Tự hào về Đảng quang vinh, toàn Đảng bộ và nhân dân quyết tâm xây dựng tỉnh Hải Dương giàu mạnh, văn minh (*)

02/02/2020 22:07

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn diễn văn của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930-3.2.2020).

>> Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đọc diễn văn kỷ niệm

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh!

- Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

- Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý 2020, cùng với quân và dân cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam – Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí đại biểu khách quý cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong giờ phút thiêng liêng và trọng thể này, với niềm tự hào và biết ơn sâu sắc, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại đã sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta; tưởng nhớ các lãnh tụ của Đảng; tri ân các nhà lãnh đạo tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, đồng chí, đồng bào đã hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể đồng chí và nhân dân!


Cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta chìm trong đêm dài nô lệ. Nhân dân ta liên tiếp đứng lên chống ách áp bức, bóc lột của thực dân cướp nước và phong kiến tay sai. Các phong trào diễn ra mạnh mẽ, tràn đầy khí phách bất khuất và sáng ngời tinh thần yêu nước. Nhưng tất cả đều không thành công vì thiếu một đảng tiên phong, thiếu một đường lối đúng.

Trong bối cảnh ấy, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với nhiệt tình yêu nước cháy bỏng, đã bôn ba khắp thế giới để tìm đường cứu nước, cứu dân và Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người khẳng định: "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản". Ngày 3.2.1930, dưới sự chủ trì của Người, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản liên đoàn đã họp hội nghị hợp nhất thành một Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam đã đánh dấu một mốc son lịch sử trong sự nghiệp của Đảng ta, dân tộc ta; là bước ngoặt quyết định của cách mạng Việt Nam, chấm dứt giai đoạn khủng hoảng về đường lối chính trị, mở ra thời đại mới trong lịch sử đất nước - thời đại giai cấp công nhân và đảng tiên phong đứng vị trí trung tâm, kết hợp phong trào yêu nước và cách mạng, quyết định nội dung, phương hướng phát triển của xã hội Việt Nam.

90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết hợp đúng đắn mục tiêu đấu tranh của phong trào công nhân và phong trào yêu nước, lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc, thật sự là đội tiên phong lãnh đạo của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Với Cương lĩnh chính trị đầu tiên được thông qua tại hội nghị thành lập Đảng và các cương lĩnh tiếp theo, với phương pháp đấu tranh cách mạng thích hợp và sáng tạo, với sức mạnh tổ chức kỷ luật, năng lực tổ chức thực tiễn và sự chiến đấu ngoan cường, hy sinh anh dũng của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, luôn luôn được nhân dân tin yêu, hết lòng bảo vệ, đùm bọc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo phong trào cách mạng, lãnh đạo nhân dân ta kế thừa, nối tiếp sự nghiệp dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha ông, giành được những thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử và thời đại, khắc ghi vào lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi trong thế kỷ 20 với biết bao kỳ tích hào hùng.

Đó là thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã xóa bỏ chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ cuộc sống của chính mình. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các thế lực thực dân, đế quốc đã quay lại xâm lược nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc Việt Nam đoàn kết, anh dũng, quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập và đã giành nhiều thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thực dân Pháp đã buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc khi còn chiến tranh và nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm, khuyết điểm trong thực hiện một số chính sách kinh tế - xã hội những năm đầu khi nước nhà mới thống nhất, trải qua nhiều tìm tòi, khảo nghiệm sáng kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối đổi mới và lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc phù hợp với thực tiễn Việt Nam cũng như bối cảnh quốc tế mới.

Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng đề xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Nền kinh tế của đất nước từng bước phát triển vững chắc, hiện là nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình, đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước được hình thành và phát triển. Văn hóa – xã hội không ngừng được nâng lên, công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng, đã đạt được nhiều chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được quốc tế đánh giá cao. Chính trị - xã hội ổn định. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể đồng chí và nhân dân!


Hải Dương là tỉnh sớm có tổ chức Đảng Cộng sản. Đầu tháng 3.1930, trước đòi hỏi của phong trào cách mạng trong tỉnh, hai chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập là Chi bộ mỏ than Mạo Khê và Chi bộ thôn Đọ Xá, xã Hoàng Tân (Chí Linh). Ngày 10.6.1940, Đảng bộ tỉnh Hải Dương được thành lập.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, mặc dù còn ít đảng viên nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy lâm thời, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã từng bước phát triển lực lượng, tổ chức lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh cùng cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, kiên cường tham gia cuộc kháng chiến trường kỳ chống chủ nghĩa thực dân, bảo vệ chính quyền non trẻ; từng bước xây dựng hậu phương vững chắc, chống chiến tranh phá hoại của chủ nghĩa đế quốc, chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt, góp phần làm nên Chiến thắng mùa xuân năm 1975, giành độc lập cho dân tộc, thống nhất cho Tổ quốc.  

Trải qua 80 năm kể từ ngày thành lập, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, từ chỗ Ban Thường vụ Tỉnh ủy lâm thời chỉ có 3 đồng chí với 14 đảng viên, đến nay, toàn Đảng bộ đã có hơn 106.000 đảng viên, 686 tổ chức cơ sở đảng. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân Hải Dương luôn tuyệt đối trung thành, một lòng, một dạ đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn; bám sát, vận dụng có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, đến nay, Hải Dương đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Kinh tế hằng năm đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa. Quy mô của nền kinh tế tỉnh nhà đứng thứ 11 trong cả nước. Thu ngân sách và thu hút đầu tư đạt kết quả khá cao, từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố trong cả nước tự cân đối ngân sách và có một phần đóng góp về ngân sách Trung ương. Đặc biệt, năm 2019 thu ngân sách của tỉnh đạt trên 20.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã quy hoạch, phát triển được 18 khu công nghiệp, trong đó có 10 khu công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông liên tỉnh. Xây dựng và phát triển đô thị, nông thôn đạt kết quả nổi bật. Văn hóa - xã hội phát triển toàn diện. Giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều tiến bộ. Đời sống, việc làm và thu nhập của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc kiện toàn, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Để có được thành quả to lớn đó, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đã phải đổ bao xương máu, gánh chịu biết bao gian khổ và sự hy sinh vô bờ bến; sự phấn đấu kiên cường của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Tại buổi kỷ niệm trọng thể này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các bộ, ban, ngành Trung ương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên và tạo điều kiện giúp đỡ Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương trong suốt thời gian qua. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các Anh hùng Lực lượng vũ trang, các gia đình có công với nước, gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh và thanh niên xung phong. Xin ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp to lớn, làm rạng danh truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương.

Kính thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn dân ta tự hào về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định vai trò, uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong suốt chặng đường cách mạng Việt Nam 90 năm qua.

Để kỷ niệm ngày thành lập Đảng thật sự có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh hãy phát huy thắng lợi và truyền thống vẻ vang của Đảng và của dân tộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, công sức, sáng kiến của mình để làm tốt hơn những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Chúng ta quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh mạnh mẽ với các quan điểm, luận điệu sai trái, chống phá của các thế lực thù địch. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc thực sự dân chủ, thiết thực. Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy dân chủ, không ngừng củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Chuẩn bị thật tốt về mọi mặt để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Khai thác và phát huy tốt lợi thế của tỉnh với vị trí nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô, có hạ tầng giao thông phát triển. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào đầu tư trên địa bàn. Tiếp tục cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch; tạo bước đột phá trong phát triển du lịch và dịch vụ. Tập trung xây dựng đô thị thông minh, nông thôn kiểu mẫu. Phát triển kinh tế nhanh đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao mức sống của người dân. Củng cố vững chắc quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mở rộng liên kết vùng, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế, tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2035, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể nhân dân!


Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, với niềm tin tưởng sâu sắc vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc, chúng ta càng tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tự hào về những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hãy phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của tỉnh Hải Dương văn hiến, anh hùng, đoàn kết xung quanh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hăng hái thi đua yêu nước, quyết tâm xây dựng tỉnh Hải Dương giàu mạnh, văn minh; xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------------
(*) Đầu đề của báo điện tử Hải Dương 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự hào về Đảng quang vinh, toàn Đảng bộ và nhân dân quyết tâm xây dựng tỉnh Hải Dương giàu mạnh, văn minh (*)