Phát triển tổ chức Đảng ở doanh nghiệp ngoài nhà nước

29/10/2019 13:40

Đảng muốn mạnh phải tăng cường sự đoàn kết, gắn bó mật thiết với các thành phần kinh tế và nhân dân.

Nhận thức rõ điều này, Đảng bộ thành phố Hải Dương luôn quan tâm, tập trung phát triển tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, góp phần tập hợp những nhân tố tích cực, tăng thêm sức mạnh cho Đảng.

 Đảng mạnh, doanh nghiệp phát triển 


Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương tổ chức công bố thành lập chi bộ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn

Đảng bộ TP Hải Dương hiện có 112 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với trên 17.800 đảng viên. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Hải Dương về việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, tháng 9.2017, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 đã ban hành kế hoạch cụ thể và triển khai tới từng chi bộ, đảng bộ trực thuộc, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố để thực hiện.

Trước hết, Đảng ủy các phường, xã khảo sát, thống kê, đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng chân trên địa bàn. Tiếp đó, cấp ủy cơ sở thông tin, vận động và tạo sự đồng thuận của người quản lý doanh nghiệp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tác dụng của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. 

Ban chỉ đạo của Thành ủy đã hướng dẫn cấp ủy các phường, xã chủ trì cùng cấp ủy chi bộ khu dân cư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, tuyên truyền, giới thiệu cấp ủy viên hoặc đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với doanh nghiệp để phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp đảng viên, khi đủ điều kiện sẽ tiến hành các bước để thành lập tổ chức đảng. Sau khi thành lập, cấp ủy cơ sở hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng và hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy trong tổ chức đảng của doanh nghiệp.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng chí Lê Công Trung, Bí thư Đảng ủy phường Hải Tân cho biết: "Tâm lý chung của các doanh nghiệp ngại thành lập chi bộ vì thiếu nghiệp vụ công tác đảng. Mặt khác, thường những cuộc giao ban cấp ủy có nhiều nội dung không liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nên Bí thư chi bộ ở những doanh nghiệp này không thể đóng  góp ý kiến. Một số đảng viên đang công tác tại doanh nghiệp cũng ngại các thủ tục khi chuyển Đảng”.

Trước những khó khăn đó, bám sát chỉ đạo của Thành ủy Hải Dương, Đảng ủy phường Hải Tân đã tích cực tuyên truyền vận động. Ban đầu, lãnh đạo phường thăm, tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua trò chuyện, trao đổi, hiểu tâm tư chủ doanh nghiệp, từ đó phân tích những điểm thuận lợi khi doanh nghiệp thành lập chi bộ. “Trao đổi với doanh nghiệp, chúng tôi khẳng định việc thành lập chi bộ sẽ giúp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi, phát triển đúng với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau khi thành lập chi bộ, chúng tôi phân công đảng ủy viên phụ trách, hàng tháng, hàng quý sẽ dự sinh hoạt chi bộ. Điều này tạo tâm lý cho doanh nghiệp là địa phương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Với sinh hoạt đảng ở các chi bộ khối doanh nghiệp tư nhân, cần chia sẻ và linh động, không thể quá nguyên tắc”, đồng chí Trung cho biết.

Nhờ đó, đến nay phường Hải Tân đã thành lập được 2 chi bộ trong khối doanh nghiệp ngoài nhà nước: Chi bộ Công ty TNHH Thắng Lợi (khu 4) phường Hải Tân có 9 đảng viên và Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (khu 12) có 7 đảng viên. Dự kiến từ nay đến hết năm 2019, sẽ thành lập thêm 1 chi bộ và đang vận động 1 doanh nghiệp thành lập chi bộ trong năm 2020.

Cần có cơ chế đặc thù

Để thực hiện hiệu quả việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên giai đoạn 2016 – 2020” trong đó có kế hoạch sắp xếp lại một số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ thành phố; đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở nắm bắt, giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời, hiệu quả, qua đó tạo lòng tin và sự gắn kết giữa địa phương với doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

Thành ủy Hải Dương cũng chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp vào các hoạt động phong trào của địa phương. Qua thực tiễn, phát hiện và bồi dưỡng, phát triển đảng cho các quần chúng là chủ doanh nghiệp, người thân của chủ doanh nghiệp tư nhân, từng bước hình thành tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Một điểm mới, thuận lợi cho việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Hải Dương trong thời gian tới là tháng 10.2019, Thành ủy Hải Dương đã ban hành công văn hướng dẫn giải thể chi bộ cơ quan phường. Theo đó, sau khi giải thể chi bộ cơ quan phường, các đảng viên sẽ chuyển đến chi bộ khác trực thuộc đảng ủy phường. Thực hiện chủ trương này, Thành ủy Hải Dương đã có hướng dẫn để đảng ủy các phường điều chuyển đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư hoặc trực tiếp tham gia sinh hoạt ở những tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Từ thực tiễn, nhiều ý kiến cho rằng trong quy định về chế độ sinh hoạt đảng đối với chi bộ ở doanh nghiệp ngoài nhà nước cần có những điều chỉnh phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đồng chí Lê Công Trung, nếu có thể, đề nghị Trung ương xem xét nghiên cứu và góp ý để tạo cơ chế, tạo điều kiện cho những chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân có thể tham gia sinh hoạt, giao ban hàng quý thay vì giao ban bí thư chi bộ hàng tháng như hiện nay. Tình hình hoạt động của doanh nghiệp sẽ được đảng ủy viên phụ trách báo cáo trực tiếp với Đảng ủy phường để vẫn đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, để đảm bảo động viên các Bí thư chi bộ ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét có chế độ phụ cấp cho các Bí thư chi bộ. Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty Bánh đậu xanh Gia Bảo (phường Việt Hòa) - doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Hải Dương thành lập chi bộ tâm tư: Sau 10 năm chi bộ được thành lập và hoạt động, tôi cho rằng Đảng nên xem xét hỗ trợ tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân như các tổ chức đảng trong chính quyền địa phương. Đặc biệt, nên có phụ cấp cho Bí thư chi bộ, mặc dù thực tế hiện nay, doanh nghiệp vẫn có kinh phí cho Bí thư chi bộ, kinh phí cho hoạt động của chi bộ, nhưng sự hỗ trợ của Đảng vẫn là nguồn động viên, khích lệ cần thiết cho hoạt động Đảng ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Năm 2019, tỉnh Hải Dương phấn đấu thành lập mới 2.500 doanh nghiệp với định hướng là chuyển các hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Năm 2019 cũng là năm thực hiện các chỉ thị của Trung ương về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hải Dương, đây là những điều kiện thuận lợi để TP Hải Dương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã thẳng thắn chỉ rõ: Việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên, các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Việc đánh giá chất lượng, bình xét, biểu dương khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên ở một số cấp ủy cơ sở còn chưa thực chất, chạy theo thành tích. Một số cán bộ, đảng viên chưa thể hiện được vai trò tiền phong gương mẫu…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cũng đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, nhất là Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy cơ sở, Bí thư chi bộ; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và kiểm tra. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt việc phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Phát triển tổ chức Đảng ở doanh nghiệp ngoài nhà nước