Phú Điền khắc ghi lời Bác

27/01/2021 21:16

Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Phú Điền (Nam Sách) đã thực hiện lời Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.


Bằng nguồn đấu giá quyền sử dụng đất và sự hỗ trợ của các cấp năm 2020, xã Phú Điền đã đầu tư xây dựng nhiều công trình. Trong ảnh: Xây dựng cầu thôn Lâm Xuyên

Sống vì cộng đồng

Năm 2016, xã Phú Điền tăng tốc xây dựng nông thôn mới (NTM). Việc xây dựng sân vận động trung tâm xã gặp nhiều khó khăn do diện tích không bảo đảm quy định, nguồn vốn hạn chế. Xã đã thành lập tổ công tác đến từng gia đình có đất nằm giáp sân vận động cần mở rộng để tuyên truyền, vận động. Thấy được lợi ích của xây dựng các thiết chế văn hóa trong việc nâng cao đời sống tinh thần, 11 hộ dân thôn Lâm Xuyên đã tự nguyện nhận tiền đền bù thấp hơn so với quy định để bàn giao đất cho địa phương xây dựng sân vận động. Đồng chí Nguyễn Huy Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết theo giá quy định, tổng số tiền bồi thường là hơn 1,8 tỷ đồng nhưng người dân chỉ nhận hơn 800 triệu đồng, số còn lại hỗ trợ cho địa phương để đầu tư xây dựng. Có hộ hỗ trợ đến hơn 200 triệu đồng, hộ thấp nhất cũng gần 60 triệu đồng. Nhờ đó, sân vận động trung tâm xã nhanh chóng được mở rộng và đưa xã Phú Điền về đích NTM vào năm 2017, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Mỗi một người và tất cả phụ nữ phải hăng hái nhận lấy trách nhiệm của người làm chủ đất nước, tức là phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Khắc ghi lời dạy của Bác, năm 2020, Hội Phụ nữ xã Phú Điền đã xây dựng 2 tuyến đường hoa ở Lâm Xuyên và Kim Khê. Đây là phần việc cụ thể Hội Phụ nữ xã đã đăng ký với Đảng ủy nhằm học tập và làm theo Bác. Hai tuyến đường có tổng chiều dài hơn 1 km, sau khi trồng hoa, cắm biển được giao cho các chi hội thôn quản lý, chăm sóc. Hằng tuần, các chi hội đều tổ chức dọn cỏ, vệ sinh ven đường nên cả hai tuyến luôn sạch sẽ với những hàng hoa chiều tím, dừa cạn, cúc, violet... rực rỡ nhiều sắc màu. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, 2 tuyến đường hoa không chỉ tạo cảnh quan sạch đẹp mà còn giúp hạn chế xói mòn đất tại khu vực bờ mương. Tới đây, các chi hội khác trong xã sẽ làm theo cách làm trên.

Nhiều năm qua, xưởng sản xuất kem của gia đình ông Trần Văn Hà ở thôn Kim Bảng được nhiều người biết đến không chỉ bởi đây là địa chỉ tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động trong xã mà cá nhân ông Hà còn là một điển hình trong các hoạt động đóng góp, hỗ trợ cộng đồng. Năm 2016, ông Hà đã hỗ trợ thôn Kim Bảng 300 triệu đồng để làm lại tuyến đường trong thôn. Nhiều năm nay, ông cũng luôn dành một phần lợi nhuận sản xuất, kinh doanh để chia sẻ, hỗ trợ các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Để việc học và làm theo Bác đi vào thực chất, Đảng ủy xã Phú Điền luôn bám sát các nội dung hướng dẫn của tỉnh, huyện. Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên đều đăng ký học Bác bằng những việc làm cụ thể, gắn với thực tế cơ sở và chức năng, nhiệm vụ được giao; xã xác định khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05. Quá trình triển khai thực hiện từng nội dung, phần việc được các cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức, tổ chức đảng và chính quyền hằng năm.

Năm 2020, xã xác định khâu đột phá trong xây dựng NTM nâng cao. Qua đánh giá, Phú Điền đã đạt 16/18 tiêu chí NTM nâng cao. Hai tiêu chí chưa đạt là giao thông và giáo dục. Đây cũng là những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn. Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp cụ thể như đấu giá quyền sử dụng đất; xử lý đất dôi dư, xen kẹp; tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện; tiết kiệm ngân sách địa phương... Xã đã quy hoạch điểm dân cư Lâm Xuyên với diện tích 1,5 ha, tổ chức đấu giá thành công 56 lô đất, thu hơn 45 tỷ đồng. Bằng nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, sự hỗ trợ của các cấp, từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương đã đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông như: cầu qua các thôn Lâm Xá, Phong Kim, Lâm Xuyên; mở rộng tuyến đường Lâm Xuyên - Kim Khê dài 1 km; xây dựng hệ thống kênh mương của xã dài 1,67 km... Tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Đến nay, xã đã đạt tiêu chí giao thông NTM nâng cao.

Riêng tiêu chí trường học do cuối năm 2019 thực hiện chủ trương sáp nhập trường tiểu học và THCS của xã nên trường mới còn thiếu một số phòng học. Hiện địa phương đã bố trí nguồn vốn, đưa vào kế hoạch xây công trình nhà 2 tầng 18 phòng ngay trong những ngày đầu năm 2021. 

Đến nay, các tiêu chí NTM nâng cao của xã đều đã bảo đảm. Phú Điền cũng đang quy hoạch khu giãn dân Lý Văn và khu dân cư Kim Bảng để tạo nguồn tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo các công trình.

Với nhiều việc làm tiêu biểu, năm 2019, Phú Điền vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05. Đảng bộ xã nhiều năm liền được Huyện ủy Nam Sách tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Điền khắc ghi lời Bác