Nhịp cầu báo Đảng

20/06/2021 20:00

Những năm qua, báo Hải Dương đã truyền tải thông tin đa dạng, kịp thời, phù hợp với sự tiếp cận của nhiều đối tượng, độ tuổi.

Tuyên truyền kịp thời, khách quan


Những năm qua, các cơ quan báo chí nói chung, báo Hải Dương nói riêng đã kịp thời thông tin, tuyên truyền các sự kiện thời sự, chính trị, phản ánh mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Riêng hoạt động phát triển kinh tế, báo chí có vai trò tích cực trong tuyên truyền chủ trương, chính sách ưu đãi của tỉnh đối với thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các tin bài thời sự, đặc biệt là chuyên trang “Cải thiện môi trường đầu tư” trên báo Hải Dương đã tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, thể hiện tính công khai, đa chiều trong việc đưa thông tin. Nhiều bài viết về đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội có chiều sâu, phân tích cụ thể, chi tiết nguyên nhân, kết quả đạt được. Thời gian qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với doanh nghiệp và sự tăng trưởng của các ngành kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Báo Hải Dương đã có nhiều bài viết phản ánh kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời tuyên truyền các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của các cấp chính quyền trong  tỉnh.  

Bên cạnh tuyên truyền các mặt tích cực, báo Hải Dương cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế. Nhiều bài viết phê bình, phản ánh các vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án. Thông tin báo chí phản ánh đã tác động tích cực đến dư luận xã hội, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng.

Báo chí nói chung và báo Hải Dương nói riêng đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh những năm qua. Tuy nhiên, qua theo dõi, tôi nhận thấy các bài báo phân tích sâu về kinh tế chưa nhiều. Thời gian tới, tôi mong muốn các nhà báo sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, “rèn bút, luyện nghề” để hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình.

LÊ HỒNG DIÊN
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư


Kênh thông tin quan trọng về môi trường


Lĩnh vực môi trường luôn là chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm của độc giả. Bởi lẽ những năm qua tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp, ngày càng nghiêm trọng. Khí hậu khắc nghiệt, khó dự báo. Mưa bão thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng. Đó là các vấn đề môi trường mà người dân đã và đang phải đối mặt. Chất lượng môi trường tại nhiều nơi bị suy giảm mạnh. Điều này đã trở thành nguy cơ cản trở mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

Trước lĩnh vực nóng và quan trọng như vậy, thời gian qua báo Hải Dương đã dành thời lượng lớn tuyên truyền các vấn đề về môi trường trong tỉnh. Đặc biệt, báo đã xây dựng và duy trì chuyên trang “Môi trường” hằng tháng. Số lượng tin bài được đăng tải rất phong phú, đa dạng. Nhiều chủ đề phản ánh nhận được sự quan tâm của độc giả và các cơ quan chức năng như chất thải, xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp; các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường nước, không khí tại nông thôn, các khu dân cư…

Báo Hải Dương đã kết hợp đa dạng các loại hình thông tin từ báo in, báo điện tử nên hiệu quả tuyên truyền cao. Thông tin, hình thức truyền tải đa dạng, kịp thời, phù hợp với sự tiếp cận của nhiều đối tượng, độ tuổi. Nhiều ý kiến, bức xúc của người dân về vấn đề ô nhiễm, sự cố môi trường được báo phản ánh nhanh, đầy đủ. Nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực môi trường sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đã được báo Hải Dương kịp thời thông tin tới bạn đọc, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền các cấp.

Báo Hải Dương đã kịp thời biểu dương các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt, có cách làm hay trong bảo vệ môi trường. Các bài viết trên báo đã thể hiện được vai trò là tiếng nói, là cầu nối của nhân dân tới chính quyền và ngược lại.

 VŨ MẠNH TƯỞNG
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường)


Đồng hành cùng doanh nghiệp


Việt Nam đang trải qua những tháng đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Trong thời gian dịch bệnh, xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc hại gây hoang mang dư luận. Trong bối cảnh đó, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa tin cậy cho công chúng và doanh nghiệp.

Báo chí cách mạng là ngọn hải đăng cho cộng đồng doanh nghiệp trên biển cả thông tin thời hội nhập. Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và tiến trình hội nhập, phát triển kinh tế của đất nước cũng như của tỉnh nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan chức năng. Thông qua thông tin trên báo chí, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của doanh nghiệp đối với việc ban hành, thực hiện chủ trương, chính sách, qua đó giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động mạnh mẽ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, báo chí còn phát huy vai trò kiến giải, đề xuất với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc báo chí phản ánh thông tin về doanh nghiệp một cách đầy đủ, sâu sắc rất cần thiết. Bởi các doanh nghiệp luôn luôn cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh, nếu báo chí tìm được những khía cạnh, vấn đề để kiến giải, đề xuất sâu sắc thì chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp; ngược lại sẽ khiến doanh nghiệp bị tác động, gặp khó khăn…

Báo chí có vai trò thúc đẩy, tôn vinh, cổ vũ những doanh nghiệp có cách làm hay, giải pháp sáng tạo. Khi thị trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền, nhất là tuyên truyền để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để gần 100 triệu dân Việt Nam có thể tăng cường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh.

