Nét mới trong đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

01/01/2021 16:00

Xây dựng dự thảo và thảo luận chương trình hành động tại Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một điểm mới, góp phần đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.


Thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ phường, nhiều hộ dân ở Hiệp An (Kinh Môn) tự nguyện hiến đất, mở rộng đường

Phát huy cao độ trí tuệ tập thể

Sớm xây dựng, ban hành chương trình hành động (CTHĐ) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp là điểm khác biệt rõ nét của nhiệm kỳ này so với các nhiệm kỳ trước. Ở các nhiệm kỳ trước, sau đại hội, nhiều cấp ủy khóa mới thường phải mất 6-7 tháng, thậm chí gần 1 năm mới ban hành được CTHĐ. Điều này dẫn tới thời gian thực hiện CTHĐ ít, gây khó khăn khi triển khai. Đây là một hạn chế kéo dài, làm chậm việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Việc xây dựng và đưa dự thảo CTHĐ vào thảo luận tại đại hội lần này đã khắc phục được hạn chế nêu trên. Sau Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và của tỉnh, chỉ khoảng 1-2 tháng, các cấp ủy khóa mới đã ban hành CTHĐ thực hiện nghị quyết. 

Cụ thể, dự thảo CTHĐ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã được đưa ra thảo luận tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 25-27.10.2020. Sau đó, dự thảo CTHĐ tiếp tục được thảo luận, góp ý tại Hội nghị lần thứ 2 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh diễn ra vào đầu tháng 12. Ngày 9.12, CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được ban hành, chỉ sau hơn 1 tháng tổ chức thành công Đại hội.

Ở Nam Sách, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 18-19.6.2020. Khoảng 1 tháng sau đó, CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội được ban hành. Nam Sách cũng đã bắt tay ngay vào thực hiện những mục tiêu của Đại hội. Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Sách, việc xây dựng dự thảo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ trước và đưa ra thảo luận tại đại hội giúp phát huy được trí tuệ tập thể của các đại biểu. Từ những ý kiến đóng góp của Ban Chấp hành khóa cũ và đại biểu dự đại hội mà Ban Chấp hành khóa mới có thể hoàn thiện CTHĐ nhanh hơn, chất lượng cao hơn. So với nhiệm kỳ trước, việc ban hành ngay CTHĐ để thực hiện đã giúp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhanh chóng đi vào cuộc sống

Ban đầu khi triển khai xây dựng và đưa dự thảo CTHĐ vào thảo luận tại đại hội cũng có một số ý kiến băn khoăn vì cho rằng phải ban hành nghị quyết thì mới có chương trình thực hiện nghị quyết. Thực tế đã cho thấy nét mới trong việc xây dựng và đưa dự thảo CTHĐ thảo luận tại đại hội đã mang lại sự chủ động, tính khả thi cao trong việc đưa nghị quyết vào thực tiễn. Dự thảo CTHĐ được chuẩn bị kỹ, sau khi xây dựng, được lấy ý kiến tại hội nghị ban chấp hành khóa trước, thảo luận tại đại hội và được ban chấp hành khóa mới tiếp tục thảo luận. Việc chuẩn bị từ sớm, chu đáo, có sự kế thừa, được thảo luận rộng rãi tại đại hội, thảo luận kỹ từ lúc xây dựng dự thảo đến lúc ban hành giúp cho CTHĐ có tính khả thi cao khi thực hiện.

Sớm hoàn thành công việc

Trong CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, phường Hiệp An (Kinh Môn) xác định mở rộng đường giao thông các trục chính gắn với xây dựng hạ tầng cơ sở, chỉnh trang đô thị hướng tới xây dựng phường đạt chuẩn tiêu chí văn minh đô thị.  

Đến nay, việc thi công mở rộng 2 đoạn đường trục chính của phường từ 3 m lên 6 m sắp hoàn thành. Tổng chiều dài 2 tuyến là 2 km, kinh phí 5 tỷ đồng. Nhiều hộ dân hiến đất, tự giác tháo dỡ tường bao để mở rộng đường. Với những hộ chưa đồng tình, lãnh đạo địa phương đã đến tận nơi tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021. Hiệp An cũng đang tập trung gắn biển đường, biển phố, số nhà, tăng cường quản lý trật tự đô thị, thường xuyên chấn chỉnh những hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp… 

Đồng chí Hoàng Công Tình, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp An cho biết: Việc sớm ban hành CTHĐ đã định hướng giúp phường nhanh chóng triển khai nghị quyết đại hội ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, rút ngắn khoảng cách giữa nghị quyết và thực tiễn. Song hành với công tác chỉ đạo, phường giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện nghị quyết, xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, bảo đảm tổ chức thực hiện nghị quyết hiệu quả.

Hiệp An là một ví dụ điển hình về hiệu quả của việc xây dựng, ban hành CTHĐ từ sớm của nhiệm kỳ này. Ở nhiều nơi khác, nét mới trong xây dựng, ban hành CTHĐ cũng đang phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nét mới trong đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống