Trong sạch hơn, mạnh hơn từ những cuộc chỉnh đốn

10/06/2020 13:05

Qua mỗi cuộc chỉnh đốn, các cấp ủy, tổ chức đảng đều không che giấu khuyết điểm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần sửa chữa.


Qua xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Bộ phận "một cửa" UBND huyện Gia Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân 

Trong hành trình 80 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh đã nhiều lần thực hiện các cuộc chỉnh đốn Đảng. Qua mỗi lần thẳng thắn nhìn nhận, cầu thị sửa chữa như vậy, hạn chế, khuyết điểm của Đảng bộ tỉnh đã từng bước được khắc phục, càng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Từng công tác tại Tòa án Nhân dân tỉnh, luật sư Phạm Khắc Du (73 tuổi), có 53 năm tuổi Đảng nhiều lần tham gia xử lý vụ án mà cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật. Có vụ liên đới nhiều cán bộ, đảng viên, có vụ cả một tập thể cấp ủy bị xử lý. Ông Du không khỏi ngậm ngùi khi nhắc lại những điều ấy. Nhưng theo ông, việc này thể hiện quyết tâm làm trong sạch Đảng, tăng sức chiến đấu của tổ chức đảng, bộ máy nhà nước.

Từ khi thành lập, Đảng bộ tỉnh đã trải qua nhiều lần chỉnh đốn Đảng, gần đây nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ". Điều dễ nhận thấy là tinh thần nghiêm túc và cầu thị trong thực hiện tự phê bình và phê bình của các tổ chức đảng và đảng viên. Qua mỗi cuộc chỉnh đốn, các cấp ủy, tổ chức đảng đều không che giấu khuyết điểm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần sửa chữa.

Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc kiểm điểm; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ tỉnh triển khai tự phê bình và phê bình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gợi ý kiểm điểm đối với một số cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy và một số sở, ngành. Nội dung kiểm điểm tập trung vào các vấn đề hạn chế, bức xúc nổi cộm của cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và báo cáo cấp ủy, tổ chức đảng, cấp có thẩm quyền để kiểm tra, giám sát thực hiện. Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 hai khóa liền, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, xây dựng quy chế, quy trình giải quyết công việc, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Nhiều hạn chế được chỉ ra qua kiểm điểm đã được khắc phục, có chuyển biến tốt như công tác cán bộ, việc tinh giản biên chế, quản lý tài nguyên...

Những chuyển biến tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ tỉnh là điều dễ nhận thấy. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn, rà soát, hoàn thiện quy định về chuẩn mực đạo đức phù hợp với ngành, cơ quan, đơn vị theo hướng sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Mỗi nơi chọn những nội dung trọng tâm, nhiệm vụ đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả...

Theo ông Nguyễn Văn Cuộc (91 tuổi), có 70 năm tuổi Đảng, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Bình (cũ), trong những lần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sự kết hợp đồng bộ giữa xây dựng và chỉnh đốn, “chống” và “xây” thể hiện tầm nhìn và mang lại kết quả toàn diện cho Đảng bộ tỉnh. Việc kỷ luật, xử lý cán bộ vi phạm đã góp phần làm trong sạch Đảng bộ.  

Như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng phải nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”, ông Cuộc rất hoan nghênh các đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị. Ông cho rằng những việc làm này đã góp phần tinh giản bộ máy của Đảng, chính quyền, thể hiện rõ quyết tâm nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục hạn chế.

NINH THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong sạch hơn, mạnh hơn từ những cuộc chỉnh đốn