"Nóng" vấn đề biên chế các ngành giáo dục, y tế

07/11/2019 18:23

Chiều 7.11, Quốc hội (QH) tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về vấn đề tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, nhất là đối với cán bộ cấp xã hiện nay; việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.


Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

"Có người học phải có giáo viên đứng lớp"

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đặt câu hỏi về chủ trương tinh giản biên chế với việc bảo đảm yêu cầu về số lượng giáo viên đứng lớp và số cán bộ y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết tổng biên chế sự nghiệp của cả nước vào khoảng 1,8 triệu người, trong đó biên chế giáo viên và y tế chiếm khoảng 80%. Phần lớn các địa phương phản ánh số giáo viên không đủ để đứng lớp, ngành y tế cũng không đủ nhân viên làm việc trong các bệnh viện. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và trình Bộ Chính trị có Kết luận số 9028, bước đầu giải quyết được ở 19 tỉnh.

Thống kê bước đầu cho thấy, cả nước còn thiếu 87.000 giáo viên và hơn 12.000 cán bộ, nhân viên y tế. Bộ Nội vụ đã báo cáo và xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ trưởng các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo xác minh cụ thể từng địa phương và sẽ có đề xuất với Chính phủ, Bộ Chính trị tiếp tục bổ sung biên chế, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị là “có người học phải có giáo viên đứng lớp, có người bệnh phải có y tế chăm sóc”.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các tỉnh trước hết phải sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp. Một đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiều dịch vụ công. Một trường có nhiều cấp học, phải giảm tỷ lệ gián tiếp, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp xuống và số trực tiếp làm chuyên môn nghiệp vụ, giảng dạy đạt 65%. Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành trong lĩnh vực y tế, giáo dục xây dựng lại định mức, sắp xếp, cơ cấu lại, nhất là xây dựng lộ trình để tiến tới tự chủ và xã hội hóa trong các lĩnh vực, để thực hiện mục tiêu cơ bản của khối đơn vị sự nghiệp công lập là giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Không đồng tình với phần trả lời này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) tranh luận: “Không rõ bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo như thế nào mà hầu hết các địa phương vẫn diễn ra tình trạng ngành y tế, giáo dục kêu về chuyện bị giảm biên chế theo kiểu cào bằng". Đại biểu Thúy cho biết đã nhận được nhiều thông tin liên quan đến vấn đề này, trong đó có một “tâm thư” kêu cứu của một giáo viên hợp đồng giảng dạy suốt 14 năm qua nhưng lại bị chấm dứt hợp đồng.

Trả lời đại biểu Thúy, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết đã có văn bản gửi các địa phương giải quyết vấn đề biên chế hợp đồng được cấp thẩm quyền cho phép trước ngày 31.12.2015 và có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo vị trí việc làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không vi phạm kỷ luật trong thời gian giảng dạy thì sẽ được xét chuyển thành biên chế viên chức.

Duy trì việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý


Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân

Về vấn đề thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý được một số đại biểu đề cập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết Bộ Nội vụ triển khai chủ trương này chậm, do có ít bộ, ngành, địa phương đăng ký. Đến khi bộ nhận được đăng ký của 14 bộ và 22 địa phương mới chính thức báo cáo cho phép thí điểm. Trong số 14 bộ, 22 đơn vị đăng ký cũng chỉ có một nửa thực hiện, trong đó có 2 đơn vị tiên phong làm trước và đã hoàn thành kế hoạch thi tuyển, đó là Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ. Các bộ khác chưa làm, thậm chí chưa chuẩn bị. Theo quy định của Ban Bí thư, cuối năm 2019, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương sơ kết 2 năm thực hiện Đề án thí điểm về thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng.

Bộ trưởng Nội vụ cũng nêu quan điểm nên tổ chức hình thức thi này. "Đây là cách đổi mới, giảm đi nhiều quy trình thủ tục hành chính và thực sự chọn được người tài, cấp trên chọn được người để bổ nhiệm. Sắp tới chúng ta nên có cơ chế rõ ràng về việc chức vụ nào nên thi và cố gắng duy trì việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, không chỉ dừng lại ở việc thí điểm trong 2 năm", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Trước đó vào cuối giờ sáng cùng ngày, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của đại biểu QH về các vấn đề trên.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
"Nóng" vấn đề biên chế các ngành giáo dục, y tế