Quyết Thắng tuyển quân hiệu quả

02/03/2018 11:36

Nhiều năm nay, xã Quyết Thắng luôn là điểm sáng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Ninh Giang.

Lãnh đạo xã Quyết Thắng thăm, động viên thanh niên Nguyễn Đức Tuân chuẩn bị nhập ngũ

Cách làm của địa phương là kết hợp tuyên truyền, vận động, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, bài bản.

Hằng năm, Đảng ủy xã Quyết Thắng đều ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp với Công an xã và các trưởng, phó thôn nắm chắc, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cả trên sổ hộ khẩu và trực tiếp tại các gia đình, thôn, xóm. Sau đó đối chiếu trực tiếp để lập danh sách thanh niên đủ tuổi và còn trong độ tuổi. Đảng ủy, UBND xã phân công trách nhiệm cho từng đảng ủy viên, ủy viên UBND và các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã phụ trách, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu và chất lượng tuyển quân của các thôn. Các chi hội, đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi để kịp thời động viên, chia sẻ...

Ngoài ra, Quyết Thắng duy trì đều đặn việc tổ chức cho gia đình tân binh, các đoàn thể, lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên tân binh khi đang học tập, rèn luyện tại các đơn vị đóng quân. Khi thanh niên đang tại ngũ, địa phương thường xuyên thăm hỏi thân nhân. Nếu gia đình gặp khó khăn đột xuất, xã kịp thời giúp đỡ. Bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được các ban, ngành, đoàn thể tư vấn, hỗ  trợ giới thiệu việc làm, vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất...

Với cách làm đó, nhiều năm nay, thanh niên ở Quyết Thắng trong độ tuổi đều tự giác tham gia khám tuyển NVQS. Năm nay, 20 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện và hiện 10 thanh niên đủ điều kiện đã nhận lệnh nhập ngũ với tinh thần sẵn sàng, phấn khởi.

Thanh  niên Nguyễn Xuân Triều ở thôn Đồng Nại đang là đầu bếp chính cho một nhà hàng có tiếng ở Hà Nội với thu nhập khoảng 13 triệu đồng/tháng. Khi nhận được thông báo khám tuyển NVQS, Triều đã tự sắp xếp công việc, có mặt tại địa phương để khám và hiện đang sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Cùng thôn với Triều, thanh niên Nguyễn Đức Tuân đang làm công nhân tại TP Hải Dương cũng tạm gác công việc để thực hiện NVQS. Biết mình trúng tuyển, Tuân rất hồ hởi và sẵn sàng nhận lệnh lên đường nhập ngũ. "Trước và trong Tết, em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để khi trở về sẽ là công dân tốt, có kỹ năng và ý chí phấn đấu", anh Tuân chia sẻ.

Theo đồng chí Nguyễn Duy Hấn, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, sự tự giác chấp hành của mỗi nam thanh niên trong độ tuổi là điều kiện quan trọng. Song nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và gia đình cùng sự quan tâm, động viên kịp thời thì công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ khó thành công. Đây chính là kinh nghiệm để 100% số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ của địa phương không chỉ vui vẻ nhận lệnh mà còn tự nguyện viết cam kết nghiêm túc thực hiện NVQS.

NGUYỄN XUÂN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết Thắng tuyển quân hiệu quả