Thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020: Gắn nội dung chuyên đề với công việc cụ thể

05/03/2020 12:03

Để việc học tập chuyên đề có hiệu quả, tránh hình thức, cấp ủy các cấp, các chi bộ, đoàn thể cần chú ý liên hệ nội dung học tập với các biểu hiện cụ thể trong công tác và sinh hoạt hằng ngày.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2020, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

"Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là chủ đề xuyên suốt trong sinh hoạt chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm 2020. 

Sở dĩ nội dung này được chọn là chủ đề của năm, trước hết vì đây là nội dung cơ bản và mang tính chiến lược trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực tiễn cách mạng Việt Nam 90 năm qua khẳng định việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là bài học không bao giờ cũ, là nguyên tắc căn bản trong đường lối cách mạng của Đảng. Bài học này ngày càng mang tính thời sự, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh đất nước ta, tỉnh ta đang chuyển mình mạnh mẽ để đón nhận những cơ hội cùng thách thức lớn của quá trình hội nhập ngày một sâu rộng.

Một lý do nữa, 2020 là năm đất nước có nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn, sự kiện chính trị quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng đặt ra trước toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cần nỗ lực và tập trung giải quyết. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đất nước ta có nhiều cơ hội to lớn để đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ.

“Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" chính là nội dung và giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát huy hơn nữa sức mạnh nội lực, tạo động lực cho công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là những nhân tố hàng đầu bảo đảm chất lượng, thắng lợi của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. 

Trên cơ sở tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn và phát hành 9.000 cuốn tài liệu dùng cho sinh hoạt chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội. Các nội dung của chủ đề năm 2020 được bố trí theo từng quý, lần lượt gồm 4 chuyên đề. Quý I và quý II đề cập đến 2 nội dung lớn là: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc", “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh".

Cùng với đó là những bài học lịch sử cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Quý III và quý IV là việc "vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới” và “một số nhiệm vụ, giải pháp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. 

Tài liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh việc đổi mới hình thức triển khai, quán triệt chuyên đề bảo đảm tính thuyết phục, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt quan tâm hướng dẫn việc tổ chức học tập chuyên đề tại các chi bộ đảng, đưa nội dung học tập chuyên đề gắn với xác định những công việc mà từng cán bộ, đảng viên của chi bộ làm theo Bác trong công tác cũng như sinh hoạt hằng ngày. Coi trọng đánh giá, bình xét, ghi nhận cán bộ, đảng viên làm tốt việc học và làm theo Bác hằng tháng…

Riêng với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần căn cứ vào hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của ngành dọc cấp trên để xây dựng kế hoạch, hướng dẫn học tập chuyên đề trong các buổi sinh hoạt đoàn thể gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc, ngày truyền thống của ngành; học tập thông qua sinh hoạt chi hội, chi đoàn, câu lạc bộ, các hoạt động giao lưu, tọa đàm, sân khấu hóa…

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy các cấp tiếp tục đưa chủ đề thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020 vào kế hoạch, chương trình hành động, nhất là việc chọn nội dung đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Đến nay, 15 đảng bộ cấp trên cơ sở đã đăng ký 41 công việc đột phá. 

Để việc học tập chuyên đề có hiệu quả, tránh hình thức, cấp ủy các cấp, các chi bộ, đoàn thể cần chú ý liên hệ nội dung học tập với các biểu hiện cụ thể trong công tác và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt cần chú ý kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, vận dụng chuyên đề phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; cuối năm chú ý đánh giá kết quả thực hiện các công việc đột phá đã đăng ký từ đầu năm, gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu về chất lượng, hiệu quả thực hiện công việc; hằng năm cần gắn chặt chẽ việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên với nội dung bản cam kết thực hiện làm theo Bác, coi đó như một nội dung quan trọng trong đăng ký và đánh giá thi đua đối với mỗi người. 

NGUYỄN NHẬT THU, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Thực hiện Chỉ thị 05 năm 2020: Gắn nội dung chuyên đề với công việc cụ thể