.

Thầy giáo Nguyễn Dương Cầm, Trưởng bộ môn giáo dục thể chất - quốc phòng, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết: "Môn QP - AN được đưa vào nội dung học tập chính khóa trong các trường. Thông qua chương trình giảng dạy, các em được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về quốc phòng toàn dân; được bồi dưỡng, rèn luyện tinh thần quả cảm của người lính cụ Hồ".

Ngoài nâng cao kiến thức QP - AN cho học sinh, sinh viên, chức sắc tôn giáo, thời gian qua công tác bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng 2, 3, 4 cũng được các địa phương quan tâm, chú trọng.

Để mở rộng đối tượng, năm 2019, Ban CHQS huyện Cẩm Giàng đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP - AN huyện chỉ đạo các xã Cẩm Đoài, Cẩm Vũ và xã Định Sơn mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho 195 cán bộ chuyên trách, chuyên môn cấp xã, bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn và đại biểu HĐND xã. Thông qua công tác giáo dục, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân tại cơ sở.

Coi trọng chất lượng

Để tăng tính hấp dẫn của bộ môn giáo dục QP  - AN, vài năm trở lại đây, Trường Đại học Sao Đỏ đã đổi mới phương pháp giảng dạy từ truyền thống (thầy đọc, sinh viên ghi chép) sang chia nhóm thảo luận. Mỗi nhóm sau khi nhận được chủ đề sẽ tự đưa ra ý kiến cùng thảo luận, các nhóm khác phản biện, bổ sung để hoàn thiện.

Ngoài đổi mới phương pháp giảng dạy môn giáo dục QP - AN, Trường Đại học Sao Đỏ còn liên kết với một số đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn TP Chí Linh tổ chức các buổi tham quan thực tế, trải nghiệm sinh hoạt, tập luyện hằng ngày của bộ đội để sinh viên hình thành ý thức học tập, nghiêm túc phấn đấu. 

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho tỉnh nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong hệ thống chính trị và học sinh, sinh viên.

Đơn vị phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các địa phương thống nhất kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng. Hội đồng Giáo dục QP - AN các địa phương cũng chủ động mời giáo viên của Trường Quân sự tỉnh có trình độ lý luận, kinh nghiệm giảng dạy về truyền đạt cho các lớp bồi dưỡng.

Qua các đợt bồi dưỡng kiến thức QP - AN, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đã nâng cao ý thức trách nhiệm về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương nói chung và nhiệm vụ QP - AN nói riêng. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho gần 10.000 người thuộc các đối tượng...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao kiến thức quốc phòng cho nhân dân