Thanh Hải đi đầu về tuyển quân

10/11/2020 20:10

Nhiều năm nay, xã Thanh Hải luôn đi đầu huyện Thanh Hà về công tác tuyển quân. Đây cũng là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển nhiều quân nhất huyện.


Danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ được dán công khai tại nhà văn hóa các thôn

Thanh Hải hiện có hơn 12.000 dân, đông nhất huyện. Để công tác tuyển quân hiệu quả, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Sau khi rà soát số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Hội đồng NVQS xã niêm yết công khai danh sách tại nhà văn hóa các thôn. Lãnh đạo các thôn, đảng viên và các đoàn thể căn cứ vào danh sách thanh niên của thôn để đến vận động, tuyên truyền Luật NVQS, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài gọi công dân đến khám sơ tuyển qua hệ thống truyền thanh của xã, công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ còn được lồng ghép vào các hội nghị, sinh hoạt chi bộ... Qua đó, thanh niên nhận thức được trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ thực hiện NVQS.

Anh Lê Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thanh Hải cho biết Đảng ủy, UBND xã sẽ hạ bậc thi đua cuối năm đối với chi bộ, thôn nếu như trong xóm có thanh niên không chấp hành nghiêm lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển, nhập ngũ. Đối với những trường hợp trốn tránh NVQS sẽ có hình thức xử phạt theo quy định. Năm 2020, xã đã thành lập đoàn đến 13 gia đình lập biên bản xử lý hành chính đối với những thanh niên không khám tuyển NVQS mà không có lý do. Kết quả công tác tuyển quân còn là chỉ tiêu quan trọng đánh giá thi đua của đoàn thể. Vì vậy, năm nào xã Thanh Hải cũng bảo đảm tốt về chỉ tiêu giao quân, không phải bù, đổi quân. 

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên gần đây một số thanh niên ở Thanh Hải viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Anh Phạm Khắc Đạt (sinh năm 2003) ở thôn An Liệt 3 là một trong những trường hợp đó. Học hết cấp 2, anh Đạt nghỉ học ở nhà đỡ đần bố mẹ. Từ năm 2019, anh Đạt đã lên xã xin nhập ngũ, năm nay cũng vậy. Anh Đạt cho biết: "Đi NVQS là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên đối với quê hương, Tổ quốc. Dù chưa đủ tuổi nhưng tôi muốn đi trước để được rèn luyện, trưởng thành, làm trọn nghĩa vụ. Sau đó về tìm kiếm công việc thích hợp mới yên tâm". Nhà chỉ có một cậu con trai nhưng bố mẹ anh Đạt rất ủng hộ quyết định của con. Ông Phạm Khắc Hình (bố anh Đạt) cho biết đây là cơ hội để con trai mình học tập. Với ông, việc chấp hành đúng Luật NVQS cũng là một cách để thực hiện nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Năm nay, Hội đồng NVQS xã Thanh Hải phát lệnh khám sơ tuyển đến 137 thanh niên. Xã được giao chỉ tiêu lấy 26 thanh niên nhập ngũ vào đầu năm2021. Theo kế hoạch, xã sẽ tổ chức khám sơ tuyển vào ngày 15.11. Mặc dù số lượng thanh niên đi học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, học nghề năm nay chiếm khoảng 50% số được phát lệnh khám sơ tuyển nhưng xã quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu giao. Với phương châm "3 gặp, 4 biết” (gặp chính quyền, gặp gia đình, gặp công dân; biết tình trạng sức khỏe, biết trình độ văn hóa, biết phẩm chất đạo đức, biết hoàn cảnh gia đình), Hội đồng NVQS xã tiếp tục phát huy truyền thống "Quân không thiếu một người" ngay trong thời bình.

Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của địa phương. Ngoài tuyên truyền, vận động, kêu gọi thanh niên lên đường nhập ngũ, xã còn tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình thanh niên trúng tuyển đi NVQS; phối hợp với một số đơn vị chủ động tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Công tác tuyển quân bảo đảm tính minh bạch, công khai, dân chủ.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Thanh Hải đi đầu về tuyển quân