Trang nghiêm tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quần đảo Trường Sa

13/05/2021 09:08

Với tài năng và những cống hiến lớn lao cho dân tộc, tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa.

Trang nghiem tuong dai Dai tuong Vo Nguyen Giap tai quan dao Truong Sa hinh anh 1

Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân và Thiếu tướng, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 trước tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca ngày 29.4.2021. (Ảnh: TTXVN)

Đảo Sơn Ca là “hòn đảo xanh” thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Gọi là “hòn đảo xanh” vì trên đảo có nhiều cây xanh, cảnh quan môi trường sạch, đẹp, đặc biệt có Công viên và tượng đài Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trang nghiêm giữa muôn trùng biển khơi.

Tượng đài trang nghiêm giữa biển khơi

Chuyến tàu chở Đoàn công tác số 4 đến thăm đảo Sơn Ca vào một ngày cuối tháng 4.2021. Vừa bước chân lên đảo, hình ảnh thu hút chúng tôi đầu tiên là khu Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay bên phải lối đi dẫn vào đảo.

Trang nghiêm, thoáng đãng, sạch sẽ, linh thiêng và gần gũi là cảm nhận chung của cán bộ, chiến s khi đến đảo Sơn Ca và đứng trước tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Chúng tôi là những người lính trẻ, vinh dự, tự hào khi được công tác trên đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc. Càng tự hào hơn khi trên đảo có công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Hình ảnh vừa trang nghiêm vừa gần gũi của Đại tướng đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí, nghị lực và vững tin cho những chiến sĩ trẻ như chúng tôi khi công tác trên đảo,” chiến sĩ Nguyễn Văn Khánh trên đảo Sơn Ca xúc động nói.

Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng trên khuôn viên rộng 400 m2. Trung tâm công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cao 1,76 m. Tượng được tạc từ đá sa thạch nguyên khối.

Phía sau tượng đài là một bức tường hình vòng cung được lát bằng gốm với gần 300 bức ảnh và các sự kiện, dấu mốc về cuộc đời, sự nghiệp binh nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quân và dân quần đảo Trường Sa vinh dự, tự hào khi có Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo. Khu Công viên và tượng đài Đại tướng không chỉ làm đẹp thêm cho đảo Sơn Ca mà đây còn là địa điểm để các cán bộ, chiến sĩ và người dân thể hiện sự tri ân đối với vị tướng tài ba, vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam hết lòng vì dân vì nước.

“Chúng tôi luôn lấy tấm gương của Đại tướng để giáo dục cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trẻ trên quần đảo Trường Sa thường xuyên phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ vừa xây dựng phát triển đảo ngày càng khang trang hơn, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo,” ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cho biết.

Nơi giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa uy nghi, vừa gần gũi giữa biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ chiến sĩ trẻ trên đảo luôn ra sức học tập, noi gương vị tướng của nhân dân, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Mỗi tuần hai lần, Chi đoàn Thanh niên trên đảo tổ chức lau dọn vệ sinh tại khu vực Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi làm những công việc như dọn vệ sinh, lau rửa những tấm hình kỷ niệm của Đại tướng trên bức tường gốm. Hình ảnh Đại tướng vừa trang nghiêm vừa gần gũi như tiếp thêm sức mạnh cho những người lính trẻ như chúng tôi,” Trung sĩ Cao Ngọc Nguyên, chiến sĩ đảo Sơn Ca tâm sự.

Trang nghiem tuong dai Dai tuong Vo Nguyen Giap tai quan dao Truong Sa hinh anh 2

Thắp hương tưởng niệm tại tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca. (Ảnh: TTXVN)

Trung tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca rất vinh dự, tự hào khi có Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo.

“Chúng tôi coi đây là vinh dự và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Công trình văn hóa tâm linh này là nơi để sinh hoạt, giáo dục truyền thống về những cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với dân tộc. Chúng tôi luôn nhắc nhở thế hệ trẻ trên đảo ra sức học tập, rèn luyện theo gương Đại tướng; nêu cao tinh thần cách mạng góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc,” Trung tá Nguyễn Như Tuyến chia sẻ.

Công viên và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca được Bộ Tư lệnh Hải quân xây dựng từ năm 2015 và khánh thành vào năm 2016. Hiện nay, khu công viên đã được cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca trồng nhiều cây xanh, trong đó có những cây đặc trưng trên quần đảo Trường Sa như cây bàng vuông, cây phong ba…

Bức tượng bán thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt ở vị trí trung tâm với hướng nhìn ra Biển Đông, thể hiện thần thái uy nghi và quyết đoán của vị tướng tài. Một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau bức tượng, dài 24m cao 2,5m. Trung tâm của bức tường gốm là hình ảnh Quốc kỳ đỏ thắm.

Với tài năng và những cống hiến lớn lao cho dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho nhân dân, cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh của Đại tướng trên đảo Sơn Ca sẽ tiếp thêm sức mạnh, củng cố thêm niềm tin vững chắc cho quân và dân Trường Sa vững chí bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Trang nghiêm tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quần đảo Trường Sa