Tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

18/11/2020 07:31

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực huy động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.    


Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh trích Quỹ “Vì người nghèo" tặng quà 130 hộ nghèo trong tỉnh

Một trong những nhiệm vụ nổi bật mà các cấp MTTQ ở Hải Dương duy trì thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua là đã tập hợp được khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tham gia giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Các cuộc vận động, phong trào vì người nghèo do Ủy ban MTTQ các cấp phát động đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Sau 20 năm duy trì xây dựng Quỹ "Vì người nghèo", MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân tham gia đóng góp được gần 149 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 8.454 nhà "ĐĐK" cho người nghèo; hỗ trợ 57.653 lượt người nghèo sản xuất, khám bệnh, giúp đỡ hàng nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó. Thực hiện Quyết định 167 ngày 12.12.2008 của Thủ tướng Chính phủ về "Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở", MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 2.589 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Nhân Tháng cao điểm "Vì người nghèo" hằng năm, MTTQ các cấp đã giới thiệu địa chỉ, vận động được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp người nghèo quà tặng bằng tiền và hiện vật tổng trị giá trên 50 tỷ đồng; kêu gọi cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ gần 100 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

9 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh duy trì phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Dương tổ chức chương trình "Xuân ấm tình người". Từ năm 2000 đến nay đã vận động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ 196.000 suất quà trị giá 67 tỷ đồng tặng người nghèo vui Tết, đón xuân.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì tổ chức vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" ở cả 3 cấp được tổng số tiền gần 12,5 tỷ đồng; vận động 69 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng 86 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 


Hội viên phụ nữ, thanh niên phường Sao Đỏ, Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị TP Chí Linh, Hội Lái xe Chí Linh và đông đảo người dân tham gia đóng góp tiền, hàng hóa để ủng hộ đồng bào miền Trung 

Các tổ chức thành viên của mặt trận cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ đoàn viên, hội viên vươn lên thoát nghèo. 20 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.010 đoàn viên thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay cho 117 dự án, mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Hội Liên hiệp phụ nữ hỗ trợ xây 88 ngôi nhà "mái ấm tình thương"; hỗ trợ vốn, cây, con giống cho trên 26.000 hội viên nghèo. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh xây dựng được 51 mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vốn sản xuất nhỏ nâng cao đời sống; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tự giúp nhau trong cộng đồng.

Không chỉ hỗ trợ các hộ nghèo trong tỉnh, MTTQ các cấp còn kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào các vùng bị thiệt hại do thiên tai. Những năm qua, Quỹ Cứu trợ cấp tỉnh đã vận động được 15 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ và các trường hợp người dân trong tỉnh không may gặp rủi ro, hoạn nạn. Những ngày qua, khi đồng bào miền Trung đang phải oằn mình gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh lại tích cực vận động nhân dân tham gia ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần. Đến ngày 15.11, toàn tỉnh đã vận động được hơn 5 tỷ đồng. Nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đứng lên vận động, quyên góp nhằm chia sẻ với những khó khăn mà đồng bào miền Trung đang gặp phải.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân ủng hộ được trên 32 tỷ đồng và một số lượng lớn vật tư y tế, nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng để góp phần cùng với Đảng, Nhà nước quyết tâm phòng chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Nhờ tinh thần đoàn kết của nhân dân mà tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm mạnh, từ 7,19% năm 2015 ước còn 1,36% năm 2020. Người nghèo trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng. Kinh tế địa phương phát triển, đời sống nhân dân từng ngày cải thiện. Hải Dương đang tiến lên mạnh mẽ trên con đường hội nhập. Mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại chắc chắn không còn xa với tỉnh Đông khi khối ĐĐK toàn dân ngày càng bền chặt và phát huy hiệu quả.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

(0) Bình luận
Tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, không để ai bị bỏ lại phía sau