Tứ Kỳ tích cực giải quyết đơn thư trước đại hội

10/07/2020 18:01

Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các ngành chức năng huyện Từ Kỳ tập trung giải quyết kịp thời, không để tồn đọng.


Cán bộ tiếp dân huyện Tứ Kỳ giải đáp ý kiến của công dân

Nhằm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, các ngành chức năng của huyện Tứ Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn nắm tình hình, xử lý kịp thời nhiều vụ việc phát sinh.

Phân loại, xử lý từ đầu

Ngày 30.6.2020, UBND huyện tiếp nhận đơn của công dân ở xã Chí Minh đề nghị hỗ trợ tiền sửa nhà cho người có công. Ngay sau đó, UBND huyện giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện kiểm tra, rà soát hồ sơ đối với trường hợp này. Ngày 1.7.2020, phòng đã có công văn trả lời công dân. Theo đó, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, các địa phương đã rà soát, lập danh sách từ năm 2013 - 2014. Giai đoạn 1 từ năm 2013, số gia đình người có công có nhu cầu cấp bách về nhà ở đều được UBND tỉnh phê duyệt và cấp kinh phí đầy đủ. Năm 2019, tỉnh tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ người có công sửa nhà ở từ nguồn kinh phí còn dư của giai đoạn 1. Đến thời điểm này, Chính phủ và UBND tỉnh chưa có kinh phí để tiếp tục hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở.

Theo ông Phạm Trung Thành, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được các ngành chức năng của huyện tập trung giải quyết kịp thời, không để tồn đọng. Có nhiều người sau khi đến trụ sở tiếp công dân được giải đáp thỏa đáng nên đã rút đơn.

Để làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường đối thoại và duy trì tốt lịch tiếp công dân định kỳ. Ngoài hai buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng do Chủ tịch UBND huyện chủ trì, bộ phận tiếp công dân của huyện trực tất cả các ngày làm việc. Sau khi tiếp nhận, đơn được phân loại, chuyển đến cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết để sớm trả lời công dân. Những vụ việc phức tạp, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp xem xét, giải quyết. UBND các xã, thị trấn đều cử cán bộ thường trực tiếp công dân.

Không  để phát sinh "điểm nóng"

Ông Lê Xuân Trường, Chánh Thanh tra huyện cho biết tính chất, mức độ đơn thư khiếu nại, tố cáo của huyện không phức tạp, chủ yếu về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng... Chưa có đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn không phát sinh "điểm nóng", khiếu kiện đông người. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch, giải pháp phòng ngừa, bảo đảm an ninh trật tự. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao năng lực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng vai trò của người đứng đầu. Thanh tra huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc tiếp dân, xử lý đơn thư.

Nhờ đó, những kiến nghị, phản ánh của người dân đã được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Chẳng hạn như tranh chấp đất giữa bà Nguyễn Thị S. và bà Trần Thị T. ở xã Tân Kỳ. Sự việc kéo dài nhiều năm nay thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện xem xét, hỗ trợ địa phương giải quyết dứt điểm tranh chấp trên.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư trước đại hội, UBND huyện cử cán bộ trực tiếp xuống các xã hướng dẫn quy trình, thủ tục theo hình thức "cầm tay chỉ việc". 

Từ đầu năm đến nay, huyện Tứ Kỳ đã tiếp nhận 94 đơn, trong đó có 55 đơn trùng lặp, không thuộc thẩm quyền, không đủ điều kiện thụ lý. Có 39 đơn đủ điều kiện thụ lý (2 đơn tố cáo, 37 đơn đề nghị, phản ánh). 23 đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện, 16 đơn thuộc thẩm quyền cấp xã. Tỷ lệ giải quyết đạt 80%.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Tứ Kỳ tích cực giải quyết đơn thư trước đại hội