Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch qua dịp nghỉ lễ 30.4

09/04/2021 17:26

Hải Dương tiếp tục dừng hoạt động các dịch vụ như quán bar, massage, karaoke, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game... qua dịp nghỉ lễ 30.4.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Chiều 9.4, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng dự.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhận định, kể từ ngày 1.4 (thời điểm Hải Dương bước sang trạng thái bình thường mới) đến nay, các hoạt động trong phòng chống dịch của Hải Dương vẫn được duy trì, tổ chức tốt, khẳng định với cả nước đã kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý rằng trong các đợt dịch trước, Hải Dương luôn là địa phương trọng điểm, do đó tinh thần của tỉnh phải luôn thường trực chiến đấu, cao hơn các địa phương khác. Sau ngày 15.4, tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 161/TB-TU ngày 30.3, đồng thời tăng cường thêm một số giải pháp. Cụ thể là quản lý tốt người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương. Dự kiến sắp tới sẽ có một số người Trung Quốc vào Thanh Hà mua vải, có thể sẽ đi theo đường tiểu ngạch nên phải quan tâm việc quản lý, cách ly. Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới, nhiều người sẽ muốn đi chơi, giao lưu ăn uống, dẫn đến nảy sinh tâm lý lơ là phòng chống dịch. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện dừng hoạt động các dịch vụ như quán bar, massage, karaoke, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game... ít nhất đến qua dịp 30.4 và 1.5. Tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp 5K, yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Các tổ "Covid cộng đồng" tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động, chuyển sang nhiệm vụ theo dõi người địa phương nơi khác về, người nước ngoài trên địa bàn... để sẵn sàng kích hoạt trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin, Bộ trưởng Y tế đánh giá Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu về tiêm vaccine phòng Covid-19, việc tổ chức tiêm vaccine đạt số lượng tốt, đặc biệt là bảo đảm an toàn. Qua công tác kiểm tra cho thấy, việc tổ chức tiêm đúng quy trình, thận trọng, xử lý sau tiêm tốt. Đồng chí đề nghị thời gian tới, trên tinh thần rút kinh nghiệm của đợt tiêm đầu, ngành y tế cần rà soát lại toàn bộ Trung tâm Y tế cấp huyện, Trạm Y tế cấp xã, những nơi nào đủ điều kiện nhân lực, vật lực, xử lý sau tiêm tốt thì tiếp tục cho triển khai tiêm, chỗ nào yếu cần tăng cường thêm hoặc yêu cầu dừng tiêm. Tất cả các điểm tiêm phải làm chặt chẽ hơn, thận trọng hơn, làm tốt công tác khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm. Đẩy mạnh tuyên truyền về việc tiêm phòng vaccine. Rà soát lại các đối tượng được ưu tiên tiêm theo đúng tinh thần Nghị quyết 21.

Theo dự kiến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí trước mắt thực hiện tiêm cho 100.000 người, với số lượng 200.000 liều vacccine. Tiêm đủ mỗi người 2 mũi để phát huy hiệu quả của vaccine. Nguồn kinh phí mua vaccine trích từ nguồn vận động của MTTQ. Ngoài ra, ngành y tế cần có phương án đề xuất về việc xã hội hóa vaccine phòng Covid-19 căn cứ theo nhu cầu của người dân.

Về vấn đề quản lý cơ sở vật chất của Bệnh viện dã chiến số 3 (đặt tại Trường Đại học Sao Đỏ), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với đề nghị của Sở Y tế. Sẽ trả lại các trang thiết bị y tế mượn từ các cơ sở điều trị khác. Các trang thiết bị được Bộ Y tế cấp hoặc có qua nguồn xã hội hóa giao cho Sở Y tế quản lý, dự phòng.

Đối với cơ sở vật chất được Sun Group, Công ty CP Huy Hoàng ECO tài trợ và một số đơn vị trong tỉnh triển khai như khu nhà điều trị, hệ thống xử lý nước thải, giường bệnh, hệ thống chữa cháy... trước mắt giao UBND TP Chí Linh quản lý. Sau này cần có phương án bố trí Trung tâm Y tế TP Chí Linh ra địa điểm này hoạt động để quản lý tốt hơn các tài sản trên, dự trù cho tình huống phát sinh dịch bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến ngày 8.4, Hải Dương ghi nhận tổng số 726 ca bệnh Covid-19. Đến nay, đã qua 14 ngày Hải Dương không ghi nhận ca mắc mới, 28 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đợt 1, Hải Dương được Bộ Y tế phân bổ 33.000 liều vaccine Covid-19. Tỉnh đã triển khai tiêm được 18.645 liều. Ngày 7.4, Hải Dương tiếp tục được Bộ Y tế phân bổ 43.700 liều vaccine Covid-19.

PV


(0) Bình luận
Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch qua dịp nghỉ lễ 30.4