Nhớ ngày giải phóng thành phố

26/10/2019 14:42

65 năm đã trôi qua kể từ ngày giải phóng nhưng những ký ức về thời khắc lịch sử này vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí người dân TP Hải Dương.

Ngày 30.10.1954, bộ đội ta vào tiếp quản thị xã. Ảnh tư liệu

Mùa thu không quên

Dù mắt đã mờ, lưng đã mỏi và không còn được minh mẫn song bà Mai Thị Phức, 90 tuổi, ở nhà số4 đường Trần Hưng Đạo vẫn bồi hồi xúc động khi nhớ về ngày giải phóng thị xã Hải Dương.

Hướng mắt về phía Quảng trường Độc Lập, bà Phức nhớ lại: “Đó là nơi diễn ra mít tinh mừng đoàn quân giải phóng vào tiếp quản thị xã. Ngày ấy, tôi bế theo con nhỏ hòa vào dòng người mừng chiến thắng.

Đường phố đông nghịt người nhưng không lộn xộn, từ già đến trẻ, ai nấy đều xếp hàng ngay ngắn, chỉnh tề, vui mừng khôn xiết khi thấy bộ đội ta diễu hành qua các con phố rồi tiến về tập trung tại vườn hoa Bảo Đại (Quảng trường Độc Lập bây giờ).

Những tiếng reo vang “Độc lập muôn năm, Hồ Chủ tịch muôn năm” cứ mãi nối dài không ngớt và tới tận bây giờ vẫn còn vương vấn trong tôi mỗi độ thu về”.

Là nhà nghiên cứu sử học, hơn ai hết ông Nguyễn Quý Mùi ở phường Ngọc Châu hiểu rõ giá trị ngày giải phóng đối với thị xã Hải Dương bởi có tự do thì một ngày không xa, người dân sẽ được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thời điểm đồng chí Đỗ Mười, khi ấy là Bí thư Khu ủy khu Tả Ngạn đọc diễn văn thông báo thị xã hoàn toàn giải phóng, người dân hân hoan vui sướng. Bom đạn, chiến tranh lùi xa để nhường chỗ cho độc lập, tự chủ. 8 chính sách của Chính phủ đối với vùng mới giải phóng và 10 điều kỷ luật đối với cán bộ, bộ đội được công bố trước toàn dân như minh chứng cho những tháng ngày tươi đẹp đang ở phía trước.

“Lúc đó, tôi mới chỉ là cậu bé hơn 10 tuổi, chưa nhận thức được nhiều, háo hức theo đoàn quân từ Gia Lộc về thị xã. Sau này tôi mới nhận ra, được chứng kiến và tham dự thời khắc thiêng liêng đó là niềm tự hào lớn lao”, ông Mùi nói.

Sáng 30.10.1954, Trung đoàn 42 và một tiểu đoàn của tỉnh theo quốc lộ 5 và đường 17 tiến vào tiếp quản thị xã. Đến 8 giờ 17, tên lính cuối cùng của thực dân Pháp rút khỏi đầu cầu Phú Lương, nhân dân nội thành, ngoại thành xếp hàng hai bên đường, tay cầm cờ hoa đón chào bộ đội. Hình ảnh này đã trở thành mốc lịch sử hào hùng của Đảng bộ và nhân dân thị xã Hải Dương.

Kỳ vọng vào mai sau

Từ ngày giải phóng, 65 mùa thu đã qua đi, những mốc phát triển vẻ vang của thành phố cứ mãi được nối dài khi thế hệ sau luôn cố gắng tiếp bước và phát huy truyền thống của cha ông. Giờ đây, không khí hân hoan giống như người dân chào đón bộ đội giải phóng năm xưa cũng sắp được tái hiện khi thành phố chuẩn bị đón đô thị loại I.

TP Hải Dương hôm nay đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị văn minh, hiện đại. Thành quả này là nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố qua các chặng đường phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hài, nguyên Chủ tịch UBND TP Hải Dương chia sẻ: "Tôi vinh dự được cùng nhân dân thành phố trải qua giai đoạn phát triển sau đổi mới. Giờ đây khi thấy thành phố thay đổi toàn diện tôi vô cùng phấn khởi. Ngày giải phóng chính là điểm tựa để thành phố vững vàng đi lên và gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận". 

Những câu chuyện về ngày giải phóng thị xã Hải Dương đã bồi đắp tình yêu thành phố cho chị Nguyễn Thị Luyến ở phường Hải Tân để chị quyết tâm từ bỏ công việc ổn định ở Hà Nội trở về quê hương lập nghiệp. Chị Luyến cho biết: "Trước đây, tôi theo học chuyên ngành lịch sử nên có nhiều cơ hội tìm hiểu về Thành Đông xưa, thị xã Hải Dương và TPHải Dương nay. Càng nghiên cứu sâu, tôi càng thấy tự hào và mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé cho nơi mình sinh ra. Trở về được vài năm, tôi thấy thành phố đổi thay từng ngày, từ cơ sở hạ tầng tới nếp sống văn minh. Vậy nên tôi có niềm tin rằng khi trở thành đô thị loại I, thành phố sẽ ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn".

Phát huy truyền thống của cha ông, những năm qua TP Hải Dương không ngừng phấn đấu để xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh. Với định hướng phát triển là đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, đô thị đẹp thân thiện với con người, đô thị an toàn, an tâm, thành phố đã có những bứt phá trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa. Kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, phục vụ ngày một tốt hơn cho nhu cầu đời sống dân sinh và phát triển kinh tế. Nếp sống văn minh đô thị từng bước được tạo dựng.

Nhờ vậy, ngày 17.5.2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 580/QĐ-TTg công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I. Đây vừa là quả ngọt cho những cố gắng không ngừng nghỉ, vừa là động lực để thành phố tiếp tục vươn lên trong tương lai.

Ngày giải phóng thị xã Hải Dương là mốc son mở ra thời kỳ phát triển mới cho thành phố. Trải qua 65 năm, TP Hải Dương ngày càng khang trang, hiện đại và dần trở thành đô thị đáng sống trong mắt mỗi người dân.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nhớ ngày giải phóng thành phố