Nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt"

29/04/2020 13:34

Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tin tưởng nếu thực hiện tốt những định hướng, yêu cầu mà Tổng Bí thư đặt ra thì sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách nghe toàn văn bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Trong bối cảnh đang diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII tiếp tục định hướng và đặt ra những yêu cầu quan trọng trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội.

Ông Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện bày tỏ tâm đắc với yêu cầu mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt ra cho công tác nhân sự của đại hội. Theo ông Mạnh, việc lựa chọn đội ngũ cán bộ phải đặt trách nhiệm, tâm huyết, uy tín lên trước trình độ, chuyên môn. Việc đánh giá đội ngũ cán bộ phải thấu đáo, toàn diện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những vấn đề nổi cộm ngay từ khi mới manh nha.

Người dân rất trông chờ vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đặc biệt là công tác nhân sự. Bởi như Tổng Bí thư khẳng định công tác nhân sự có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội. Chính vì vậy, cấp ủy các cấp phải làm tốt công tác nhân sự đại hội, lựa chọn được "những đồng chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ".

Điều mà ông Hoàng Hữu Nhượng, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách đặc biệt tâm đắc sau khi đọc toàn văn bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là đã nêu rõ những yêu cầu cho công tác nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Những yêu cầu này không chỉ phù hợp với công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII mà còn đánh giá, phân tích, chỉ rõ tình hình thực tiễn ở các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Công tác nhân sự luôn được quan tâm hàng đầu ở Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã Kim Anh (Kim Thành) nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Nhượng và nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị rất thấm thía việc đề cập đến chữ "Đức" bên cạnh chữ "Tài" và khẳng định trong đó "Đức" là gốc trong bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Đây là thành tố có giá trị soi rõ cho các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở địa phương, cơ sở trong việc lựa chọn cán bộ có đủ đức, tài để gánh vác nhiệm vụ được giao. Khẳng định không phải đến nhiệm kỳ này công tác nhân sự mới được coi trọng mà trước đó Đảng luôn quan tâm, thực hiện nghiêm công tác lựa chọn nhân sự, nhưng ông Nhượng cho rằng vẫn có những bài học về kẽ hở trong lựa chọn, sử dụng cán bộ. Ví dụ, chỉ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng khoá XII đến nay đã có gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Vì vậy, ngoài việc đề cập đến quy trình công tác nhân sự đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, trong sáng, khách quan, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị rất tâm đắc là bài viết đã nhấn mạnh yêu cầu về nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt", đề cao trách nhiệm của tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp ủy, tổ chức đảng trong lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Sau khi đọc bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông Phạm Quốc Bính, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hải Dương tin tưởng nếu các tổ chức đảng từ Trung ương đến địa phương tiếp thu, thực hiện tốt những định hướng, yêu cầu mà Tổng Bí thư đặt ra thì sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. "Để chọn đúng người cán bộ có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn, theo tôi khi chuẩn bị nhân sự đại hội cần chú ý tham khảo ý kiến nhân dân để đánh giá khách quan, toàn diện uy tín, năng lực, phẩm chất của cán bộ, đảng viên. Từ đó kiên quyết không giới thiệu vào cấp ủy những người không hoàn thành nhiệm vụ hoặc tín nhiệm thấp, gia đình hoặc người thân không gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương", ông Bính nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, đảng viên 50 năm tuổi Đảng ở thị trấn Nam Sách bày tỏ sự tin tưởng, kính trọng khi nói về tư tưởng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đối với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội. Ông Tấn nhận thấy việc Tổng Bí thư dẫn thơ trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du hay các câu ca dao, tục ngữ trong bài viết vừa thể hiện sự gần gũi nhưng cũng rất sâu sắc bởi đó là những câu nói đúc kết kiến thức, kinh nghiệm của cha ông ta từ nhiều đời nay. Theo ông Tấn, những tư tưởng, chỉ đạo của Tổng Bí thư trong bối cảnh này thực sự rất cần thiết, là "điểm tựa" để các cấp ủy, đội ngũ làm công tác tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mình. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt"