Sớm giải bài toán nhân sự ở các xã sau sáp nhập

22/02/2020 11:41

Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ ở các xã mới thành lập đang là bài toán khó khi một số nơi có quá đông cán bộ chủ chốt.


Đảng ủy xã Định Sơn (Cẩm Giàng) hiện cũng có tới 4 Phó Bí thư

1 xã có 6 Phó Bí thư Đảng ủy 

Xã Chí Minh của huyện Tứ Kỳ (được nhập từ 3 xã Tứ Xuyên, Tây Kỳ và Đông Kỳ) hiện có 6 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã. Ngoài 2 đồng chí Phó Bí thư là Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Đảng ủy đang bố trí 1 Phó Bí thư Thường trực, 1 Phó Bí thư là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, 1 đồng chí phụ trách công tác dân vận và 1 đồng chí phụ trách công tác tuyên giáo, tôn giáo.

Thiếu phòng làm việc, đồng chí Bí thư Đảng ủy đang phải ngồi chung phòng làm việc với 2 đồng chí Phó Bí thư. Cả Bí thư Đảng ủy và 6 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn tái cử nhiệm kỳ tới. Qua rà soát, toàn xã hiện có 47 đồng chí trong nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Doãn Dương cho biết Chí Minh đã nhiều lần xin ý kiến của huyện về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ, nhưng đến sáng 18.2 vẫn chưa có hướng dẫn bằng văn bản. Địa phương không có đồng chí nào dự kiến nghỉ công tác hoặc có nguyện vọng nghỉ công tác trước đại hội. 

Cũng có tới 6 đồng chí là Phó Bí thư Đảng ủy, xã An Phượng, Thanh Hà (được nhập từ 2 xã An Lương và Phượng Hoàng) cũng chưa biết giải bài toán nhân sự thế nào. Ở An Phượng, cùng với sáp nhập xã, huyện đã điều động 2 đồng chí cán bộ, công chức huyện về đảm nhiệm các chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND.

Theo Bí thư Đảng ủy Nguyễn Dũng Thành, qua rà soát có 2 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã không đủ điều kiện tái cử nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, để lựa chọn, bố trí chỉ 3Phó Bí thư Đảng ủy là rất khó vì các đồng chí còn lại đều tương đương về điều kiện, tiêu chuẩn.

Việc chọn lựa nếu chỉ do cơ sở sẽ khó khách quan, công bằng và dễ dẫn đến phát sinh những phức tạp. Vì vậy, cũng như các nơi khác, An Phượng đề nghị tỉnh sớm có hướng dẫn giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn trong chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã.

Theo tổng hợp, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tại 24 xã, thị trấn mới thành lập trong tỉnh hiện có tới 81 Phó Bí thư Đảng ủy, 46 Phó Chủ tịch UBND, 51 Phó Chủ tịch HĐND. Đến trước Đại hội Đảng bộ các xã, thị trấn, dự kiến chỉ có 14 Phó Bí thư Đảng ủy, 2 Phó Chủ tịch UBND, 3 Phó Chủ tịch HĐND nghỉ công tác.

Sớm hướng dẫn cụ thể

Theo đồng chí Bùi Đăng Thêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Sơn (nhập từ 2 xã Cẩm Định và Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng), một số cán bộ hiện đã chịu thiệt thòi do nhập xã nên tỉnh cần có chính sách khích lệ. Bản thân đồng chí Thêm và một số Phó Bí thư Đảng ủy đang đảm nhiệm chức danh thấp hơn sau khi nhập xã. Một số đồng chí sau rà soát chỉ có thể vào nguồn quy hoạch các chức danh thấp hơn so với nguồn quy hoạch trước khi sáp nhập.

Ở Định Sơn hiện có 4 Phó Bí thư Đảng ủy. Đồng chí Bí thư Đảng ủy không đủ điều kiện tái cử. Các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy đều khẳng định nếu được tạo điều kiện chỉ hết nhiệm kỳ 2020-2025, số lượng cán bộ, công chức xã sẽ được thu gọn đúng quy định nếu không thực hiện tuyển dụng mới. Do đó, nguyện vọng của tập thể cấp ủy xã là tỉnh xem xét, tạo điều kiện cho các địa phương sau sáp nhập được tăng hơn về số lượng Ban Th ường vụ Đảng ủy, giảm thiệt thòi cho cán bộ.

Thực tế, một số cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn sau sáp nhập đã từng có nguyện vọng nghỉ công tác, nhưng cho rằng chế độ hỗ trợ của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu, không ngang bằng với các tỉnh, thành phố khác nên tiếp tục công tác, chờ tổ chức sắp xếp...

Trước tình hình trên, các huyện, thành phố, thị xã có các xã, thị trấn sáp nhập cũng đang tính toán, đề xuất các phương án để hỗ trợ công tác cán bộ như luân chuyển cán bộ sang địa phương khác, vận động người đủ điều kiện nghỉ, đề nghị tỉnh đặc cách cho tăng số lượng cấp ủy...

Theo Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Tỉnh ủy, các xã, thị trấn sau khi sắp xếp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có hướng dẫn cụ thể. Thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các xã, thị trấn không còn nhiều, do đó các địa phương mới thành lập đang rất ngóng chờ hướng dẫn cụ thể của tỉnh.

LINH AN

(0) Bình luận
Sớm giải bài toán nhân sự ở các xã sau sáp nhập