Thanh niên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác

19/08/2019 21:07

Trong bản Di chúc lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần quan trọng nói về thanh niên và vai trò của thanh niên.

Thanh niên tình nguyện đã góp phần giúp nhiều vùng nông thôn cải thiện cơ sở hạ tầng, điều kiện sống

Thực hiện lời dạy của Người, 50 năm qua, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã tiếp nối truyền thống, không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực học tập, lao động và cống hiến; đồng thời luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Xứng đáng với lời dặn của Người

Mở đầu đoạn Di chúc nói về đoàn viên thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”. Có thể thấy, đây là một nhận định hết sức đúng đắn. 

Nhìn lại lịch sử, trong những năm tháng hào hùng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo và rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, các thế hệ đoàn viên thanh niên Việt Nam đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. 

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đại đa số thanh niên đều nỗ lực học tập, lao động để trau dồi, nâng cao tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sống và làm việc trong bối cảnh toàn cầu hóa; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình hành động: “Lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước phồn vinh”, “Bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an ninh”, “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng tài năng trẻ, phát triển văn hóa, thể thao”, “Công tác xã hội, bảo vệ môi trường”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”, “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”… 

Nhiều phong trào thanh niên đã trở thành niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam như: “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Ba xung kích”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”... Thông qua các phong trào, góp phần bồi dưỡng, giáo dục lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có ý thức công dân, có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi, có văn hóa, giàu nhiệt huyết sáng tạo và tinh thần tình nguyện. Đó là kết quả sinh động, thiết thực của quá trình kế thừa và tiếp tục thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ cả nước. 

Thanh niên tình nguyện - biểu tượng của sức trẻ Việt Nam

Trong số các phong trào của thanh niên cả nước, phải kể đến Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè mà đến nay sau 20 năm triển khai thực hiện đã trở thành trường học thực tiễn phong phú, sinh động để thanh niên Việt Nam trải nghiệm, trưởng thành.

Năm 2000, với ý nghĩa quan trọng của một năm chuyển giao thế kỷ, Bộ Chính trị đã quyết định chọn chủ đề là “Năm Thanh niên Việt Nam”, vừa để khẳng định vị trí trọng yếu của thanh niên trong xây dựng đất nước, vừa kêu gọi, thúc giục thế hệ trẻ ra sức phấn đấu, cống hiến cho tổ quốc, cho xã hội.

Hưởng ứng lời hiệu triệu đó, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 6, khóa VII đã phát động phong trào Thanh niên tình nguyện đầu tiên với nội dung: “Tình nguyện lao động sản xuất vượt mức kế hoạch; tình nguyện học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; tình nguyện đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì nhân dân yêu cầu”.

Cũng từ đó, tuổi trẻ học đường cả nước đã đồng loạt ra quân “Chiến dịch Mùa hè học sinh-sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” năm 2000. Đây là cột mốc đầu tiên mở ra những mùa hè tình nguyện sôi nổi và ý nghĩa của học sinh- sinh viên Việt Nam và năm 2019 đánh dấu chặng đường lịch sử 20 năm của phong trào vô cùng thiết thực và nhân văn này.

Trải qua 20 năm triển khai, đến nay Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã trở thành phong trào rộng lớn trong thanh niên, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế-xã hội, văn hóa của nhiều địa phương, khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu; góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Qua 20 năm triển khai chiến dịch, đã có 672.724 công trình thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí 4.000 tỷ đồng; các đội hình tình nguyện đã sửa chữa và làm mới 287.190 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 182.279 nhà dân, xây dựng mới 67.431 nhà dân; các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 21.373 đội hình tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn chữa bệnh cho 14 triệu người dân, khám chữa bệnh miễn phí cho 5 triệu người dân; tổ chức hiến máu nhân đạo thu hút 2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, thu được 1,8 triệu đơn vị máu. 

Thông qua Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm, các cơ sở Đoàn đã phát hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh vững vàng để xem xét và giới thiệu tham gia các lớp học cảm tình Đảng, cảm tình Đoàn. Trong 20 năm thực hiện chiến dịch, 85.004 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 31.324 chiến sĩ tình nguyện được kết nạp Đảng; 224.604 thanh niên được kết nạp Đoàn, 206.960 thanh niên được kết nạp vào Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong chiến dịch hè các năm.

Bằng những hoạt động thiết thực, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã để lại những dấu ấn đẹp, củng cố niềm tin của nhân dân và lãnh đạo các cấp, các địa phương đối với thanh niên. Hoạt động tình nguyện trở thành phương thức tập hợp thanh niên đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo thanh niên tham gia một cách tự giác, bằng cả khả năng và chuyên môn của mình. Không dừng lại ở đó, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè như một ngọn hải đăng, định hướng, dẫn dắt các đội hình tình nguyện tự phát đi vào hoạt động theo định hướng, quy củ.

THU HẠNH (TTXVN)

(0) Bình luận
Thanh niên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác