Tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra

24/11/2020 09:33

Thời gian gần đây, ngành thanh tra đã thực hiện những giải pháp nhằm tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, giảm phiền hà cho doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh được giao làm đầu mối chủ trì, phối hợp xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra

Thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã chủ động rà soát, tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng thanh tra, kiểm tra trùng lắp, chồng chéo về nội dung giữa các cơ quan chức năng, hoặc kiểm tra mà không có quyết định, tùy tiện kéo dài thời gian thanh tra, kiểm tra. Điều này gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp từng bước đi vào nền nếp. Các cuộc thanh tra, kiểm tra cơ bản không trùng lắp, chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các sở, ngành trong tỉnh, các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Để tránh chồng chéo, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các sở, ngành trong tỉnh, các đơn vị và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Các sở, ngành trong tỉnh và các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh như Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh... đã phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Dự kiến kế hoạch thanh tra của các ngành, đơn vị đều gửi về Thanh tra tỉnh đúng thời gian. Các đơn vị còn trực tiếp làm việc với Thanh tra tỉnh để rà soát, cho ý kiến thống nhất về các cuộc thanh tra, kiểm tra trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Trong trường hợp theo yêu cầu quản lý nhà nước mà nhiều đơn vị cần thanh tra, kiểm tra đối với một doanh nghiệp thì Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp hoặc các đơn vị tự thỏa thuận để tránh trùng lắp, chồng chéo.

Tổng hợp dự kiến kế hoạch thanh tra của các ngành, đơn vị gửi về Thanh tra tỉnh từ năm 2018-2020 có hơn 9.700 lượt doanh nghiệp. Qua rà soát, xử lý chồng chéo, hơn 3.100 lượt doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch phê duyệt.

Tháng 6.2020, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết, không thanh tra ngoài kế hoạch...

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, đại diện một doanh nghiệp may ở huyện Bình Giang, mỗi lần thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian chuẩn bị tài liệu, đón tiếp các đoàn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, việc hạn chế thanh tra, kiểm tra giúp tránh phiền hà cho doanh nghiệp là rất cần thiết.

Cùng với làm tốt việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra của các cơ quan, địa phương, đơn vị sâu sát, cụ thể hơn, phân công trách nhiệm rõ ràng, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Kết quả, trong năm 2018 và 2019, Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành, địa phương đã triển khai 403 cuộc thanh tra hành chính và 757cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong đó đã thanh tra, kiểm tra 1.441 lượt doanh nghiệp. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền hơn 126 tỷ đồng và 13.963 m2 đất. Trong năm2020, ngành thanh tra tỉnh triển khai thực hiện 170 cuộc thanh tra hành chính và 263 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền gần 46 tỷ đồng và 918 m2 đất. Từ đó góp phần phát hiện, xử lý các hành vi tiêu cực, vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chấp hành chính sách, pháp luật.

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra