Thanh niên Thanh Hà sẵn sàng nhập ngũ

05/03/2021 16:23

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Thanh Hà đang hoàn tất các khâu cuối cùng cho buổi lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, tiết kiệm, bảo đảm các quy định phòng chống dịch.


Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà cấp quân tư trang cho các địa phương để chuyển tới nam thanh niên chuẩn bị nhập ngũ

Háo hức

Mong muốn khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính là ước mơ từ rất lâu của thanh niên Phạm Minh Trí (sinh năm 2001) ở thôn Kỳ Tây, xã Cẩm Chế. Đặc biệt, bố em còn là bộ đội biên phòng, mẹ nguyên là cán bộ của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Năm nay Trí thuộc diện được miễn gọi nhập ngũ khi bố mẹ đều đã hết tuổi lao động, mẹ sức khỏe yếu. Trí là con một trong gia đình và cũng là lao động chính. Trước khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Trí từng làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng. “Khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bố mẹ đều ủng hộ. Em đang rất háo hức, mong chờ đến ngày giao quân để góp sức nhỏ bé của mình bảo vệ Tổ quốc”, Trí nói.

Những ngày này, em Cao Sơn Tùng (sinh năm 1996) ở khu 6, thị trấn Thanh Hà có những cảm xúc phấn chấn, nóng lòng khó tả. Bà Nguyễn Thị Hường, mẹ của Tùng chia sẻ: "Tùng là con trai duy nhất của gia đình. Là một đảng viên, tôi luôn động viên con trai thực hiện nghĩa vụ công dân. Gia đình rất vui khi cháu đủ điều kiện nhập ngũ”.

Tùng tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2020, đã đi làm ở Hà Nội với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, Tùng chấp hành ngay. “Là con trai duy nhất trong gia đình, khi đi nghĩa vụ em cũng lo lắng cho bố mẹ vì không có ai chăm sóc. Nhưng được bố mẹ động viên nên em cũng yên tâm hơn. Em hứa sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội để không phụ lòng của gia đình”, Tùng nói.

Chủ động tuyển quân

Đồng chí Nguyễn Văn Kích, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cẩm Chế cho biết ngay khi có kế hoạch tuyển quân năm 2021, để khắc phục những khó khăn của kỳ tuyển quân trước, ban đã chủ động tham mưu Đảng ủy, HĐND, UBND xã kiện toàn Hội đồng NVQS xã, tiến hành các bước theo đúng quy trình. Qua rà soát, xã có 295 nam công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì có 190 em thuộc diện tạm miễn, hoãn; 105 em đủ điều kiện. Qua các bước khám tuyển, xã đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 21 nam công dân.

Theo thượng tá Vũ Thanh Quang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà, để bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân năm 2021, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo sát sao, theo dõi, giúp đỡ các cơ sở, hướng dẫn các địa phương trong quá trình tuyển quân. Từ đó kịp thời nắm bắt những vướng mắc khó khăn, chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra hiện tượng lơ là, chủ quan.

Hội đồng NVQS huyện đã triển khai công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp. Dự kiến ngày 6.3, các nam thanh niên được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Để thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện Thanh Hà đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các địa phương huy động mọi nguồn lực chăm lo cho các thanh niên và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Huyện đã thành lập tổ tuyên truyền vận động công dân thực hiện Luật NVQS, thường xuyên nhắn tin, gọi điện động viên các nam thanh niên từ sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ đến khi bù đổi quân số xong, hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2021. 

Năm 2021, huyện Thanh Hà giao tân binh cho 7 đầu mối nhận quân gồm Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lữ đoàn 144, Cục Tác chiến điện tử (Bộ Tổng tham mưu); Lữ đoàn 490 (Binh chủng Pháo binh); Lữ đoàn 673 (Quân đoàn 2); Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân); Lữ đoàn 131 (Quân chủng Hải quân) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

HOÀNG MẾN

(0) Bình luận
Thanh niên Thanh Hà sẵn sàng nhập ngũ