Nhớ mãi những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm

14/08/2020 11:05

Khi còn công tác cũng như lúc đã nghỉ hưu, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã từng về thăm Hải Dương, để lại nhiều kỷ niệm khó quên với cán bộ và người dân địa phương.


Đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm làng văn hóa Kim Bảng tháng 10.2000

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ninh Giang từng được tham gia đón Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm và dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứXXI nhiệm kỳ 2000-2005, Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh năm 2000. Ông Nam nhớ lại: "Hôm đó là ngày 6.10.2000. Tôi đang công tác ở Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Giang. Chúng tôi đứng ở cửa văn phòng để đón Tổng Bí thư. Từ xe bước xuống, Tổng Bí thư tươi cười hiền hậu, vẫy tay chào mọi người. Là Tổng Bí thư nhưng bác rất giản dị, gần gũi với mọi người".   

Là Bí thư Huyện ủy Ninh Giang thời điểm năm 2000, đồng chí Bùi Thanh Quyến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh rất ấn tượng với phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại đại hội. Tổng Bí thư nhấn mạnh Ninh Giang mới được tách ra từ Ninh Thanh, là huyện thuần nông, còn rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, điểm xuất phát thấp, cuối nguồn điện, cuối nguồn nước, giao thông không thuận lợi. Vì vậy, để xây dựng huyện thành huyện công nghiệp hóa, hiện đại hóa như các địa phương khác không thể đi lên từ bánh gai, bánh đa và giò chả được mà cần có sự bứt phá mạnh mẽ...

"Là người từng rèn luyện trong quân đội, song Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu rất quan tâm phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí đã đọc rất kỹ báo cáo chính trị của đại hội. Các chỉ đạo của đồng chí tại Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Giang bấy giờ thể hiện rõ tư duy của một nhà chiến lược với tầm nhìn xa, rất quyết liệt, đầy nhiệt huyết, song cách nói lại hết sức giản dị, dễ hiểu", nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến nhớ lại.

Theo đồng chí Bùi Thanh Quyến, khi phát biểu với cán bộ, đảng viên Ninh Giang tại đại hội đồng chí Lê Khả Phiêu cũng nhấn mạnh đến việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới và công tác phòng chống tham nhũng.

Cũng trong lần về thăm Hải Dương này, đồng chí Lê Khả Phiêu đã về thăm làng văn hóa Kim Bảng, xã Phú Điền (Nam Sách). Lý do Kim Bảng vinh dự được Tổng Bí thư về thăm vì đây là thôn đầu tiên của huyện đạt danh hiệu "Làng văn hóa", có nhiều đột phá trong xây dựng đường giao thông, thành lập tổ liên gia để hỗ trợ nhau trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Tiến Đức (54 tuổi) lúc đó là Trưởng thôn Kim Bảng cho biết Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm làng được hơn 1 tiếng. Nhân dân đón tiếp Tổng Bí thư tại Nhà văn hóa. 

Tổng Bí thư căn dặn địa phương không ngừng xây dựng khối đại đoàn kết, củng cố an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế. Tổng Bí thư nói với dân làng là nếu 10 năm nữa thu nhập bình quân đầu người tăng gấp từ 2 - 3 lần hiện tại thì lại về thăm (lúc đó thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/năm).

Lời dặn dò của Tổng Bí thư trở thành nguồn động viên vô cùng to lớn để cán bộ, đảng viên, người dân Kim Bảng không ngừng phấn đấu vươn lên. Năm 2011, nhân dịp đón Huân chương Lao động hạng ba, làng đã xin phép cấp trên mời nguyên Tổng Bí thư về thăm. Sáng 3.4.2011, giữ đúng lời hứa, nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu về thăm và chúc mừng thành tích của dân làng Kim Bảng. Cụ Nguyễn Quang Trung (85 tuổi) xúc động nói: Trong buổi lễ, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có bài phát biểu ý nghĩa, chân tình, thể hiện tình cảm sâu sắc dành cho người dân Kim Bảng. Chúng tôi ấn tượng nhất là lúc này trời nắng nhẹ, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, ban tổ chức cử một người cầm ô lên che thì nguyên Tổng Bí thư nói: "Không phải che, tôi mưa nắng quen rồi!". Nghe lời nói đó, đại biểu và dân làng rất xúc động và càng kính trọng nguyên Tổng Bí thư hơn vì sự giản dị, gần gũi, hòa đồng với quần chúng. 

Nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, người dân Hải Dương nói chung, nhất là ở những nơi từng được đồng chí về thăm đều tỏ lòng thương tiếc vị lãnh đạo đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TRUNG VY - ĐỨC TOÀN

Một số lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm Hải Dương:

- Ngày 3.1.2000, đồng chí thăm gia đình thương binh Ngô Bá Sa, xã Đồng Lạc (Nam Sách).

- Ngày 7.2.2000, đồng chí chúc Tết cán bộ và nhân dân Hải Dương, thăm khu di tích An Phụ (Kinh Môn) và khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

- Ngày 6.10.2000, đồng chí dự Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở tại Ninh Giang, thăm làng văn hóa Kim Bảng, xã Phú Điền (Nam Sách) và Công ty May II.

- Trong các năm 2005, 2006, 2011 và 2014, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về Hải Dương, thăm một số doanh nghiệp, di tích, địa phương trong tỉnh.

Theo Bảo tàng tỉnh

(0) Bình luận
Nhớ mãi những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm