Nỗ lực phát triển Đảng trong doanh nghiệp

03/02/2021 08:08

Những năm qua, công tác xây dựng và phát triển Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân được Đảng bộ tỉnh quan tâm, bước đầu tạo chuyển biến tích cực.


Tỉnh ủy tổ chức hội thảo về củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị-xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Ảnh tư liệu

Quyết tâm cao

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và tỉnh về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị tư nhân. Cuối năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đảng và đoàn thể chính trị-xã hội trong doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên trong chỉ đạo, ban hành Kế hoạch số 01 về củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị-xã hội trong DN ngoài nhà nước giai đoạn 2017-2020. Căn cứ kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh, các thành viên, nhất là một số đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt nhiệm vụ trên. Hầu hết cấp ủy cấp huyện đã thành lập ban chỉ đạo hoặc tổ công tác và ban hành các kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Để phát triển Đảng trong DN, công tác tuyên truyền, vận động được các cấp ủy rất quan tâm. Ở nhiều địa phương, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp đến gặp gỡ, làm việc, thuyết phục các chủ DN tôn trọng, tạo điều kiện cho tổ chức đảng được thành lập, hoạt động trong DN. Một số chủ DN đã chủ động rèn luyện để phấn đấu vào Đảng, được bố trí làm Bí thư chi bộ. Một số cấp ủy chủ động xây dựng quy hoạch, lựa chọn cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh, uy tín, am hiểu công tác đảng tham gia cấp ủy; lựa chọn đảng viên là lãnh đạo, chủ DN bầu làm bí thư.

Huyện Nam Sách hiện có 6 tổ chức cơ sở đảng trong DN tư nhân, gồm 1 đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ cơ sở và 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Đồng chí Vương Phúc Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nam Sách cho biết: "Cùng với tuyên truyền, thuyết phục thành lập, các cấp ủy trong huyện thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức đảng trong DN hoạt động, phát triển, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Hỗ trợ duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy phù hợp với tình hình, điều kiện sản xuất, kinh doanh của DN theo hướng thiết thực, hiệu quả. Từ đó làm cho các chủ DN nhận thấy được vai trò khi có tổ chức đảng trong DN mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh".


Toàn tỉnh hiện có 160 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân với gần 2.900 đảng viên. Trong ảnh: Lãnh đạo Huyện ủy Nam Sách trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương ở xã Thanh Quang

Khẳng định vai trò

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị tư nhân ngày càng có chuyển biến tích cực. Từ năm 2015 đến nay, các cấp ủy đã thành lập 42 tổ chức đảng với 262 đảng viên. Toàn tỉnh hiện có 160 tổ chức đảng trong DN tư nhân với gần 2.900 đảng viên, trong đó có 20 đảng bộ cơ sở, 50 chi bộ cơ sở và 90 chi bộ trực thuộc các đảng ủy xã, phường, thị trấn. 100% số tổ chức cơ sở đảng xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy; quy định cụ thể về mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, ban giám đốc và được chủ DN đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện hoạt động thuận lợi.

Đảng bộ Công ty CP Lilama 69-1 Phả Lại (Chí Linh) hiện có 69 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc. Xác định lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy chính là lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy công ty luôn chỉ đạo sát sao các chi bộ quán triệt, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên đoàn kết, thi đua lao động, sáng tạo cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện việc làm, nâng cao năng suất và bảo đảm an toàn lao động. Đảng ủy cũng đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, đảng bộ, phát huy vai trò gương mẫu của từng đảng viên. Nhờ đó, những năm qua, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của công ty luôn đạt và vượt kế hoạch; thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,5 triệu đồng/tháng. "Để duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả không chỉ nhờ vai trò chỉ đạo, điều hành của Ban giám đốc mà còn là sự định hướng, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy. Với phương thức "2 trong 1", Đảng ủy luôn đóng vai trò lãnh đạo, song hành với Ban giám đốc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện mọi hoạt động của công ty", đồng chí Phương Đình Thanh, Bí thư Đảng bộ chia sẻ.

Cũng như Đảng bộ Công ty CP Lilama 69-1 Phả Lại, hầu hết các tổ chức đảng sau khi thành lập đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ trong DN tư nhân. Nhiều tổ chức đảng tạo được mối quan hệ và tăng thêm sự hiểu biết giữa các tổ chức đảng, đoàn thể với chủ DN. Đa số các tổ chức đảng duy trì tốt chế độ sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo các đoàn thể và phối hợp với lãnh đạo DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Một số tổ chức đảng còn làm tốt công tác phát triển đảng viên, trong đó kết nạp được đảng viên là chủ DN, cán bộ quản lý, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh. Từ năm 2015 đến nay, không có tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân được cấp ủy cấp trên đánh giá yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ.

Ở những DN có tổ chức đảng, nhiều đảng viên đều gương mẫu, đi đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thật sự là tấm gương sáng cho người lao động noi theo. Vai trò của cấp ủy và tổ chức đảng trong DN từng bước được khẳng định, góp phần tích cực mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực phát triển Đảng trong doanh nghiệp