Quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh

24/09/2018 17:43

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Chung

 - Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương,
 - Kính thưa các đồng chí  Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
 - Thưa toàn thể các đồng chí,


Sau 1 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo Báo cáo giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị. Đã có 27 ý kiến phát biểu thảo luận ở tổ và tại hội trường. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin tiếp thu các ý kiến tham gia để chỉnh sửa trước khi ban hành. Sau đây, Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung cụ thể như sau: 

Hội nghị đã thống nhất đánh giá: Trước những khó khăn thuận lợi đan xen, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, và dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, nỗ lực cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đạt được những kết quả rất quan trọng, đó là:

11/20 chỉ tiêu đã đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra như báo cáo đã nêu: Kinh tế tăng trưởng khá ổn định, năm sau cao hơn năm trước, đạt mục tiêu đề ra, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 8,8%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp; tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng cao, đạt 40,4% so với GRDP (mục tiêu 32%); thu ngân sách nội địa tăng bình quân 20,2%/năm (mục tiêu >10%), từ năm 2017, tỉnh tự cân đối thu chi và có một phần điều tiết về Trung ương; chỉ số phát triển con người HDI năm 2018 ước đạt 0,725 (mục tiêu là 0,725); chương trình xây dựng nông thôn mới có chuyển biến rõ nét về chất lượng và số lượng, đã có 64,3% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (mục tiêu 60%), huyện Kinh Môn đạt chuẩn nông thôn mới và  thị xã Chí Linh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. An sinh xã hội được quan tâm chăm lo thực hiện tốt, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân duy trì và có tiến bộ. Cải cách hành chính có chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước tiến bộ; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu kết quả đạt được còn thấp so với mục tiêu đề ra như: GDP bình quân đầu người, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được xử lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết, đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, đó là: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tuy số điểm tuyệt đối tăng hằng năm, song xếp giảm so với thứ hạng toàn quốc; một số đề án, công trình trọng điểm chưa được triển khai hoặc triển khai tiến độ còn chậm; công tác triển khai xây dựng và nghiệm thu các khu đô thị mới, dân cư mới còn chậm; tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra ở một số nơi, cá biệt có nơi trở thành điểm phức tạp về an ninh, trật tự; tình hình khai thác trái phép tài nguyên, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông; ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện nhiều; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp; cải cách thủ tục hành chính trong thực tế chưa chuyển biến đáng kể, nhất là chưa có sự phân công, phối hợp giữa các ngành trong việc rút ngắn các khâu thực hiện các thủ tục hành chính.

Tôi đề nghị mỗi đồng chí cần nhìn thẳng vào những hạn chế yếu kém, từ đó rà soát, đánh giá đối với ngành, đơn vị, lĩnh vực mình phụ trách để phân tích, làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm và đề ra những biện pháp hiệu quả để quyết tâm khắc phục, không để khuyết điểm tái diễn hoặc kéo dài.

 - Kính thưa toàn thể các đồng chí,

Thời gian chỉ còn hơn 2 năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, hiện nay có 4/29 chỉ tiêu khó có thể đạt được (gồm: GRDP bình quân đầu người và thu nhập bình quân đầu người; tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; tỷ lệ chất thải rắn đô thị được xử lý), đây đều là những chỉ tiêu quan trọng, có ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh. Do đó, tôi đề nghị các cấp, các ngành cần phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh việc phối hợp và có quyết tâm chính trị cao để tập trung lãnh đạo thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ. 

Cụ thể là: Tiếp tục bám sát phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đối với những chỉ tiêu đến nay đã đạt và có khả năng đạt cần tiếp tục duy trì và phấn đấu vượt kế hoạch; đối với các chỉ tiêu khó có khả năng hoàn thành cần nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt được ở mức cao nhất có thể. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, chúng ta sẽ cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của Đại hội lần thứ XVI đã đề ra, góp phần cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Về những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo thực hiện: Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định, quán triệt rõ các nhiệm vụ, giải pháp được bổ sung, phát triển ở 7 lĩnh vực cụ thể như Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất để triển khai thực hiện. Trong đó cần lưu ý một số nội dung sau :

(1) Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong tích tụ, tập trung ruộng đất, khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với từng sản phẩm hàng hoá có thế mạnh của tỉnh. Quyết tâm xây dựng từ 5 đến 6 sản phẩm mang thương hiệu khu vực và quốc gia. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các xã khó khăn để có điều kiện phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đươc.

