TP Hải Dương xây dựng nền tảng đô thị thông minh

02/05/2020 15:09

TP Hải Dương đã sớm xây dựng đề án đô thị thông minh và triển khai những công việc cụ thể.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Hải Dương đã đi vào hoạt động, đem lại hiệu quả thiết thực

Chủ động

Chương trình xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh (ĐTTM) tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua bằng Nghị quyết số 20/2019-NQ-HĐND ngày 12.12.2019. Thế nhưng ngay từ tháng 7.2018, HĐND TP Hải Dương đã thông qua đề án “Xây dựng ĐTTM TP Hải Dương giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030” với 10 lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm. Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty CP Tập đoàn AIC khảo sát triển khai đề án. Thành phố đặt mục tiêu xây dựng ĐTTM trên cơ sở làm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, đa dạng các ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính. Thông qua đó, giúp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động quản lý của cả hệ thống chính trị, đồng thời nâng cao trình độ dân trí, tạo điều kiện để người dân được cung cấp, phục vụ các dịch vụ tiện ích nhất, giảm chi phí và phiền hà. 

Theo Sở Xây dựng, TP Hải Dương là đơn vị đầu tiên của tỉnh lập và triển khai đề án ĐTTM. Thành phố đã lắp hơn 300 camera tại gần 20 tuyến phố chính. Toàn bộ hệ thống trang thiết bị điều hành camera giám sát (gồm đầu ghi giữ liệu, đường truyền cáp quang, hệ thống công nghệ thông tin…) đã được chuyển về Trung tâm Điều hành ĐTTM của thành phố quản lý. Văn phòng UBND thành phố cũng đã hoàn tất việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị hệ thống màn hình ghép, sàn tĩnh điện, bàn làm việc, hệ thống server, thiết bị lưu trữ, máy vi tính và các trang thiết bị cần thiết phục vụ tại trung tâm này. Thành phố cũng đang xây dựng demo thử nghiệm cổng giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền, giúp người dân, doanh nghiệp kịp thời phản ánh các vấn đề đến các cấp chính quyền được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng ĐTTM, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ 23 nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu rõ phương hướng, mục tiêu phấn đấu xây dựng TP Hải Dương sớm trở thành ĐTTM, xanh, thân thiện, an toàn. Cuối tháng 2 vừa qua, Thành ủy đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị. 

Hiệu quả bước đầu

Những nền tảng xây dựng ĐTTM đầu tiên được TP Hải Dương triển khai đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi công tác quản lý nhà nước.

Do tính chất công việc nên ngành công an thường xuyên phải thu thập dữ liệu, xác minh thông tin để phục vụ hoạt động chuyên môn. Theo một cán bộ của Công an TP Hải Dương, Trung tâm Điều hành ĐTTM thành phố đã hỗ trợ đắc lực trong việc thu thập hình ảnh, thông tin qua hệ thống camera. Trước đây, khi cần hình ảnh trên đường để xác minh các vụ việc, đơn vị phải trích xuất camera từ nhà dân. Việc này gặp không ít khó khăn bởi không phải nhà nào cũng lắp camera. Hơn nữa, hình ảnh thu thập được qua camera của người dân thường đứt đoạn, không bao quát nên nhiều vụ việc đơn vị phải mất nhiều thời gian, công sức điều tra. Từ năm 2018 đến nay, khi có Trung tâm Điều hành ĐTTM thành phố, các bất cập trên đã cơ bản được giải quyết.

Xây dựng ĐTTM sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực, bền vững trong nhiều lĩnh vực như quản lý đô thị, giao thông, y tế, giáo dục, du lịch... Dù vậy, xây dựng ĐTTM cần có sự nghiên cứu thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm phù hợp với xu hướng chung, điều kiện của thành phố và của tỉnh. 

TP Hải Dương đã trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Người dân ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng môi trường sống, các dịch vụ và cuộc sống an toàn. Xây dựng ĐTTM cần sự tham gia của nhiều thành phần xã hội, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thành phố để phấn đấu đến năm 2030, TP Hải Dương trở thành đô thị thông minh, xanh, thân thiện, an toàn.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
TP Hải Dương xây dựng nền tảng đô thị thông minh