Sáng tạo trong học và làm theo Bác

01/09/2019 15:51

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đã tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của TP Hải Dương

Nhiều công việc đột phá

Đảng bộ TP Hải Dương xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thành phố đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân tốt hơn. Hiện nay, tại bộ phận “một cửa” thành phố, người dân đến giao dịch sẽ lấy số thứ tự xếp hàng qua máy và có thể tra cứu trình tự, tiến độ giải quyết từng TTHC của các cơ quan, phòng, ban trên hệ thống điện tử. Trong quá trình giao dịch, giải quyết TTHC, người dân sẽ được lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng các lĩnh vực và cán bộ trực tiếp tiếp nhận, trả hồ sơ. Đây là một trong những tiêu chí để đơn vị đánh giá, xếp loại thi đua cán bộ, công chức hằng tháng. Đến nay, TP Hải Dương đã công khai 240 TTHC, chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000, 9001:2008 trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch, lao động, thương binh và xã hội... Bộ phận “một cửa” ở nhiều phường, xã của thành phố cũng được đầu tư khang trang, hiện đại, minh bạch, tạo thuận lợi cho công dân đến liên hệ công việc.

Qua 3 năm triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, trên cơ sở những công việc đột phá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chọn 138 công việc đột phá để thực hiện. Các sở ngành, đơn vị, địa phương tập trung vào đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc như quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường… Điển hình như tại Gia Lộc, UBND huyện đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc giao đất trái thẩm quyền tại 17 xã, thị trấn trong huyện. Qua kiểm tra, toàn huyện có 762 hộ dân, cá nhân vi phạm với tổng diện tích 105.692 m2 đất do người đứng đầu thôn, khu dân cư, UBND xã bán trái thẩm quyền diễn ra từ năm 1990-2014. 

Gần dân, trọng dân

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về phong cách, lối sống gần dân, trọng dân. Học và làm theo Bác, những năm qua việc đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân luôn được các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại về những nội dung phức tạp, cần lấy ý kiến, quan điểm xử lý của các ngành. Các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện nhân dân theo quy định. Thông qua đối thoại, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài dần được xử lý dứt điểm, ổn định tình hình trong nhân dân. Điển hình như năm 2018, trên địa bàn tỉnh phát sinh vụ việc của một số công dân các xã Cổ Dũng (Kim Thành), Đông Kỳ (Tứ Kỳ) bức xúc kéo lên trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã đối thoại, chỉ đạo khắc phục và xử lý cán bộ có liên quan, ổn định tình hình. Gần đây, qua đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, lãnh đạo tỉnh quyết định dừng triển khai Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền (Cẩm Giàng). Nhờ quyết định hợp lòng dân mà điểm nóng này đã dần ổn định, người dân không còn khiếu nại đông người, vượt cấp.

Qua 3 năm học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, toàn tỉnh xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình, gương mẫu, trách nhiệm, nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen 50 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng biểu dương, khen thưởng hàng trăm tập thể, cá nhân. Những kết quả bước đầu của đợt sinh hoạt chính trị đã đem lại hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, lâu dài. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với chủ đề của năm 2019 là “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo trong học và làm theo Bác