Triển khai việc tự xét nghiệm Covid-19 trong tỉnh

20/03/2020 18:59

Chiều 20.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức trực tuyến hội nghị lần thứ 134.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 3

Đây là lần đầu tiên hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức trực tuyến tới 12 điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo về tình hình phòng chống dịch bệnh trong tỉnh; Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo kết quả chỉ đạo Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh và một số Đại hội điểm cấp cơ sở của cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Doanh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương tới dự.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, đến ngày 19.3, toàn tỉnh có 1.581 người phải cách ly, gồm 347 người cách ly tập trung, 1.234 người cách ly tại nhà và nơi cư trú. Có 146 trường hợp nghi ngờ mắc dịch Covid-19 được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó có 1 trường hợp ở huyện Thanh Miện dương tính, 127 trường hợp âm tính, 18 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển chỉ rõ, ở tỉnh ta, dịch Covid-19 đã chuyển sang một giai đoạn mới với những diễn biến phức tạp. Vì vậy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và cần có những chỉ đạo, ứng phó kịp thời, mau lẹ, phù hợp với từng địa phương.

Các cấp, các ngành liên quan cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch để không rơi vào thế bị động.

Trước mắt ngành công an, các ấp ủy, chính quyền địa phương phải nắm chắc tình hình nhân khẩu ở từng địa bàn, số lượng người đến, đi, những người từ nước ngoài, vùng dịch về để có các biện pháp theo dõi, cách ly. Khuyến cáo những người đã sử dụng phương tiện công cộng cần có những biện pháp tự bảo vệ cho bản thân, người thân, hạn chế đến những nơi đông người.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở. Không tổ chức các hoạt động đông người; đóng cửa tất cả các khu di tích. Mỗi người dân phải thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, những trường vi phạm cần kiên quyết xử lý.

UBND tỉnh và các địa phương nghiên cứu các phương án, chuẩn bị địa điểm để đáp ứng tốt việc cách ly với số lượng lớn nếu tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, phức tạp. Đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh và ngành y tế triển khai việc tự xét nghiệm dịch Covid-19 trong tỉnh. Giao UBND tỉnh đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học; nghiên cứu tổng thể chế độ chính sách cho người tham gia công tác phòng chống dịch bệnh.

Huyện Thanh Miện cần đẩy mạnh khoanh vùng, xử lý tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang để tránh dịch lây lan, bùng phát. Ngành công an và giao thông nghiên cứu phân luồng tại xã Thanh Giang để bảo đảm việc cách ly nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền tới người dân thôn Tiêu Sơn để có các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về kết quả chỉ đạo Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh và một số Đại hội điểm cấp cơ sở của cấp huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu, việc tổ chức đại hội cấp cơ sở cần thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của cấp trên.

Thời gian tổ chức đại hội cơ sở ở xã, phường, thị trấn diễn ra trong thời gian 1,5 ngày. Các nghi lễ cần tổ chức đơn giản, ngắn gọn, song vẫn bảo đảm tính trang trọng; bỏ nghi thức đoàn thiếu nhi chào mừng đại hội, hạn chế hoặc bỏ chương trình văn nghệ. Giảm tối đa số lượng khách mời tham dự đại hội, chỉ mời đại biểu cấp trên.

Trong đại hội, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội. Đối với các xã, phường, thị trấn có các công trình, dự án cấp huyện đặt tại địa phương phải được đưa ra bàn bạc, thảo luận để lấy ý kiến. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, yêu cầu tạm dừng tổ chức tất cả các đại hội cấp cơ sở trong tháng 3, trừ các đại hội điểm cấp cơ sở và các đại hội đã ấn định thời gian...

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến ngày 19.3 có 18 trong tổng số 28 tổ chức cơ sở đảng được cấp ủy cấp huyện lựa chọn đại hội điểm đã hoàn thành tổ chức đại hội. Có 30 trong tổng số 678 tổ chức cơ sở đảng tiến hành đại hội.

Công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội của các tổ chức cơ sở đảng chu đáo, bài bản. Báo cáo chính trị trình đại hội được thảo luận lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, nội dung tương đối gọn, có chất lượng...

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát động tất cả các đại biểu tham dự ở các điểm cầu nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.  

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Triển khai việc tự xét nghiệm Covid-19 trong tỉnh