(2) Triển khai tốt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đa dạng hoá các kênh vận động, xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất. Quan tâm hỗ trợ; tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp khởi nghiệp, thành lập mới, phấn đấu kết thúc nhiệm kỳ Hải Dương phải có khoảng 20 nghìn doanh nghiệp và Hợp tác xã hoạt động. Chú trọng phối hợp thu hút đầu tư nhất là lĩnh vực thương mại, du lịch, giao thông, nông nghiệp sạch, phát triển các dự án công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tập trung thực hiện Chương trình phát triển đô thị, nhất là thành phố Hải Dương, thị xã Chí Linh và huyện Kinh Môn. 

(3) Thực hiện tốt công tác thu, chi, quản lý ngân sách, thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ. Quan tâm nuôi dưỡng, tìm kiếm, phát triển nguồn thu, thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu, nợ đọng thuế; phấn đấu hoàn thành dự toán thu đề ra. Thực hiện triệt để tiết kiệm chi, tăng cường công tác quản lý chi đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; duy trì các khoản chi phục vụ nhu cầu thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội và nguồn thực hiện cải cách tiền lương; tập trung nguồn lực cho đầu tư các dự án, công trình trọng điểm đã triển khai để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư quan tâm thực hiện đối với những công trình chưa triển khai thực hiện.

(4) Chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng; phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai, các vi phạm về lấn chiếm đất, cấp đất trái thẩm quyền; quản lý chặt chẽ quỹ đất công, đất bãi ven sông; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông. Hoàn thành dứt điểm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, đất tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Từng bước quan tâm, tập trung nguồn lực để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

(5) Quan tâm phát triển, tăng cường xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng giảng dậy của đội ngũ giáo viên hiện có; bố trí sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục cho phù hợp với thực tế đặt ra. Tập trung chỉ đạo sắp xếp thôn, khu dân cư, đơn vị hành chính cấp xã theo đúng chỉ đạo, thận trọng, bài bản và phù hợp với thực tế. Ưu tiên đầu tư, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. 

(6) Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh những điểm nổi cộm, phức tạp mới. Tập trung giải quyết dứt điểm tình hình tại xã Lai Vu, Cổ Dũng (Kim Thành), Cẩm Hưng (Cẩm Giàng). Kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về cải cách tư pháp.

(7) Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt tập trung rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ và chất lượng, hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo sự phối hợp giữa các ngành để giải quyết nhiều nội dung công việc trong cùng một thời gian theo điều kiện cho phép, không để kéo dài. Khẩn trương thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công; Trung tâm Xúc tiến đầu tư chung của tỉnh. 

(8) Trong công tác xây dựng Đảng, chú trọng công tác nắm tình hình, định hướng dư luận xã hội; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung tổ chức thực hiện thí điểm có hiệu quả và nhân rộng các mô hình về hợp nhất tổ chức có chức năng và nhiệm vụ tương đồng; cơ cấu lại tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách thực hiện các giải pháp phòng ngừa đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng; đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội trong phòng, chống tham nhũng.

(9). Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; trong đó, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, chú trọng các lĩnh vực, vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm, bức xúc... 

(10). Để Hải Dương phát triển bền vững và sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Đặc biệt là lựa chọn một đến hai nhà đầu tư chiến lược, có đủ tầm cỡ, năng lực để làm đầu tầu, dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương trong những năm tới.

 - Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý,
- Thưa toàn thể các đồng chí,


Nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2015-2020 là rất lớn, tôi đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án thực hiện Nghi quyết Đại hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ, tạo tiền đề cho bước phát triển vững chắc cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Một lần nữa xin kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí  dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành công. 

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

----
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh