Quan tâm chỗ làm việc cho công an chính quy ở xã

06/12/2019 16:11

Chiều 6.12, Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI tiến hành thảo luận tại hội trường.

>>Khai mạc Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh


Đồng chí Lê Ngọc Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tham luận

Điều hành thảo luận, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đại biểu dự hội nghị tập trung làm rõ những vấn đề vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên, đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; công tác quản lý đất đai và các vấn đề khác được quan tâm trong thảo luận tổ.

Tham gia thảo luận, Đại tá Lê Ngọc Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm rõ những khó khăn khi đưa đội ngũ công an chính quy về xã.

Theo Đại tá Châu, Luật Công an năm 2015 quy định công an xã là lực lượng bán chuyên trách. Tuy nhiên, theo Luật Công an năm 2018, thì lực lượng công an được tổ chức thành 4 cấp. Vì vậy đưa công an chính quy về xã là việc bắt buộc phải thực hiện theo luật. Công an tỉnh đã triển khai 2 đợt đưa công an chính quy về cấp xã. Hiện 118 xã, thị trấn đã có công an chính quy. Qua thực hiện ban đầu cho thấy chủ trương đưa công an chính quy về các xã, thị trấn đã mang lại những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, khi triển khai, khó khăn đầu tiên là việc bố trí công việc mới cho lực lượng công an bán chuyên trách. Trong bối cảnh nhiều xã mới sáp nhập, việc này khó hơn do đội ngũ cán bộ dôi dư khá đông. Khó khăn thứ hai là về cơ sở vật chất nơi làm việc của công an xã. Theo quy định, mỗi xã có ít nhất có 3 đồng chí công an chính quy phải có phòng làm việc, chỗ ăn ở sinh hoạt vì anh em phải trực 24/24 giờ. Đại tá Châu đề nghị các địa phương quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để lực lượng công an chính quy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đề nghị cấp ủy, chính quyền 70 xã còn lại bố trí các trưởng công an xã bán chuyên trách làm công việc khác để thực hiện đưa công an chính quy về đảm nhiệm trong tháng 1.2020. Dành quỹ đất khoảng 1.000m2 mỗi xã để bố trí nơi làm việc cho lực lượng công an. Bố trí kinh phí hỗ trợ lực lượng công an để xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để hoạt động.


Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện cho rằng, việc phát triển đảng viên hiện nay gặp nhiều khó khăn

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện nêu vấn đề phát triển đảng viên đảng viên nói chung, đảng viên nông thôn nói riêng gặp nhiều khó khăn. Tại Thanh Miện, mặc dù kết nạp đủ chỉ tiêu kế hoạch của năm, song đối tượng được kết nạp chủ yếu là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước mới chủ yếu là ở các trường dân lập và cơ sở y tế tư nhân. Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc phát triển tổ chức đảng hết sức khó khăn. Nhiều chủ doanh nghiệp lo ngại việc thành lập tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong báo cáo công tác xây dựng Đảng nên có số liêu cụ thể về các chỉ tiêu này.

Đồng chí Mạnh đề nghị tỉnh cần nghiên cứu cơ chế để giữ chân đảng viên ở nông thôn. Hiện số đảng viên bị xóa tên, cho rút tên chủ yếu là đảng viên trẻ. Tuổi trung bình của đảng viên nhiều chi bộ nông thôn đã lên tới 65. Nếu không có giải pháp phù hợp thì năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ đảng nông thôn sẽ bị ảnh hưởng…


Đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh phát biểu tham luận

Đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh cho biết Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hải Dương là tỉnh đầu tiên thưởng kết quả phát triển đoàn viên từng đơn vị, cơ sở. Mỗi năm phát triển trên 10.000 đoàn viên và thành lập ít nhất 50 công đoàn cơ sở trở lên. Hải Dương là 1 trong 10 tỉnh, thành phố đi đầu trong phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở.

Tuy nhiên, tỷ lệ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn thấp. Chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp vì phải bỏ kinh phí và thời gian để cho tổ chức công đoàn, công nhân tham gia các hoạt động đoàn thể. Nhận thức của công nhân, nhất là khu vực nông thôn còn hạn chế, sợ phải đóng phí, mất thời gian tham gia các hoạt động của tổ chức.

Liên đoàn lao động tỉnh xác định hiệm vụ trọng tâm hàng đầu là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động. Vì vậy, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ với người lao động. Thành lập 10 tổ công nhân tự quản trong các khu nhà trọ. Thành lập đội ngũ công nhân, lao động nòng cốt để thu thập thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân. Năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh ký 37 chương trình thỏa thuận với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, bán hàng giảm giá từ 10-30% cho các đoàn viên, người lao động.

Tuy nhiên, hoạt động của công đoàn còn một số hạn chế. Nguyên nhân hạn chế là do đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, lương do chủ lao động trả nên ít có thời gian hoạt động công đoàn, không dám kiên quyết đấu tranh, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động với chủ doanh nghiệp.

Đề nghị quy định các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca và mức tiền bữa ăn ca cho người lao động. Các cơ quan nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật, chính sách, chế độ, thực hiện Quy chế dân chủ...


Theo đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng chất lượng quy hoạch hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương

Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng chất lượng quy hoạch hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương. Thực tế, chất lượng quy hoạch của tỉnh chưa cao. Nguyên nhân không phải chỉ do đơn vị tư vấn, mà trước hết là do cấp ủy, chính quyền các cấp. Việc phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần cho thấy đây là vấn đề lớn. Ví dụ đô thị loại 5 theo quy định không được phân lô, bán nền, nếu muốn làm phải có ý kiến của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, thực tế tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến.

Theo quy định của pháp luật, hiện nhiều địa phương khi thực hiện thủ tục đầu tư còn thiếu các thủ tục theo quy định, đề nghị các địa phương quan tâm vấn đề này, tránh tình trạng phó mặc cho nhà đầu tư tự phê duyệt. Trong tình huống phát sinh các vấn đề, cần làm rõ trách nhiệm các bên khi phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Các dự án khu đô thị, khu dân cư mới hiện nay đang nảy sinh bất cập như chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tập trung. Đề nghị các địa phương quan tâm vấn đề này ngay từ bây giờ, bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa các khu mới và cũ.


Đồng chí Nguyễn Trọng Tuệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Giang phát biểu tham luận tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Trọng Tuệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Giang đề nghị tăng cường quản lý nhà nước và phát huy vai trò giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội đối với chính sách, pháp luật, quản lý, sử dụng đất đai. Nâng cao hiệu quả phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai đến người dân. Nâng cao chất lượng lập, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tạo lập quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, phát triển quỹ nhà ở, nhất là nhà ở cho công nhân các khu, cụm công nghiệp. Có những biện pháp để các cấp xử lý, giải quyết những tranh chấp đất đai, tránh khiếu kiện đông người, kéo dài. Xây dựng cơ chế, nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển cơ sở hạ tầng. Cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, phân cấp quản lý từ tỉnh đến huyện và phối hợp giữa các sở, địa phương, tránh chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được giao, thuê đất, tập trung giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai để có biện pháp xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất không hiệu quả, không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất. Hoàn thiện hệ thống chính sách đất đai theo sự phân cấp và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thi hành chính sách, pháp luật về đất đai. Đánh giá tác động chính sách pháp luật đất đai đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

THANH MAI - HOÀNG BIÊN -THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Quan tâm chỗ làm việc cho công an chính quy ở xã