Ngành ngoại giao cần làm tốt 5 nhiệm vụ chính trị

27/08/2020 15:57

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ngành ngoại giao đã đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ngày 27.8, tại nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành ngoại giao (28.8.1945-28.8.2020) và Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Ngày 28.8.1945, cùng với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng được thành lập và vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp dẫn dắt và chỉ đạo trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên.

Công tác đối ngoại thể hiện vai trò tiên phong

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định 75 năm qua, ngành ngoại giao đã đạt được thành tựu quan trọng, đáng tự hào, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Công tác đối ngoại đã thể hiện vai trò tiên phong trong củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển và không ngừng nâng cao vị thế của đất nước. Nhờ đó, từ một nước bị bao vây, cấm vận, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối ngoại rộng mở với 189 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc. Chúng ta đã xây dựng được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, trong đó có tất cả các nước lớn 17/20 nước G20 và toàn bộ các nước ASEAN.

Từ một nền kinh tế khép kín, bao cấp, ngành ngoại giao đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, gia nhập WTO, ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, toàn diện, cân bằng lợi ích rất quan trọng cho phát triển như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA.

Việt Nam đảm nhiệm tốt nhiều trọng trách quốc tế lớn như Chủ tịch ASEAN, Ủy viên Thường trực Hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện các nước ASEAN (AIPA).

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ngành ngoại giao triển khai tốt ngoại giao trực tuyến với kết quả nổi bật. Chỉ từ tháng 2 năm nay, đã có trên 30 hội nghị cấp cao trực tuyến của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế lớn.

Bộ Ngoại giao trong công tác lãnh sự đã phối hợp tổ chức tốt nhiều chuyến bay vào những vùng dịch nguy hiểm, đón gần 30.000 công dân về nước; hỗ trợ trang thiết bị y tế cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cho nhiều đối tác nước ngoài, nhất là tại những địa bàn bị dịch nặng nề; đón hàng nghìn chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục làm việc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả mà các thế hệ lãnh đạo, các nhà ngoại giao lão thành và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành ngoại giao các thời kỳ đã đạt được trong suốt 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.

Thủ tướng nhận xét chủ đề thi đua giai đoạn 2016-2020 của ngành ngoại giao là giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã gắn công tác thi đua, khen thưởng với nhiệm vụ chính trị, đưa phong trào thi đua trở thành một phương thức lãnh đạo cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng nêu rõ có rất nhiều những tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến, đạt nhiều thành tích tốt trong các mặt công tác như nghiên cứu, tham mưu phân giới, cắm mốc biên giới, hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa, ngoại vụ địa phương, thúc đẩy quan hệ song phương và đa phương, lễ tân, hậu cần, đào tạo cán bộ, công tác cán bộ nữ.

Đặc biệt, Bộ Ngoại giao có nhiều đề tài nghiên cứu, báo cáo, đề án, sáng kiến thiết thực, góp phần tích cực, chủ động giải quyết các vấn đề hệ trọng liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ngành ngoại giao cần làm tốt 5 nhiệm vụ chính trị

Đề nghị ngành ngoại giao không được chủ quan, tự mãn vì chặng đường phía trước còn dài, nhiều khó khăn, Thủ tướng chỉ rõ tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến sức khỏe cộng đồng, kinh tế xã hội tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Môi trường quốc tế tiếp tục nổi lên nhiều biến động phức tạp, nảy sinh, nhất là cọ sát địa chiến lược giữa các cường quốc, các tập hợp lực lượng đang diễn ra rất căng thẳng tại khu vực. Thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, chắc chắn sẽ có nhiều việc rất khó, rất phức tạp, đòi hỏi ngành ngoại giao phải luôn nắm vững và tuyệt đối trung thành với lập trường, nguyên tắc đối thoại của Đảng, Nhà nước về giữ vững độc lập, tự chủ.

Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, đồng lòng, nỗ lực khôn khéo, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng bảo vệ đường lối của Đảng và Nhà nước ta.

Muốn thực hiện nhiệm vụ cao cả đó, Thủ tướng đề nghị ngành ngoại giao phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa những thành tựu đạt được, tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành. Công tác đối ngoại tiếp tục phát huy vai trò tiền phong trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thu hút tối đa nguồn lực bên ngoài để gắn kết hài hòa với phát huy nội lực để phát triển nhanh, bền vững, nâng cao vai trò, vị thế và uy thế quốc tế của Việt Nam. Công tác đối ngoại là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên cần có sự chung tay góp sức của các hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị ngành ngoại giao làm tốt 5 nhiệm vụ chính trị. Trước hết là thúc đẩy quan hệ của ta với các đối tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững, luôn giữ vững nguyên tắc, đường lối đối ngoại của Đảng; đồng thời linh hoạt, khéo léo tăng cường đan xen lợi ích gia tăng điểm đồng, cân bằng quan hệ, nhất là với các nước lớn và các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; tăng cường ngoại giao kinh tế, góp phần quan trọng và phục hồi phát triển kinh tế xã hội; tạo điều kiện tối đa để kết nối các địa phương, doanh nghiệp của ta với các đối tác, bạn hàng, thị trường mới, khai thác hiệu quả hợp tác, thu hút FDI chất lượng cao, tạo động lực tăng trưởng vượt qua COVID-19 và tiếp tục phát triển thời gian tới.

Cùng với đó là chủ động hội nhập quốc tế, nâng tầm, đẩy mạnh đối ngoại đa phương theo tinh thần Chỉ thị 25 của Ban Bí thư; làm tốt hơn nữa, linh hoạt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để đáp ứng sự tin tưởng của bạn bè quốc tế và bảo vệ được lợi ích an ninh phát triển của Việt Nam; góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc; giữ vững nguyên tắc vừa hợp tác, vừa đấu tranh kiên quyết, kiên trì làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu, dự báo, không để bị động, bất ngờ; tăng cường trao đổi để bạn bè quốc tế hiểu rõ, ủng hộ chính nghĩa và quan điểm nhất quán của ta, nhất là về Biển Đông.

Nhiệm vụ tiếp theo là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đưa Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam bằng nhiều hoạt động đa dạng và phong phú; xử lý kịp thời, thỏa đáng những vấn đề liên quan đến công dân, kiều bào ta ở nước ngoài, qua đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động nguồn lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng nhắn gửi tới những cán bộ ngoại giao tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những tình cảm thân thương từ đất nước Việt Nam thân yêu và mong muốn "những chiến sỹ nơi tiền phương" luôn vững vàng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và ghi lưu bút tại nhà truyền thống của ngành ngoại giao. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cũng trong sáng 27.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự khai trương và tham quan nhà truyền thống và không gian trưng bày tranh các Bộ trưởng Ngoại giao.

Nhà truyền thống Bộ Ngoại giao được khai trương đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành ngoại giao, tiến tới chào mừng Đại hội thi đua Bộ Ngoại giao 2020-2025. Đây là nơi lưu giữ, trưng bày những hình ảnh, hiện vật và tư liệu nhằm tôn vinh truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành ngoại giao, là "địa chỉ đỏ" cho cán bộ công chức trong bộ cũng như ngoài bộ đến tham quan, học tập và là không gian để tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục truyền thống của ngành.

Đây là kết quả sưu tầm từ các nguồn lưu trữ của Trung ương, Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam, và từ các cán bộ ngoại giao đang công tác trong và ngoài nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Ngành ngoại giao cần làm tốt 5 nhiệm vụ chính trị