NGUYỄN CÔNG HẢI
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương


Báo chí góp phần giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn trong thời điểm dịch bệnh


Là doanh nghiệp vận tải chuyên chở nông sản cung cấp cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, gần 2 năm nay chúng tôi chịu tác động rất lớn của dịch Covid-19. Các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch quyết liệt khiến hoạt động lưu thông khó khăn, thời gian kéo dài, chi phí các loại tăng lên. Công ty hiện có 12 đầu xe, mặc dù chạy liên tục nhưng thu vẫn không đủ bù chi. Đặc biệt, thời gian Hải Dương là tâm dịch đợt thứ ba, việc lưu thông qua các tỉnh, thành phố khác gặp rất nhiều khó khăn. Có những thời điểm xe không thể xuống cảng Hải Phòng, sang Quảng Ninh lấy nông sản nhập khẩu khiến chi phí kho bãi và các chi phí khác tăng cao.

Cũng trong thời gian đó, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh cùng các sở, ngành và đặc biệt là tiếng nói quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp. Những khó khăn, bất cập của doanh nghiệp vận tải được các cơ quan báo chí, nhất là báo Hải Dương ghi nhận, đăng tải kịp thời. Tiếng nói của doanh nghiệp được các cơ quan báo chí ghi nhận, truyền tải đến UBND tỉnh Hải Dương cũng như các tỉnh, thành phố bạn. Đặc biệt, nhờ tiếng nói của báo chí, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã lắng nghe và có những chỉ đạo để tháo gỡ kịp thời, giúp hoạt động lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn. Đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động, tạo việc làm cho người lao động.

HOÀNG KIM TUẤN
Giám đốc Công ty CP Thương mại tổng hợp Hoàng Kim


Tờ báo tôi yêu


Báo Hải Dương - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương là một cơ quan báo chí đa phương tiện gồm báo in và báo điện tử.

Báo Hải Dương luôn giữ đúng tôn chỉ mục đích hoạt động, phản ánh nguyện vọng chính đáng và ý kiến của nhân dân trong tỉnh. Với nội dung ngày càng phong phú, hình thức hiện đại, hấp dẫn, tờ báo đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Hải Dương hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị.

Đọc báo Hải Dương thường xuyên, tôi cảm nhận rất rõ, báo đã không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc. Các số báo ra hằng ngày thay đổi nội dung linh hoạt, cùng với các thể loại của báo tuần, những số báo đặc biệt, đã tạo sức cuốn hút với bạn đọc. Đặc biệt là những thông tin thời sự, thông tin nêu vấn đề có tính chuyên đề nhiều kỳ chuyên sâu gắn với đời sống xã hội diễn ra hằng ngày, đã được dư luận trong và ngoài tỉnh quan tâm.

Là một độc giả gắn bó với báo từ lâu, đồng thời cũng là cộng tác viên tích cực của báo, ngày nào tôi cũng dành thời gian đọc báo như một thói quen, tờ báo đầu tiên tôi truy cập và đọc là báo điện tử Hải Dương để biết về tình hình thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong các số báo, tin tức được cập nhật thường xuyên, nhanh nhạy, đội ngũ phóng viên năng động, sáng tạo, đội ngũ cộng tác viên rộng khắp, có chất lượng. Do vậy, báo có nhiều bài viết mang tính đột phá, nội dung phong phú, với những tin tức nóng, những bài phóng sự, ghi chép hấp dẫn.

Tôi rất thích đọc các chuyên mục “Thời sự và suy ngẫm”, “Từ thông tin bạn đọc”, “Cùng bàn luận” trên báo Hải Dương và báo Hải Dương cuối tuần. Những chuyên mục này đã cuốn hút tôi tham gia viết bài để cùng bàn luận về các mặt của đời sống xã hội, nhằm cổ vũ khích lệ, động viên nhân lên những mặt tích cực, việc làm hay, hành động đẹp, đồng thời phê phán những mặt tiêu cực, việc làm xấu diễn ra trong đời sống xã hội. Trên cơ sở đó đưa ra những khuyến cáo, cảnh báo và kiến giải những biện pháp để phát huy tính tích cực, khắc phục hạn chế, tiêu cực.

Tuy nhiên, tôi và chắc hẳn còn nhiều bạn đọc khác cũng có tâm trạng chờ đợi, hy vọng báo Hải Dương sẽ mạnh mẽ hơn trong đấu tranh chống tham nhũng. Thực tế những năm qua báo còn ít những bài phóng sự, điều tra để phát hiện, chỉ ra những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
(Phường Bình Hàn, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nhịp cầu báo Đảng