Sẵn sàng lên đường tòng quân

16/02/2019 07:05

Còn 5 ngày nữa, 2.600 thanh niên trong tỉnh sẽ lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.


Ban Chỉ huy quân sự huyện Kinh Môn cấp phát quân trang cho các địa phương

Đợt giao, nhận quân năm nay trùng với dịp kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (tháng 2.1979 - 2.2019). Là người từng trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, nay lại là người tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Duy Vang, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Toàn Thắng (Gia Lộc) vẫn chưa quên không khí sục sôi hăng hái lên đường của lớp thanh niên 40 năm về trước: “Sau khi có lệnh tổng động viên (ngày 5.3.1979) nhiều thanh niên trong xã, huyện đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Có anh em khai tăng tuổi để được đi bộ đội, tham gia chiến đấu… Tinh thần sẵn sàng, quả cảm ấy được chúng tôi tuyên truyền trong buổi gặp mặt động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm nay. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống cho các thế hệ sau”.

Cựu chiến binh Nguyễn Kim Liên nay là Phó Chủ tịch UBND xã Gia Khánh (Gia Lộc) nói: “Đầu năm 1979, tôi khi ấy mới 19 tuổi cùng với hàng chục thanh niên khác trong xã được tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trước ngày nhập ngũ, địa phương cũng tổ chức gặp mặt, động viên. Buổi gặp mặt chỉ có những bát nước chè tươi, vài điếu thuốc lá nhưng rất đầm ấm và vui vẻ. Sáng sớm hôm sau chúng tôi có mặt tại UBND xã đi bộ sang xã Gia Tân để tập trung và nhận đơn vị. Biết là biên giới chiến tranh đang rất khốc liệt nhưng ai nấy đều háo hức, cả đêm không ngủ mong sớm được ra chiến trường”.

Thanh niên nhập ngũ năm xưa và năm nay tuy có khác nhau về điều kiện, hoàn cảnh nhưng mỗi người đều mang trong mình tinh thần tự nguyện, ý chí sẵn sàng rèn luyện và cống hiến. Hoàn cảnh của chàng trai Lương Hữu Vinh ở khu 1, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) hết sức khó khăn, bố mẹ ly hôn từ khi còn nhỏ, Vinh được ông bà ngoại đón về nuôi. Ông bà nay đã già yếu, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo. Vinh đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường Bình Hàn chấp thuận cho tạm hoãn thực hiện NVQS năm nay song được bà ngoại động viên, khích lệ, anh đã viết đơn tình nguyện được nhập ngũ. "Biết mình đủ điều kiện nhập ngũ em rất vui. Em mong muốn qua môi trường quân đội em sẽ được rèn luyện để trưởng thành hơn, sống có ích và giúp đỡ ông, bà”.

Vừa tốt nghiệp THPT không lâu nhưng khi nhận được thông báo của Hội đồng NVQS thị trấn Kinh Môn, thanh niên Phạm Văn Trung, ở khu Lưu Hạ đã sẵn sàng nhập ngũ với quyết tâm cao. “Ngay từ khi đang học THPT em đã nghĩ tốt nghiệp xong sẽ tham gia NVQS rồi sau đó mới tính chuyện đi làm. Em đã trúng tuyển đợt này và đang háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ”. 

Trung tá Nguyễn Văn Vinh, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy quân sự huyện Kinh Môn cho biết: “Công tác tuyển quân năm 2019 đã được các địa phương trong huyện thực hiện đúng kế hoạch. Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tiến hành các khâu, bước khám tuyển bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. 100% đầu mối cơ quan quân sự cấp cơ sở đã tham mưu cho UBND xã, thị trấn triển khai kế hoạch thăm hỏi, tặng quà, động viên để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ…”.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó", quy trình công tác tuyển quân được các địa phương thực hiện chặt chẽ, công khai đến tận thôn, xóm. Tại nhà văn hóa các thôn, khu dân cư, danh sách thanh niên miễn, hoãn, thuộc diện khám tuyển NVQS được niêm yết đầy đủ. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu, nắm rõ các nội dung và có ý kiến đóng góp. 

Trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết thanh niên đều vui vẻ, phấn khởi nhận lệnh và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Anh Phùng Đức Giang, ở khu An Trung, thị trấn Kinh Môn nói: “Từ khi khám sơ tuyển cho đến khi phát lệnh nhập ngũ, em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Em hứa khi tham gia quân ngũ sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để khi trở về sẽ là công dân tốt, có kỹ năng và ý chí phấn đấu”.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc cấp, phát quân trang cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Toàn tỉnh cũng đã phát hơn 2.700 lệnh nhập ngũ đối với các nam thanh niên. Các thanh niên nhận lệnh đều có ý thức, quyết tâm tòng quân.

Qua chốt quân số, phát lệnh, thanh niên có tuổi đời 18 – 21 chiếm 81%; thanh niên có sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 91%; 94% có trình độ THCS, THPT và đại học; 2 thanh niên là đảng viên.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Sẵn sàng lên đường tòng quân