Nhìn lại đợt Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương: Chuẩn bị kỹ lưỡng

30/10/2020 13:15

Các Đảng bộ tỉnh, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW - hoàn thành trước ngày 31.10.2020.

Nhin lai dot Dai hoi Dang bo truc thuoc TW: Chuan bi ky luong hinh anh 1

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh Đại Nghĩa/TTXVN)

Đến ngày 29.10, tất cả 67 Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đảng bộ trực thuộc Trung ương bao gồm Đảng bộ 63 tỉnh, thành phố và Đảng bộ Quân đội, Đảng bộ Công an Trung ương, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ mới.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, khai mạc ngày 21.9, là Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh đầu tiên được tiến hành trên cả nước. Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Đảng bộ tỉnh Quảng Bình là hai Đảng bộ trực thuộc Trung ương cuối cùng tổ chức Đại hội.

Như vậy, các Đảng bộ tỉnh, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW (hoàn thành trước ngày 31.10.2020).

Đại hội các Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tiến hành 4 nội dung: Tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025; bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng. Riêng Đảng bộ Quân đội và Đảng bộ Công an Trung ương tổ chức Đại hội với 3 nội dung theo quy định.

Kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị nội dung

Để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội các Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương, ngay từ cuối tháng 7.2020, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và làm việc theo nhóm với các Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đảng bộ trực thuộc Trung ương, để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến ngày 27.9.2020, Bộ Chính trị đã hoàn thành chương trình làm việc với tất cả 67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương. Công tác chuẩn bị Đại hội được các Đảng bộ và các cơ quan liên quan tiến hành nghiêm túc, chu đáo, trách nhiệm cao, bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Nhin lai dot Dai hoi Dang bo truc thuoc TW: Chuan bi ky luong hinh anh 2

Đại biểu bỏ phiếu bầu các đại biểu tham dự đại hội Đảng cấp trên. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đảng bộ trực thuộc Trung ương, công tác chuẩn bị mọi mặt từ nội dung gồm văn kiện và công tác nhân sự cho tới cơ sở vật chất để bảo đảm Đại hội diễn ra an toàn, trang trọng, tiết kiệm, đúng với tầm vóc sự kiện, đã được các đảng bộ đặc biệt chú trọng. Có thể khẳng định, khâu chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng chính là nhân tố quyết định sự thành công của các Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương.

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI diễn ra từ ngày 14-18.10, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê cho biết các công tác chuẩn bị cho Đại hội được tiến hành khẩn trương, khoa học, nghiêm túc và chu đáo nhất.

Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước với nhiều hình thức tiếp nhận khác nhau. Khi Báo cáo chính trị hoàn thành dự thảo, Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố từ rất sớm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, khâu chuẩn bị nhân sự được các Đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện công phu. 100% nhân sự bầu cấp ủy được chuẩn hóa về hồ sơ, duyệt kỹ theo đúng quy định về bảo vệ chính trị nội bộ và được cơ quan có thẩm quyền kết luận. Các cấp ủy đều thực hiện nghiêm quy trình 5 bước và bảo đảm cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ.

Thành ủy Hà Nội thực hiện 3 điểm mới đối với công tác nhân sự.

Thứ nhất là chuẩn bị kỹ về hồ sơ, thẩm định chính trị nội bộ, đánh giá hiện trạng cán bộ, nhất là về kê khai tài sản, thu nhập, con em học ở nước ngoài và những vấn đề dư luận quan tâm...

Thứ hai, Hà Nội thành lập các tổ công tác khảo sát nhân sự để giới thiệu tham gia cấp ủy các cấp, qua đó, phân loại đối tượng 1, đối tượng 2. Do vậy, từ 151 đồng chí dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, qua rà soát còn 75 đồng chí và tiếp tục thực hiện các quy trình để lựa chọn 34 đồng chí giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần đầu.

Thứ ba là hoàn thiện hồ sơ, khảo sát và triển khai quy trình 5 bước; thực hiện bài bản theo từng cấp dưới sự chỉ đạo chung của Ban Thường vụ Thành ủy, qua đó rà soát, đánh giá hiện trạng, làm rõ các vấn đề đảng viên quan tâm, kiên quyết không đưa vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn.

Không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng

Góp phần vào thành công của Đại hội, cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng hai nội dung quan trọng là văn kiện và nhân sự, các cấp ủy đã có kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương bài bản bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Việc tuyên truyền không chỉ chú trọng thực hiện trước Đại hội, trong khi diễn ra đại hội mà sau Đại hội công việc này tiếp tục được triển khai, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống.

Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội đã làm cho công việc của Đảng trở nên gần gũi với nhân dân. Người dân quan tâm tới công việc của Đảng, góp ý kiến cho Đảng để từ đó Đảng có những quyết sách phù hợp, kịp thời, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và vì nhân dân.

Nhin lai dot Dai hoi Dang bo truc thuoc TW: Chuan bi ky luong hinh anh 3

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tại nhiều Đại hội, việc áp dụng đưa công nghệ thông tin hỗ trợ cho công tác tuyên truyền đã góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tốt hơn. Một số Đảng bộ đã xây dựng phim tư liệu trình chiếu trước giờ khai mạc, các phiên họp và giờ nghỉ giải lao để minh họa thêm cho báo cáo chính trị của Đảng bộ. Việc ứng dựng công nghệ thông tin vào thực hiện quy trình nhân sự của Đại hội đã giúp cho công việc quan trọng này được gọn gàng, khoa học, tường minh và chính xác.

Nhiều địa phương đã có chỉ đạo tăng cường thời lượng, chất lượng các tin, bài, phóng sự và các nội dung liên quan để tuyên truyền về đại hội, để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Đại hội.

Để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, cùng với việc tăng cường thông tin về Đại hội qua các kênh báo chí, truyền thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động trực quan bằng nhiều hình thức phong phú như khẩu hiệu, panô, băngrôn, cờ, cụm biểu tượng Đại hội... trên các tuyến đường trung tâm; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền phát thanh lưu động, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng...

Nhiều Đại hội đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu các thành tựu của địa phương, đơn vị. Các Đại hội đều bố trí cán bộ y tế trực bảo đảm việc phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho đại biểu và cán bộ phục vụ Đại hội...

Các tổ chức chính trị-xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước, đăng ký các công trình, phần việc, tổ chức các hoạt động văn hóa-thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân hướng về Đại hội.

Sự phối hợp đồng bộ nhiều nội dung, lĩnh vực trong khâu chuẩn bị tổ chức Đại hội tại các Đảng bộ tỉnh, thành phố, Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã góp phần vào thành công chung của Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nhìn lại đợt Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương: Chuẩn bị kỹ lưỡng