Thêm một tấm bản đồ cổ cho Thư viện Hoàng Sa

10/05/2020 12:26

Sau khi lùng tìm và đến tận Nhà trưng bày Hoàng Sa (Đà Nẵng) để hiến tặng tấm bản đồ Tổ quốc in bằng tiếng Pháp, sáng 9.5 ông Lê Văn Cảnh - cựu tù Côn Đảo - đã tiếp tục hiến tặng một bản đồ tiếng Pháp xuất bản năm 1874.


Ông Cảnh (trái) và bạn cựu tù Côn Đảo lật giở tấm bản đồ ông sưu tầm được

Tại nhà ông Cảnh sáng 9.5, ông Cảnh đã trao tận tay phóng viên tấm bản đồ này. Ông Cảnh kể: "Sau khi tặng cho Nhà trưng bày Hoàng Sa tấm bản đồ đã tìm được tại một tiệm photocoppy, vài ngày sau tôi lại được chủ tiệm này báo rằng ông vẫn còn giữ được một file ảnh bản đồ bằng tiếng Pháp khác. Tôi ngay lập tức trở lại, bỏ tiền in file ảnh bản đồ này thành nhiều bản trên giấy khổ lớn để thông qua tòa soạn gửi tới Nhà trưng bày Hoàng Sa".

Ông Cảnh hiện đang làm thợ hồ tại TP Hội An. Ông cho biết do không rành về tiếng Pháp, ông đã tìm tới vài người để tìm hiểu. 

Bước đầu cho thấy bản đồ này do Pháp xuất bản năm 1874, mô tả địa giới hành chính của một khu vực thuộc tỉnh Hải Phòng. Ông hi vọng tấm bản đồ này sẽ cung cấp một vài thông tin hữu ích cho công việc chung.

Về "lai lịch" tấm bản đồ này, người chủ tiệm photocoppy cho biết đã nhận được file ảnh gửi đến để in ra khổ giấy lớn từ một người phụ nữ lớn tuổi, sống và làm việc nhiều năm ở Pháp, hiện đang sinh sống tại Hội An.

"Tôi hỏi thì được biết ngoài tấm bản đồ này, người phụ nữ này cũng thỉnh thoảng gửi đến tiệm photocoppy để sao chụp rất nhiều bản đồ liên quan đến Việt Nam, tất cả đều có nguồn gốc từ Pháp. Tôi sẽ cố tìm đến bà, tìm thêm những tư liệu bà đang sở hữu, nếu có sẽ gửi đến Nhà trưng bày Hoàng Sa" - ông Cảnh nói.

Câu chuyện về ông Lê Văn Cảnh - cựu tù Côn Đảo được đề cập trong số báo ngày 8.5 - đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc khắp cả nước. Rất nhiều người từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã gọi điện để trò chuyện với ông. 

"Nhiều người trong số đó là bạn bè hàng chục năm của tôi, họ thấy tôi trên báo với câu chuyện đi tìm nhân chứng Hoàng Sa, sưu tầm tư liệu hiến tặng cho Nhà trưng bày thì họ cũng rất đồng cảm. Nhiều cán bộ, đồng đội cùng thời với tôi tại Hội An tới nhà để tặng báo, nghe tôi kể chuyện. Thực sự rất vui vì mọi người chia sẻ với tình cảm hướng về biển đảo, về Hoàng Sa" - ông Cảnh nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Thêm một tấm bản đồ cổ cho Thư viện Hoàng Sa