Nét mới ở Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở

07/08/2020 10:11

Việc chia tổ thảo luận tại Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đã góp phần quan trọng phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể cho nhiều vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.


Các đại biểu tham gia thảo luận tổ tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Dương nhiệm kỳ 2020-2025  

Chia tổ thảo luận tại Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở là cách làm mới đang được nhiều đại biểu hoan nghênh và kiến nghị nên mở rộng để phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể cho nhiều vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Trung (Nam Sách) thấy khá hào hứng khi tham gia thảo luận tổ tại Đại hội Đảng bộ huyện Nam Sách lần thứ XXVIII. Đồng chí Bền cho biết đã dự nhiều kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp, nhưng đây là lần đầu tham gia thảo luận tổ tại Đại hội Đảng bộ huyện. So với thảo luận tại hội trường, việc chia các tổ để thảo luận tạo điều kiện hơn cho đại biểu về thời gian, giúp họ tập trung tham gia kỹ vào những nội dung, vấn đề liên quan trực tiếp đến địa phương. Phát biểu tại tổ, đại biểu cũng đỡ ngại ngần hơn so với thảo luận tại hội trường, trước sự có mặt của hàng trăm đại biểu khác. Tại thảo luận tổ về các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đồng chí Bền đã thẳng thắn đề xuất huyện cần quan tâm thúc đẩy kết nối giao thông liên xã; quy hoạch khu vực xử lý rác thải tập trung cho các xã trong cụm... Các ý kiến trên đều được tiếp thu đầy đủ, tổng hợp, trình tại đại hội.

Việc chia tổ thảo luận được bố trí theo cụm các xã, địa bàn gần nhau hoặc tương đồng. Sau khi chia 5 tổ thảo luận, Đại hội Đảng bộ huyện Nam Sách đã có gần 30 lượt ý kiến tham gia, bổ sung, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ mới. Cụ thể, các đại biểu đề nghị huyện bổ sung công trình trọng điểm xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với huyện Thuận Thành (Bắc Ninh); có chính sách riêng để hỗ trợ, khích lệ các xã phấn đấu nâng hạng đô thị; dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện cần bổ sung nội dung về đấu tranh với tội phạm công nghệ cao...


Qua thảo luận tổ Đại hội Đảng bộ thị xã Kinh Môn lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025 đã nhận được 60 lượt ý kiến tham gia

Qua thảo luận tổ, Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Miện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu, điều chỉnh một số mục tiêu, phương hướng, giải pháp nhiệm kỳ mới khi thông qua nghị quyết. Từ ý kiến của các đại biểu, đại hội đã điều chỉnh mục tiêu xây dựng xã Đoàn Tùng trở thành đô thị loại IV vào năm 2025 (trước đó dự thảo báo cáo chính trị xác định xã Đoàn Tùng trở thành đô thị loại V vào năm 2025), vì đến nay Đoàn Tùng đã cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V. Việc chia tổ thảo luận tại đại hội giúp đại biểu có nhiều cơ hội phát biểu hơn, thay vì chỉ có các ý kiến tham luận được chuẩn bị sẵn để thảo luận tại hội trường. Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Miện có 26 lượt ý kiến thảo luận tổ, nhiều hơn gấp hơn 3 lần số lượt tham luận trình bày tại hội trường. Các ý kiến thảo luận tổ đều bảo đảm chất lượng, làm rõ kết quả đạt được, nhất là chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra hạn chế. Người điều hành ở từng tổ thảo luận cũng là những đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách cụm xã, xã nên dễ tạo không khí trao đổi cởi mở để đại biểu nói thẳng, nói thật, tham gia những vấn đề trực tiếp liên quan tới địa phương.

Đại hội Đảng bộ thị xã Kinh Môn lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã nhận được 64 lượt ý kiến tham gia trên các lĩnh vực thông qua thảo luận tổ. Ý kiến đóng góp của các đại biểu đã nhận định sát tình hình, đề xuất nhiều nội dung thị xã cần quan tâm, bổ sung trong nhiệm kỳ mới như chỉ rõ nguyên nhân việc bao tiêu, xuất khẩu nông sản còn thấp dẫn đến tiêu thụ  gặp khó khăn; đánh giá sâu hơn về hạn chế trong công tác phát triển đảng viên, nhất là ở chi bộ nông thôn...

Chia tổ thảo luận ở Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở là nét mới vừa được một số Đảng bộ thực hiện. Số lượt ý kiến tham gia thảo luận tại tổ nhiều hơn số tham luận được trình bày tại hội trường. Theo báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ ở một số đại hội, các đại biểu đều tích cực tham gia góp ý vào nhiều lĩnh vực, điểm tích cực là tập trung đề xuất giải pháp, tìm nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Các ý kiến đều được tổng hợp đầy đủ trình đại hội. Nhiều ý kiến, đề xuất tập trung, có giá trị đã kịp thời được các đại hội tiếp thu, bổ sung vào nghị quyết đại hội. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Miện Nguyễn Thế Tài, nếu có điều kiện, các đại hội có thể tiếp tục chia nhỏ các tổ thảo luận theo từng lĩnh vực, khu vực có thể sẽ thu được nhiều ý kiến, đề xuất giá trị đóng góp cho nhiệm kỳ tới và các năm tiếp theo. 

LINH AN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét mới ở Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở