Tránh để kẻ xấu lợi dụng, bôi nhọ cán bộ

06/01/2020 11:41

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nếu có thông tin liên quan đến cán bộ thuộc diện Thủ tướng điều hành, quản lý thì phải thẩm tra rõ ràng, minh bạch, tránh việc oan sai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

"Khi đảm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm và người phát ngôn của Chính phủ, tôi rất lo. Tôi cũng dùng hình ảnh 'ngòi ra biển' để thấy nhiệm vụ mới, với tôi, là một sức ép lớn. Từ sức ép đó, tôi cho rằng trước hết mình phải mẫu mực, gương mẫu. Văn phòng Chính phủ là cơ quan hành chính cấp cao nhất ở Trung ương, từ cán bộ, công chức của Văn phòng Chính phủ đều phải gương mẫu, chứ không riêng gì Bộ trưởng. Thứ nữa là mình phải chân thành, cởi mở, công tâm và khách quan," Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ với báo giới khi đề cập đến công việc mình đã đảm nhận 4 năm qua.

Với vai trò là người phát ngôn Chính phủ, ông phải chuyển tải những thông điệp của Thủ tướng một cách trung thực, khách quan và công tâm. Khi tiếp xúc với báo chí, ông thể hiện sự rõ ràng và trách nhiệm với những phát ngôn của mình.

"Vô cùng khó, vô cùng nhạy cảm"

- Sắp thúc nhiệm kỳ Đại hội XII, nhìn lại bốn năm qua, ông nhận thấy đâu là dấu ấn của một Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ?

- Nói là “dấu ấn” thì rất khó. Nhưng với trách nhiệm là cơ quan giúp việc cho Chính phủ, mà trực tiếp là cho Thủ tướng, với trách nhiệm là Bộ trưởng, Chủ nhiệm, người đứng đầu về công tác Đảng cũng như cơ quan chuyên môn của Văn phòng Chính phủ, tôi cho rằng với tâm huyết và thông điệp của Thủ tướng trong nhiệm kỳ này, chúng tôi đã giúp tích cực cho Thủ tướng trong vấn đề cải cách.

Từ tháng 7.2018, chúng tôi đã tham mưu cho Thủ tướng về rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, và nay đang tiếp tục theo đuổi. Rồi giúp Thủ tướng trong đôn đốc, kiểm tra, phối hợp, điều phối để tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao giao cho các bộ, ngành, địa phương...

Tôi muốn nhấn mạnh tới việc tạo sự đồng thuận của các bộ, ngành, địa phương, chứ một mình Văn phòng Chính phủ, một mình tôi không thể làm được.

- Là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về hoạt động của Tổ công tác trong hơn 3 năm qua. Có nhiệm vụ nào ông thấy khó và nhạy cảm?

- Tổ công tác được Thủ tướng thành lập ngày 19.8.2016, chỉ sau mấy tháng thành lập Chính phủ mới. Cũng có ý kiến cho rằng lẽ ra Tổ công tác phải do một Phó Thủ tướng đảm nhiệm. Với trách nhiệm Thủ tướng giao, chúng tôi đã rất lo lắng, trăn trở là làm thế nào, làm từ đâu...

Còn những cái khó, nhạy cảm thì vô cùng khó, vô cùng nhạy cảm. Nếu như chúng ta chỉ đặt vấn đề khó và nhạy cảm thì chắc chắn không làm được.

Tôi nói ví dụ trước đây, khi kiểm tra bộ đầu tiên, có Bộ trưởng nói rằng: “Tôi là Bộ trưởng, anh cũng là Bộ trưởng, sao anh đến kiểm tra tôi, sao anh đến phê bình tôi?."

Tôi nói: "Kiểm tra là chức năng của Tổ công tác được Thủ tướng giao, còn phê bình thì tôi không được quyền nhưng tôi có quyền chuyển lời phê bình của Thủ tướng tới bộ khi thấy rằng các nhiệm vụ của anh được Chính phủ, Thủ tướng giao, anh không hoàn thành."

Mừng là mình làm đến đâu cũng đều nhận được sự ủng hộ cao từ các cơ quan báo chí. Qua đó, dư luận xã hội, người dân, doanh nghiệp thấy những việc được Thủ tướng giao, Tổ công tác có làm được hay không và làm như thế nào...

