Người làm báo gắn bó với công nhân, lao động

21/06/2021 10:30

Thời gian qua, báo chí không chỉ phản ánh kịp thời đời sống, việc làm của công nhân, người lao động mà còn góp phần không nhỏ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.


Phóng viên Báo Hải Dương đã kịp thời phản ánh vụ dừng việc tập thể tại Công ty CP Sứ Hải Dương

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Tháng 2.2021, 140 công nhân, lao động (CNLĐ) của Công ty CP Sứ Hải Dương (TP Hải Dương) dừng việc tập thể đòi quyền lợi về lương, thưởng Tết. Nguyên nhân do người sử dụng lao động đã tự ý cắt 9% lương tháng 12.2020 mà không trao đổi, đối thoại với CNLĐ. Công ty còn chậm trả lương và không thưởng tiền các dịp lễ, cũng không thông báo cụ thể về tiền thưởng Tết năm 2021...

Khi phóng viên có mặt tại buổi dừng việc tập thể này, CNLĐ tỏ ra vui mừng và mạnh dạn hơn khi đối thoại với đại diện công ty. Còn lãnh đạo Công ty CP Sứ Hải Dương cũng phải trả lời thấu đáo các thắc mắc của CNLĐ. Người này khẳng định tất cả CNLĐ sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi. Ngay sau đó, CNLĐ đã quay trở lại làm việc bình thường.

Nhiều vụ dừng việc tập thể khác của CNLĐ đã được phóng viên Báo Hải Dương phản ánh kịp thời như ở Công ty TNHH Embossa Việt Nam, Công ty TNHH May Trấn An, Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương... Một số nhà báo từng gắn bó với CNLĐ nhiều năm ở Hải Dương cho biết mỗi khi nắm được thông tin có vụ dừng việc tập thể thì dù đang bận công việc gì họ cũng gác lại, khẩn trương lên đường hoặc bằng nhiều cách tiếp cận thông tin để phản ánh. Không ít cuộc dừng việc tập thể khi nhà báo xuất hiện như tiếp thêm động lực cho CNLĐ, giúp họ mạnh dạn đối thoại với chủ doanh nghiệp. Bởi qua báo chí, CNLĐ đã nói lên tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của mình.

Người làm báo cũng đã phản ánh kịp thời các ý kiến của CNLĐ để các cơ quan chức năng nắm bắt, xử lý, doanh nghiệp khắc phục. Chỉ khi báo chí lên tiếng thì chủ doanh nghiệp mới không thể giấu nhẹm những vi phạm và mọi thứ được dần đưa ra ánh sáng để xử lý. Niềm vui của người làm báo cũng được nhân lên vì sau mỗi tin bài, quyền lợi của CNLĐ được xem xét giải quyết và bảo vệ.

Góp phần nâng cao nhận thức

Thông qua các tác phẩm báo chí, người làm báo có thể cung cấp nhiều thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các định hướng của địa phương, ngành, cơ quan, đoàn thể… đến CNLĐ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho CNLĐ, động viên họ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về lao động, việc làm, rồi tự bảo vệ mình. 

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết thông qua báo chí và các phương tiện truyền thông khác, chị đã nắm được nhiều quyền lợi. Ví dụ như thời gian nghỉ việc khi chăm sóc con dưới 7 tuổi ốm đau, khám thai, sẩy thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý... thì lao động nữ như chị được hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ông Đỗ Văn Sanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết thời gian qua báo chí đã luôn đồng hành, phối hợp tuyên truyền kịp thời về tình hình đời sống, việc làm của CNLĐ, hoạt động của tổ chức công đoàn, qua đó nhiều người thêm hiểu, chia sẻ với đoàn viên, người lao động. Dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người lao động nên các hoạt động hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn cũng đã được báo chí phản ánh kịp thời, góp phần lan tỏa những hoạt động ý nghĩa này trong xã hội. 

Không những vậy, những người làm báo còn mang đến cho bạn đọc những câu chuyện về niềm vui, nỗi buồn của nhiều CNLĐ xa quê; những khó khăn, vất vả mưu sinh của họ nơi đất khách quê người... Dịp Tết Tân Sửu 2021 vừa qua, phóng viên đã kịp thời phản ánh những chia sẻ của CNLĐ xa quê do dịch Covid-19 không thể về nhà để thực hiện trách nhiệm vì cộng đồng. Họ vẫn vui vẻ khi sum họp gia đình qua những chiếc điện thoại thông minh.

Những người làm báo cũng kịp thời phản ánh niềm vui của CNLĐ khi được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp công đoàn, cơ quan, đơn vị, địa phương đến từng nhà máy, nhà trọ thăm hỏi, tặng quà, động viên họ ở lại đón Tết; niềm vui khi công đoàn vào tận khu cách ly tặng bánh chưng, mừng tuổi; sự hỗ trợ đùm bọc của chủ nhà trọ, người dân Hải Dương... 

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người làm báo gắn bó với công nhân, lao động