Nơi thắp sáng ngọn lửa cách mạng

05/03/2021 10:02

Cách đây gần 83 năm, đồng chí Lê Thanh Nghị đã lãnh đạo thành lập Chi bộ Nhà máy nước Ninh Giang, 1 trong 3 Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hải Dương.


Công trình bia và phù điêu nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang được khánh thành vào sáng 5.3

Chi bộ ra đời đã góp phần quan trọng thắp sáng ngọn lửa phong trào cách mạng ở địa phương và vùng lân cận.

Mốc son lịch sử

Năm 1936, sau khi được thả ân xá từ Nhà tù Côn Đảo, đồng chí Lê Thanh Nghị bị quản thúc tại quê nhà Hải Dương. Để sinh kế và có điều kiện tiếp tục hoạt động cách mạng, người cựu chính trị phạm đã xin vào làm thợ điện ở Nhà máy nước Ninh Giang. Không lâu sau, đồng chí liên lạc được với tổ chức và tham gia hoạt động bí mật ở Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội. Trong thời gian này, đồng chí đã xây dựng cơ sở cách mạng ở vùng Hải Dương, mở lớp huấn luyện, nhen nhóm phong trào cách mạng. Nhiều cuộc đấu tranh nổ ra ở Ninh Giang và nông thôn.

Tại Hải Dương, đồng chí tiếp tục làm việc trong Nhà máy nước Ninh Giang và tuyên truyền giác ngộ, xây dựng phong trào cách mạng.

Tháng 8.1938, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thanh Nghị, Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang đã được thành lập với 4 đảng viên, gồm các đồng chí: Lê Thanh Nghị, Lưu Tế Mỹ, Hồ Văn Kế và đồng chí Huống. Chi bộ do đồng chí Lê Thanh Nghị làm Bí thư. Sự ra đời và hoạt động của Chi bộ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của nhân dân Ninh Giang và là một trong những tiền đề quan trọng đưa đến sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương năm 1940. Từ đấu tranh tự phát, trải qua thời gian dài bị địch đàn áp, khủng bố, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng trong toàn tỉnh dần phục hồi, phát triển mạnh mẽ.

Còn mãi với thời gian

Trải qua gần một thế kỷ, các lãnh đạo tiền bối đều đã đi xa. Dấu tích Nhà máy nước xưa nay nằm trong khuôn viên Nhà máy nước Ninh Giang thuộc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương ở thị trấn Ninh Giang.

Để khắc ghi công lao to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị, các thế hệ tiền bối cách mạng và đánh dấu một trong những mốc son quan trọng của Đảng bộ tỉnh, tháng 8.2020, tỉnh đã nhất trí chủ trương xây dựng bia và phù điêu với chủ đề: Nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang. Công trình được Hội đồng Nghệ thuật của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định phương án, mẫu thiết kế; xây trong khuôn viên của Nhà máy nước Ninh Giang rộng khoảng 200 m2 với các hạng mục bia, phù điêu, tường bao... Công trình do Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đầu tư với tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

Với biểu tượng hình quyển sách mở, công trình khái quát toàn bộ quá trình lịch sử giai đoạn trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang đến nay. Bia và phù điêu được kết hợp hài hòa, bổ sung cho nhau để thể hiện rõ thông tin, vai trò, ý nghĩa lịch sử sự kiện thành lập Chi bộ Nhà máy nước Ninh Giang với phong trào cách mạng. 

Ngày 5.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Ninh Giang, Đảng ủy Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương tổ chức khánh thành công trình để thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lê Thanh Nghị - lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (6.3.1911 - 6.3.2021). Kể từ đây, huyện Ninh Giang và tỉnh Hải Dương sẽ có thêm một "địa chỉ đỏ", góp phần quan trọng lưu giữ, giáo dục lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống yêu nước cho mọi thế hệ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và đất nước.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nơi thắp sáng ngọn lửa cách mạng