Ngoài ra, hoạt động của Tổ công tác cũng tạo được sức lan tỏa tốt. Giờ đây, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đều có tổ công tác của mình. Nhiệm vụ quá hạn năm 2019 đã giảm được khoảng 23% so với năm 2016, chỉ còn xấp xỉ 2%, đây là một thành công rất lớn.

Chính phủ sau phải có trách nhiệm với Chính phủ trước

- Từ đầu nhiệm kỳ đến giờ, Đảng đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cấp cao, nhiều người bị truy tố theo pháp luật. Hầu hết các vụ việc liên quan đến công tác quản lý, điều hành ở khóa trước. Thưa Bộ trưởng, Chính phủ đã rút ra được bài học gì sau những việc xảy ra vừa qua?

- Trung ương khóa XI, XII có hai nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng ban hành nhiều quy định khác, qua đó thúc đẩy công tác phát hiện, xử lý một số vụ vụ việc, vụ án liên quan đến vi phạm trong vấn đề quản lý tài sản công, tham nhũng, lãng phí...

Tôi cho rằng Chính phủ nào cũng vậy thôi, Chính phủ sau phải có trách nhiệm với Chính phủ trước. Trong tất cả các nhiệm kỳ và ngay trong nhiệm kỳ này, trong tất cả các văn bản hay chỉ đạo, Thủ tướng luôn luôn đặt vấn đề các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng và lãnh đạo các tỉnh, thành phố bao giờ cũng phải nêu cao gương đảng viên và trách nhiệm phải gương mẫu, đi đầu trong vấn đề thực hiện phòng, chống tham nhũng; đồng thời, gương mẫu khi thực hiện các quy định của Đảng, từ văn hóa công sở, ứng xử…Còn với mọi vi phạm, phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

- Là người phát ngôn của Chính phủ, ông có nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, gây nhiễu thông tin khi Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng đang đến gần? Ông xử lý thế nào trong giai đoạn đặc biệt nhạy cảm này?

- Chúng tôi giải quyết đơn thư theo trình tự của Luật Khiếu nại, tố cáo, chuyển về cho bộ, ngành, địa phương trực tiếp giải quyết và báo cáo với Thủ tướng. Nếu có thông tin liên quan đến cán bộ thuộc diện Thủ tướng điều hành, quản lý, như bộ trưởng, thứ trưởng thì chúng tôi, hoặc các cơ quan chức năng khác khi được giao nhiệm vụ, đều phải thẩm tra rõ ràng, minh bạch, tránh việc oan sai, tránh việc có khi một cán bộ tích cực, làm tốt nhưng va chạm hay đụng chạm đến quyền, lợi ích nhóm lại bị tố cáo.

Quan trọng nhất là chúng ta phải đủ cơ sở, lý lẽ để chứng minh, bảo vệ, minh oan cho cán bộ, tránh để kẻ xấu lợi dụng, bôi nhọ thanh danh cán bộ của chúng ta. Còn nếu tố cáo ấy đúng thì đây cũng là dịp để chúng ta sàng lọc cán bộ.

- Trước kỳ Đại hội, nhiều cơ quan quản lý nhà nước có tâm lý "thế thủ," không dám làm, không dám quyết. Chính phủ có giải pháp gì để ngăn chặn, hạn chế và xử lý tình trạng trên, thưa Bộ trưởng?

- Chính vì những băn khoăn, tâm tư trên mà Văn phòng Chính phủ đã chủ động tham mưu với Thủ tướng trong việc xây dựng dự thảo các nghị quyết triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ngày đầu năm mới, 1.1.2020, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Nội dung không nhắc lại công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ thường xuyên, cụ thể của các bộ, ngành, địa phương, mà tập trung các vấn đề thật sự cần thiết, cấp bách, cần sự theo dõi, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

Chẳng hạn, người dân đang quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí thải, thì Nghị quyết của Chính phủ giao chỉ tiêu cụ thể cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội. Như chỉ số bụi mịn của Hà Nội năm rồi là 140-150 thì trong năm 2020 phải làm sao giảm xuống chỉ còn 100. Cuối năm Chính phủ sẽ kiểm tra và xem xét, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu cụ thể này.

- Cảm ơn Bộ trưởng!

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tránh để kẻ xấu lợi dụng, bôi nhọ cán bộ