Những ngày đầu khoác màu xanh áo lính

22/03/2019 16:25

Tạm xa gia đình, xa công việc thường ngày để rèn luyện trong môi trường quân ngũ, không ít tân binh lo lắng, bỡ ngỡ.


Cán bộ Trung đội bộ binh 2 tận tình hướng dẫn chiến sĩ trẻ cách cầm súng

Bằng quyết tâm cũng như sự gần gũi sẻ chia của đồng đội, cấp trên, các chiến sĩ mới đã dần quen với cuộc sống quân đội, tích cực tham gia huấn luyện…

Một ngày giữa tháng 3, trên thao trường Trung đoàn 125, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, các chiến sĩ trẻ quê Hải Dương và Hà Nam đang say sưa luyện tập. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi hỏi binh nhì Vũ Trung Kiên ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) về những ngày đầu nhập ngũ. “Ngày đầu tiên bước chân vào đơn vị, tôi và rất nhiều chiến sĩ khác đều nhớ nhà và bỡ ngỡ. Lần đầu gấp chăn chưa vuông vắn, bị cán bộ nhắc nhở tôi run lắm. Dần dần làm một vài lần thì quen và thấy không có gì khó cả. Sau gần 1 tháng nhập ngũ tôi đã được anh em trong tiểu đội phong là người gấp chăn đẹp nhất”, anh Kiên chia sẻ. 

Binh nhì Vũ Bá Phê quê ở xã Tân Việt (Thanh Hà) thì cảm nhận rõ cuộc sống của bản thân đã thay đổi hẳn so với trước. "Trước đây ở nhà tôi thường hay ngủ nướng, khi vào đây khó khăn nhất là phải dậy đúng giờ, rồi vệ sinh cá nhân, ăn uống… mọi cái đều phải đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng để sẵn sàng cơ động. Giờ tôi đã quen với môi trường, giờ giấc, không còn ngại dậy sớm, lười vận động như khi còn ở nhà nữa”, anh Phê cho biết.

Mỗi ngày của chiến sĩ mới bắt đầu từ 5 giờ 30 sáng. Sau tiếng kẻng báo thức, toàn bộ tân binh đồng loạt thức giấc. Việc đầu tiên họ phải xếp chăn màn vuông vắn theo đúng quy định quân đội. Sau đó tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, chuẩn bị dụng cụ để học tập, huấn luyện. 21 giờ 30, các tân binh kết thúc một ngày học tập, sinh hoạt để đi ngủ. 

Thời gian cụ thể, công việc rõ ràng tưởng như chỉ cần nhớ là sẽ làm được thành thục nhưng với hầu hết chiến sĩ mới, tất cả đều phải học và làm quen từ những điều nhỏ nhất. Binh nhì Lục Văn Đồng quê ở huyện Duy Tiên (Hà Nam) cho biết: “Đi làm xa nhà gần 2 năm, tôi học được tính tự lập từ lâu nhưng khi bước chân vào môi trường quân đội mọi thứ vẫn rất mới mẻ, lạ lẫm. Từ cách xưng hô, chào hỏi, sinh hoạt, học tập đều phải đúng quy định. Nhiều việc tưởng như đơn giản nhưng nếu không tập trung quan sát, học tập sẽ khó hoàn thiện. Ví dụ như theo quy định vệ sinh cá nhân xong, quần áo phải được treo riêng ở từng khu, nhưng với thói quen cũ thỉnh thoảng tôi đã treo lẫn đồ lót với quần áo dài, vậy là bị cán bộ tiểu đội nhắc nhở. Sau lần đó tôi không bao giờ lặp lại và đến giờ mọi sinh hoạt cá nhân tôi đều thực hiện rất nền nếp”.

Cùng ở quê hương Hà Nam, chiến sĩ Nguyễn Trọng Khôi chia sẻ: “Khi ở nhà tôi chưa phải làm công việc nặng nhọc nên khi ra thao trường luyện tập phải vác súng lăn lê, trườn bò, trên lưng lại mang theo một số dụng cụ cá nhân khiến tôi khá mệt. Nhưng xác định đây là môi trường rèn luyện kỷ luật và lao động nên tôi và các chiến sĩ khác cùng động viên nhau vượt qua. Giờ tôi đã quen việc mang vác vật nặng tập luyện trên thao trường”.

Để mỗi chiến sĩ sớm hòa nhập với môi trường quân ngũ, chỉ huy trung đoàn đã cử cán bộ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng chiến sĩ để kịp thời động viên giúp đỡ họ học tập, huấn luyện. 150tân binh của Trung đoàn 125 đều có cán bộ ăn cùng, ở cùng, sinh hoạt cùng nên mọi vướng mắc, khó khăn của chiến sĩ đều được giải đáp, hỗ trợ kịp thời, không có khoảng cách cấp trên - cấp dưới.

Đảng ủy Trung đoàn cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm, có động cơ phấn đấu đúng đắn. Sau mỗi ngày học tập, huấn luyện, kịp thời nêu gương những chiến sĩ tiêu biểu, những gương người tốt, việc tốt… trước toàn đại đội. Thứ bảy, chủ nhật hằng tuần đơn vị đều tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao giữa các tiểu đội tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Đặc biệt, trong tháng 3 này, trung đoàn sẽ phối hợp với Thành đoàn Chí Linh tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng đá, kéo co... 

Sau 1 tháng khoác lên mình màu xanh áo lính, được học tập, rèn luyện, các chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn 125 đều cho biết bản thân đã trưởng thành, cứng cỏi hơn rất nhiều.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày đầu khoác màu xanh áo lính